Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương Hà Giang dấu ấn 20 năm thành lập

22:42, 14/10/2024

BHG - Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương Hà Giang đã trải qua 20 năm xây dựng trưởng thành và phát triển. Từ các hoạt động khuyến công, xúc tiến công thương đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội và lợi ích thiết thực cho người dân và các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn; phát huy được lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có, hàng trăm cơ sở công nghiệp nông thôn (CNNT), hàng nghìn lao động đã được thụ hưởng trực tiếp từ chính sách khuyến công, xúc tiến công thương. Qua đó, đã góp phần xoá đói giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn trong tỉnh. Góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Hà Giang hôm nay.

Quá trình hình thành

Hà Giang là tỉnh miền núi phía Bắc, có ngành công nghiệp phát triển khá muộn so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong xu thế hội nhập và phát triển, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) của tỉnh phát triển chậm hơn so với nhiều địa phương khác, đồng thời chưa gắn chặt với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; các doanh nghiệp có trình độ công nghệ chưa cao, năng lực quản lý và năng lực cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế, hạ tầng còn nhiều yếu kém, đặc biệt là giá trị sản xuất CN-TTCN đem lại cho nền kinh tế của tỉnh chưa nhiều so với tiềm năng thế mạnh. Đây là khó khăn, thách thức lớn đối với tỉnh Hà Giang. Do vậy, phát triển CN-TTCN tại địa phương là rất cần thiết và đặc biệt quan trọng.

Đại hội Chi bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương, nhiệm kỳ 2022-2025
Đại hội Chi bộ Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương, nhiệm kỳ 2022-2025

Ngày 19.10.2004 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp chính thức được thành lập theo Quyết định số 3181/QĐ-UBND của UBND tỉnh với chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Sở Công nghiệp trong lĩnh vực khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp.

Sau 4 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức như kinh nghiệm công tác tư vấn, hỗ trợ chưa nhiều, các cơ sở CNNT trên địa bàn năng lực thực hiện và khả năng tài chính còn rất hạn chế, chưa có hệ thống khuyến công viên ở các huyện, thành phố... Tuy nhiên, đơn vị đã tham mưu cho Sở thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách khuyến công len lỏi đến các xã vùng sâu, vùng xa, từng bước xóa bỏ vùng trắng công nghiệp, một số cơ sở CNNT đã được thay da đổi thịt, được đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến, chuyển giao công nghệ, xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm, công tác đào tạo nghề được chú trọng… đã tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hàng nghìn người lao động trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, viên chức Trung tâm. Ảnh chụp năm 2026
Cán bộ, viên chức Trung tâm.
(Ảnh chụp năm 2016)

Trên cơ sở chủ trương sáp nhập của Trung ương, của tỉnh, đến ngày 26.5.2008, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn công nghiệp trực thuộc Sở Công nghiệp sáp nhập với bộ phận xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến thương mại và Du lịch trực thuộc Sở Thương mại và Du lịch và đổi tên thành Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương với chức năng phục vụ quản lý nhà nước của Sở Công thương về các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp.

Đến tháng 1.2012, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương được kiện toàn, bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ tư vấn sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Kể từ khi được thành lập và đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm ngày một tham mưu hiệu quả cho Sở Công thương tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hoạt động nổi bật. Với chức năng, nhiệm vụ được giao Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển kinh tế tại địa phương.

Thúc đẩy sản xuất công nghiệp nông thôn

Hoạt động khuyến công của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương đã mở ra nhiều cơ hội cho các cơ sở CNNT nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, là cầu nối cho các đơn vị sản xuất công nghiệp nông thôn trong tỉnh tìm kiếm thị trường, giới thiệu sản phẩm, liên doanh, liên kết và hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp trong nước. Nhờ giải quyết tốt mối quan hệ về lao động, việc làm góp phần tăng thu nhập cho người lao động trong ngành sản xuất tiểu thủ công nghiệp, diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới, phát triển.

Nghiệm thu đề án Khuyến công hỗ trợ máy móc cho các doanh nghiệp, HTX chế biến các sản phẩm nông sản
Nghiệm thu đề án Khuyến công hỗ trợ máy móc cho các doanh nghiệp, HTX chế biến các sản phẩm nông sản

Trong giai đoạn 2005 - 2024, Trung tâm đã tham mưu cho Sở Công thương triển khai đúng tiến độ và hiệu quả 310 đề án với các nội dung hỗ trợ đa dạng, phong phú cho các cơ sở CNNT trên địa bàn với tổng số kinh phí là 37.033,923 triệu đồng. Trong đó, nguồn khuyến công quốc gia hỗ trợ 71 đề án với số kinh phí là 18.121,423 triệu đồng, nguồn khuyến công địa phương hỗ trợ 239 đề án và nhiệm vụ chi phục vụ công tác khuyến công với số kinh phí là 18.912,5 triệu đồng. Hoạt động hỗ trợ được chú trọng vào 9 nội dung: hỗ trợ đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở CNNT; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật; hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; hỗ trợ tư vấn, trợ giúp các cơ sở xây dựng thương hiệu, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm; hỗ trợ liên doanh, liên kết, hợp tác kinh tế và phát triển các cụm công nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện các hoạt động khuyến công.

Lãnh đạo Trung tâm bàn giao máy móc từ nguồn khuyến công cho các nông dân.
Lãnh đạo Trung tâm bàn giao máy móc từ nguồn khuyến công cho các nông dân.

Sau khi hỗ trợ các cơ sở CNNT đã được nâng cao năng lực sản xuất, đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả, tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho lao động địa phương, đồng thời cung ứng cho thị trường tiêu thụ sản phẩm mới, có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu thụ; giảm bớt được các khâu lao động nặng nhọc của con người, nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, tiết kiệm nguyên nhiên liệu và giảm thiểu tối đa ô nhiễm môi trường.

Cầu nối cho các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu ra thị trường

Trong những năm qua, Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương đã tích cực, nỗ lực tham gia các hoạt động, sự kiện xúc tiến thương mại và khảo sát, tìm kiếm thị trường tiêu thụ các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh như cam Sành, chè Shan tuyết, mật ong Bạc hà ngày càng được đẩy mạnh, có chọn lọc. Trung tâm đã hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng; thông qua đó các doanh nghiệp đã phát triển hệ thống sản xuất kinh doanh, phân phối sản phẩm và mở rộng thị trường, tăng doanh thu cho doanh nghiệp và ngân sách địa phương. Đặc biệt qua công tác tuyên truyền, kết nối, hoạt động xúc tiến thương mại đã lấy lại uy tín, thương hiệu cho cam Sành Hà Giang, giúp cho thương hiệu Cam sành Hà Giang tiêu thụ với số lượng lớn tại các siêu thị (Vinmart, Coopmart, BigC…), các chợ đầu mối hoa quả lớn tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm tra các sản phẩm đặng trưng để đưa đi quảng bá, giới thiệu
Lãnh đạo Trung tâm kiểm tra các sản phẩm đặng trưng của Hà Giang để đưa đi quảng bá, giới thiệu

Hàng năm, Trung tâm tham gia và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tham gia hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ triển lãm và các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước (08 - 10 sự kiện/năm). Tổ chức 24 hội chợ triển lãm, sự kiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm gắn với các hoạt động xúc tiến, quảng bá văn hóa - du lịch và các sự kiện kinh tế - chính trị tại tỉnh Hà Giang. Tổ chức 96 phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, biên giới tại các xã miền núi, biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, biên giới được Trung tâm tổ chức.
Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, biên giới được Trung tâm tổ chức.

Cùng với đó, Trung tâm còn xúc tiến thương mại tại nước ngoài, tham gia 2 hội chợ Trung Quốc - Nam Á và hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu tại Côn Minh, Trung Quốc vào năm 2016, 2017. Tham gia 5 hội chợ thương mại quốc tế du lịch Trung - Việt tại châu Văn Sơn (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc). Hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản tỉnh Hà Giang tại châu Văn Sơn năm 2018.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn kết nối, tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng kinh doanh, phối hợp với các đơn vị của Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan tổ chức 12 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho các cán bộ thực hiện nhiệm vụ xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các sản phẩm nông sản đặc trưng được trưng bày tại quầy giới thiệu sản phẩm Cầu Trì.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn kiểm tra các sản phẩm nông sản đặc trưng được trưng bày tại quầy giới thiệu sản phẩm Cầu Trì.

Góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Cùng với công tác xúc tiến thương mại, hoạt động tiết kiệm năng lượng tuy triển khai muộn nhưng thông qua công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình về tiết kiệm năng lượng, mô hình lớp học đạt ánh sáng tiêu chuẩn và tiết kiệm năng lượng ... đã nhận được sự hưởng ứng cao của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu ấn nút hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu ấn nút hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2016.

Cán bộ, viên chức của Trung tâm tích cực nghiên cứu, xây dựng thành công các mô hình cột đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời đã khẳng định việc ứng dụng thành công khoa học công nghệ tích hợp 2 ứng dụng pin năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Thông qua việc xây dựng mô hình hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mới đã tác động tích cực và nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và các cấp chính quyền về sử dụng các sản phẩm, thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện và ứng dụng các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió ... để thay thế cho nguồn năng lượng hóa thạch hiện đang cạn kiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cùng các đại biểu đạp xe hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh cùng các đại biểu đạp xe hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.

Thông qua các hoạt động tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng như, tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất; tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền và hướng dẫn biện pháp TKNL và bảo vệ môi trường tại các Trường TH, THCS, DTNT trên địa bàn một số huyện, thành phố đã tạo cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học và các hộ gia đình đã biết được kỹ năng, phương pháp sử dụng các loại thiết bị điện một cách hiệu quả, góp phần xây dựng lối sống, nếp sống văn minh.

Viên chức Trung tâm tuyên truyền nhân dân cách sử dụng các thiết bị điện sao cho an toàn, tiết kiệm.
Viên chức Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến công thương tuyên truyền nhân dân cách sử dụng các thiết bị điện sao cho an toàn, tiết kiệm.

Với những kết quả đã đạt được trong 20 năm qua, bằng sự lỗ lực phấn đấu và chủ động tích cực trong công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ, tập thể Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương và viên chức đơn vị đã nhận được sự đánh giá rất cao của các Bộ, ngành liên quan, UBND tỉnh Hà Giang, cơ quan quản lý cấp trên… Đặt biệt các năm 2013, 2017, 2018, 2020, 2022 đơn vị được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Bằng khen của Bộ Công thương qua các năm 2007, 2011, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2020, 2021. Hàng năm, 100% viên chức và người lao động đơn vị đều đạt danh hiệu lao động tiên tiến, trong đó có 10% đến 15% viên chức đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và có từ 1 đến 2 viên chức đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Đặc biệt, người đứng đầu đơn vị được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng 3.

Bài, ảnh: Lê Lâm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Công Thương tập huấn quản trị vận hành 3 phân hệ điều hành thông minh
BHG - Chiều 30.5, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Công thương tổ chức mở lớp tập huấn quản trị, vận hành 3 phân hệ hệ thống báo cáo, hệ thống chỉ đạo điều hành và hệ thống họp không giấy tờ cho lãnh đạo sở, cán bộ, công chức viên chức các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Công thương.
31/05/2024
Hà Giang và Kiên Giang xúc tiến thương mại
BHG - Sáng 28.9, tại TP. Rạch Giá (Kiên Giang) diễn ra hội nghị kết nối giao thương mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và trao đổi kinh nghiệm hoạt động xúc tiến thương mại giữa 2 tỉnh Hà Giang và Kiên Giang.
30/09/2024
Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương: Đưa sản phẩm OCOP Hà Giang vươn xa
BHG - Sau 6 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay, toàn tỉnh đã có 156 sản phẩm được chứng nhận OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Qua đó, góp phần tạo nên thương hiệu nông sản Hà Giang trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy vậy, với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, để vị thế của sản phẩm OCOP Hà Giang ngày một nâng cao, vẫn cần sự chung sức, nỗ lực của nhiều bên. Và Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến Công thương (Sở Công thưởng) luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong quá trình ấy, vì mục tiêu đưa sản phẩm OCOP Hà Giang vươn xa.
30/08/2024
Đoàn đại biểu Sở Công thương dự Hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc
BHG - Vừa qua tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc đã diễn ra Hội nghị hợp tác thương mại, đầu tư giữa các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Quảng Ninh, Lạng Sơn (Việt Nam) với Khu tự trị dân tộc choang Quảng Tây, Trung Quốc do Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc và Ủy ban xúc tiến thương mại quốc tế Trung Quốc chi nhánh tỉnh Quảng Tây phối hợp tổ chức.
29/07/2024