Nông dân Hoàng Su Phì tập trung gieo trồng cây vụ Đông

11:09, 21/10/2024

BHG - Xác định sản xuất vụ Đông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng giá trị sản xuất trên diện tích canh tác góp phần giảm nghèo bền vững cho người nông dân, nên ngay từ khi kết thúc vụ mùa, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai tốt sản xuất vụ Đông năm nay.

Điều kiện thời tiết thuận lợi, cùng với sự hỗ trợ kịp thời từ máy móc phục vụ sản xuất, nên tiến độ thu hoạch lúa mùa 2024 của toàn huyện rất nhanh. Trên các diện tích đất thuận lợi tưới tiêu, nông dân đã tập trung gieo trồng cây màu vụ Đông các loại. Thời điểm này, người dân đang trồng cây vụ Đông ưa ấm, cùng với tích cực chăm sóc cây màu đã trồng, nông dân đang chuyển trọng tâm sang mở rộng diện tích cây vụ Đông ưa lạnh, quyết tâm đạt và vượt mục tiêu về diện tích, sản lượng, qua đó nâng cao giá trị kinh tế từ cây màu vụ Đông cho các hộ nông dân.

Bà con thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín chăm sóc rau vụ Đông.
Bà con thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín chăm sóc rau vụ Đông.

Trên cánh đồng thôn Ngài Thầu của xã Thàng Tín, những ngày này, không khí sản xuất luôn sôi động. Đã gần giữa trưa, nhưng gia đình anh Hạng Seo Sinh vẫn cố gắng hoàn thành việc lên luống, ươm giống trên khu ruộng của mình. Anh Hạng Seo Sinh, chia sẻ: “Hiện tại gia đình đang khẩn trương làm đất để gieo trồng cây bắp cải, khoai tây và dưa chuột trên quỹ đất của gia đình. Sản xuất vụ Đông chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, chăm bón dễ mà đem lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình huy động toàn thể người thân thuê mượn thêm máy móc, nhân lực nhanh chóng trồng cây vụ Đông ưa lạnh hoàn thành mục tiêu về diện tích trong thời gian ngắn nhất”.

Theo kế hoạch, diện tích sản xuất vụ Đông năm nay huyện Hoàng Su Phì phấn đấu đạt 1.810 ha, sản lượng đạt trên 10.000 tấn, tổ chức cày ải được trên 90% diện tích ruộng, trong đó tập trung một số cây trồng như: Các loại rau, đậu, khoai tây, ngô sinh kế, cỏ làm thức ăn cho gia súc…

Đồng chí Nguyễn Quang Duẩn, Trưởng phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Hoàng Su Phì cho biết, huyện đã xây kế hoạch và khung thời vụ phổ biến sớm đến người dân; yêu cầu các cấp, ngành và nhân dân tiếp tục chỉ đạo, thực hiện gieo trồng đúng thời vụ, tận dụng tối đa diện tích đất để phát triển các loại cây trồng phù hợp, trong đó, khuyến cáo bà con canh tác một số giống cây mới, phù hợp với đồng đất của địa phương, như: Các loại rau, đậu, khoai tây, súp lơ, bắp cải, ngô sinh kế... Đến nay tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con trong huyện đang tập trung gieo trồng cây vụ Đông theo thời vụ và kế hoạch, phấn đấu gieo trồng hết diện tích kế hoạch năm nay.

Bài, ảnh: Nguyễn Yếm


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Rộn ràng mùa gặt
BHG - Tranh thủ thời tiết nắng ráo bà con nhân dân huyện Xín Mần tích cực thu hoạch diện tích lúa Mùa đã chín rộ. Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Xín Mần, năm nay lúa Mùa đạt năng suất 57 tạ/ha, cao hơn so với năm trước.
20/10/2024
Hội Nông dân thành phố Hà Giang thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
BHG - Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đang trở thành một trong những phong trào thi đua sôi nổi, được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn thành phố đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa, góp phần khơi dậy tiềm năng, quyết tâm của hội viên (HV) trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của địa phương.
20/10/2024
Nông dân xã Minh Tân tích cực thu hoạch lúa vụ Mùa
BHG - Xã Minh Tân (Vị Xuyên) là một trong những địa phương thu hoạch lúa vụ Mùa muộn nhất huyện. Bởi, một số thôn vùng thấp diện tích lúa bị ảnh hưởng bởi mưa bão; còn một số thôn vùng cao ruộng thiếu nước nên cấy chậm hơn so với các địa phương khác.
20/10/2024
Xã Phương Độ phấn đấu gieo trồng 102 ha cây vụ Đông
BHG - Cùng với không khí thi đua lao động, sản xuất của các địa phương trong toàn tỉnh, việc ưu tiên nhất lúc này của bà con nông dân xã Phương Độ (thành phố Hà Giang) là đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa vụ Mùa, triển khai trồng cây vụ Đông năm 2024.
18/10/2024