Gieo trồng cây vụ Đông theo tín hiệu thị trường ở Yên Minh

08:23, 18/10/2024

BHG - Xác định sản xuất vụ Đông phải “chắc làm, chắc thắng”, huyện Yên Minh tập trung sản xuất theo hướng trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt quy luật “cung – cầu”, vừa góp phần bù đắp sản lượng lương thực thiếu hụt của vụ Mùa, đảm bảo tổng sản lượng lương thực cả năm, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với nhu cầu tiêu thụ của từng thị trường, từng thời điểm, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người sản xuất.

Xác định cây vụ Đông có vị trí quan trọng, góp phần nâng cao thu nhập của người dân, từ đầu tháng 9, huyện Yên Minh xây dựng kế hoạch sản xuất, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị chủ động, tập trung mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất cây vụ Đông 2024; yêu cầu mỗi xã, thị trấn lựa chọn, đăng ký thực hiện ít nhất 1 đến 2 mô hình điểm về trồng các loại cây rau, củ, quả có quy mô, diện tích, có giá trị kinh tế, trồng tập trung làm điểm để tham quan học tập kinh nghiệm. Đồng thời lựa chọn 2 loại hoa, cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng làm điểm nhấn phát triển kinh tế và thu hút khách du lịch.

Bắp cải trồng tại thôn Sủng Pảo, xã Hữu Vinh phát triển tốt.                               Ảnh: CTV
Bắp cải trồng tại thôn Sủng Pảo, xã Hữu Vinh phát triển tốt. Ảnh: CTV

Hữu Vinh là xã tiếp giáp thị trấn Yên Minh, cách trung tâm huyện lỵ 4 km. Đây là tiềm năng lớn để phát triển cây vụ Đông theo hướng tập trung, hàng hoá đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách của các nhà hàng ở trung tâm huyện. Năm nay, Hữu Vinh đăng ký trồng gần 85 ha cây vụ Đông, xếp thứ 2/18 xã, thị trấn của huyện về diện tích. Trong đó cây rau các loại chiếm 64% diện tích với 53,3 ha, gần 20 ha khoai tây, khoai lang... Với đặc thù xã có Quốc lộ 4C và tỉnh lộ 176 chạy qua, vì vậy, xã chọn cây Tam giác mạch trồng tập trung với diện tích 6 ha làm cảnh quan thu hút du khách.

Chủ tịch UBND xã Hữu Vinh Nguyễn Văn Quân chia sẻ: Vụ Đông là vụ đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con trong xã khi vào đúng mùa khách du lịch đến với Cao nguyên đá Đồng Văn; lượng khách đến lưu trú, ăn uống trên địa bàn huyện sẽ tăng cao, sức tiêu thụ rau lớn, cung không đáp ứng đủ cầu nên giá thành sẽ cao hơn. Mặt khác, mùa này, khí hậu vùng cao rất phù hợp trồng các loại rau, đậu có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất, sản lượng cao. Vì vậy, hàng năm, xã đặc biệt quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ bà con sản xuất vụ Đông đảm bảo khung thời vụ, ưu tiên các loại rau khách du lịch ưa thích. Hiện, tiến độ gieo trồng đã đạt 54,6% kế hoạch.

Vụ Đông năm nay, Yên Minh đặt mục tiêu tổng diện tích gieo trồng trên 1.176 ha; trong đó: Cây rau các loại 916 ha, Khoai lang là 105 ha, Tam giác mạch là 65 ha, đậu các loại 69 ha, Khoai tây là 21,7 ha, 26 ha thực hiện mô hình sản xuất điểm. Tổng năng suất dự kiến đạt 6.567 tấn.

Để đạt được mục tiêu trên, huyện yêu cầu các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phân bổ chỉ tiêu cho từng thôn, bản và gắn với phân công nhiệm vụ cho cán bộ lãnh đạo, công chức xã phụ trách, đảm bảo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giao; vận động cán bộ, đảng viên, Bí thư chi bộ, Trưởng thôn… làm trước để nhân dân tin tưởng làm theo. Các địa phương tập trung tổ chức lại sản xuất cho nông dân theo hướng nhóm hộ, tổ hợp tác... gắn với kêu gọi, khuyến khích các hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho người dân. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn bà con theo hướng “cầm tay, chỉ việc” như: Phải sử dụng đúng cơ cấu giống; lựa chọn diện tích ruộng, nương có chất đất tốt, độ ẩm cao, chủ động nước tưới chuyển sang trồng các cây có giá trị kinh tế cao gắn với áp dụng cơ giới hóa, công nghệ, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng... Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra tình hình sản xuất của địa phương, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các xã và nhân dân.

Đối với diện tích trồng cây Tam giác mạch, huyện Yên Minh hỗ trợ một số xã tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Với mô hình điểm ở các xã, thị trấn, các địa phương chủ động hỗ trợ một phần kinh phí thực hiện, đảm bảo diện tích liền vùng, liền khoảnh, lựa chọn cây trồng có hiệu quả kinh tế cao, gắn với thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ.

Lãnh đạo phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Minh cho biết: Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện đã trồng được 540,6/1.176,7 ha cây vụ Đông, đạt 45,9% kế hoạch; trong đó: Rau các loại 382,5 ha, đậu các loại 58,2 ha, Khoai lang 89,5 ha, Tam giác mạch 10,4 ha... diện tích còn lại bà con đang tiếp tục thu hoạch lúa Mùa gắn với làm đất và gieo trồng cây vụ Đông. Để vụ Đông “chắc làm, chắc thắng”, giá trị kinh tế cao, phòng hướng dẫn bà con trồng sớm theo đúng khung thời vụ, nhất là ở những diện tích đất đã hoàn thành thu hoạch các loại cây trồng vụ Mùa, chú trọng các loại rau đặc hữu địa phương và hình thành vùng tập trung, diện tích lớn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Thời tiết hiện đang khá thuận lợi nên vụ Đông năm nay dự báo có nhiều tín hiệu tích cực.

Lương Hà

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển chăn nuôi gia súc tạo sinh kế cho người dân
BHG - Năm 2019, sản phẩm bò vàng của tỉnh ta được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Từ đó đến nay, các sản phẩm được chế biến từ bò vàng đã tạo vị thế vững chắc trên thị trường... Đây được xem là lợi thế phát triển đàn gia súc, giúp người dân giảm nghèo nhanh và bền vững.
18/10/2024
Xín Mần có 3 mặt hàng nông sản xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
BHG - Từ đầu năm đến nay, đã có 3 sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn huyện Xín Mần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản bằng đường chính ngạch. Đây là điểm sáng của ngành nông nghiệp Xín Mần trong thời gian qua, từng bước đưa nông nghiệp của huyện phát triển, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.
16/10/2024
Chuyển giao kỹ thuật, đổi mới canh tác ở Hoàng Su Phì
BHG - Xác định việc chuyển giao các ứng dụng kỹ thuật mới, nhằm tăng giá trị sản xuất trên cùng một diện tích cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo Trạm Khuyến nông triển khai thực hiện thí điểm trồng, cấy áp dụng theo kỹ thuật mới trên một số loại cây trồng như lúa, ngô, đậu tương, lạc với quy mô hơn 16 ha tại 7 xã: Tụ Nhân, Pố Lồ, Thàng Tín, Đản Ván, Bản Luốc, Tân Tiến và Chiến Phố.
16/10/2024
Phát huy tinh thần lao động cần cù, dám nghĩ, dám làm
BHG - Những năm qua, phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn huyện Vị Xuyên triển khai thực hiện hiệu quả, góp phần khơi dậy tiềm năng, quyết tâm của hội viên trong phát triển kinh tế gia đình, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
16/10/2024