Vùng biên Tả Ván nỗ lực vươn lên

22:31, 12/09/2024

BHG - Xã Tả Ván (Quản Bạ) hiện có 8 thôn, 644 hộ, 2.722 khẩu với 3 dân tộc Mông, Dao, Nùng cùng sinh sống. Trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm 98%. Người dân trong xã sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là từ những nguồn vốn của các chương trình, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, đến nay điện, đường, trường, trạm ở xã được xây dựng khá khang trang, đồng bộ.

Để có được kết quả đó, Đảng ủy xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đưa những cây, con giống mới có năng suất cao, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu vào sản xuất; chú trọng phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường; tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển kinh tế.

Trồng chè Shan tuyết giúp người dân nâng cao thu nhập.
Trồng chè Shan tuyết giúp người dân nâng cao thu nhập.

Với ý chí vươn lên từ một xã nghèo biên giới, để tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế, vài năm trở lại đây, nhiều mô hình sản xuất mới mang lại hiệu quả kinh tế cao được triển khai thực hiện và nhân rộng như: Trồng cây ăn quả ôn đới lê, mận, đào; trồng chè Shan tuyết; chăn nuôi bò sinh sản… Xác định chè là một trong những cây trồng chủ lực, cùng với triển khai công tác rà soát, quy hoạch, xã đã chỉ đạo nhân dân tận dụng các diện tích đất đồi thoải, vườn tạp chuyển sang trồng chè. Tổ chức liên kết với các doanh nghiệp trồng, chế biến, thu mua chè thương phẩm cho người dân, đảm bảo quyền lợi và đầu ra ổn định, tránh bị tư thương ép giá. Nhờ hướng đi phù hợp, hiệu quả nên người dân hăng hái tham gia mở rộng diện tích. Đến nay, tổng diện tích chè xã Tả Ván là 171,65 ha; trong đó 88 ha đã cho thu hoạch.

Anh Vàng Hồ Thắng, thôn Lò Suối Tủng là một trong những gia đình có diện tích chè nhiều nhất địa phương. Anh Thắng chia sẻ: Gia đình tôi hiện có khoảng 4.000 gốc chè, cả cây cổ thụ lẫn trồng mới. Vụ vừa qua gia đình tôi thu hoạch được khoảng 300kg chè tươi. Nhờ những gốc chè Shan cổ thụ nên kinh tế của gia đình được cải thiện phần nào.

Đến nay, toàn xã có tổng diện tích gieo trồng là 804,92 ha gồm: 490 ha ngô, 64 ha lúa, cây ớt 6,5 ha, cây rau, đậu các loại 30 ha, cây giang 1,6 ha, cây dược liệu 215 ha. Chú trọng phát triển chăn nuôi như: Trâu 97 con, bò 1.384 con, lợn 2.764 con, gia cầm 10.233 con, đàn ong 62 tổ.

Đồng chí Vùi Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Tả Ván cho biết: Phát huy vai trò tự lực, tự cường của nhân dân để vươn lên thoát nghèo, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã là 76%, thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực để bản làng no ấm
BHG - Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) gắn với tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đang tạo ra cuộc sống ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
30/08/2024
Đồng hành cùng các tiểu thương
BHG - Cho tiểu thương vay vốn kinh doanh, buôn bán được đánh giá có hiệu quả cao do bên vay sử dụng vốn tạo lập doanh thu và thu nhập trực tiếp. Vì vậy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Xín Mần đã tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các khách hàng là tiểu thương trên địa bàn huyện, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
29/08/2024
Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa Mùa
BHG - Vụ Mùa năm 2024, toàn tỉnh gieo cấy trên 28.000 ha lúa, tăng 0,66% so với kế hoạch đề ra. So với mọi năm, năm nay thời tiết mưa, nắng thất thường, tạo điều kiện cho các loại sinh vật phát triển, gây hại trên cây lúa. 
28/08/2024
Phố Cáo xã hội hóa làm đường  nông thôn
BHG - Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã huy động động thêm sức dân, tận dụng đối đa nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn xã hội hóa, nhiều hộ dân đã có nhà vệ sinh kiên cố, có thêm téc chứa nước sạch. Tại một số thôn, bản xa trung tâm, bà con có đường bê tông sạch đẹp để đi lại, các cháu học sinh đến trường thuận lợi hơn.
28/08/2024