Kỳ vọng giảm nghèo bền vững từ nuôi cá nước lạnh

13:05, 15/09/2024

BHG - Tận dụng lợi thế khí hậu mát mẻ, nguồn nước lạnh ổn định, huyện Xín Mần đã triển khai dự án liên kết nuôi cá nước lạnh tại xã Quảng Nguyên, Nà Chì và Nấm Dẩn. Sau một năm thực hiện, dự án đang đem lại nhiều tín hiệu tích cực và giúp người dân có hướng đi phù hợp trong giảm nghèo bền vững.

Dự án nuôi cá nước lạnh được huyện Xín Mần thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm với 2 hợp tác xã (HTX) gồm: HTX Nuôi trồng nông, lâm, thủy sản Đại An và HTX Nuôi trồng nông, lâm, thủy sản Vạn Lộc. Tham gia vào chuỗi liên kết, người dân được HTX cung ứng con giống, thức ăn, đào tạo kỹ thuật nuôi cá, đảm bảo đàn cá sinh trưởng và phát triển tốt.

Nhóm liên kết thanh niên thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) nuôi cá nước lạnh.
Nhóm liên kết thanh niên thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn (Xín Mần) nuôi cá nước lạnh.

Đến thăm ao nuôi cá Tầm của nhóm liên kết thanh niên thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn vào đúng thời điểm đàn cá đang chuẩn bị được cho thu hoạch. Chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui của các thành viên, bởi sau 1 năm chăm sóc trung bình mỗi con cá đạt từ 2 đến 2,5kg, tổng sản lượng ước đạt 5 tấn, giá bán dao động từ 190 - 220 nghìn đồng/kg, ước tính thu nhập đem lại cho mỗi hộ trong nhóm liên kết sau khi đã trừ đi chi phí đầu tư ban đầu sẽ là trên 100 triệu đồng.

Anh Ly Seo Phóng, thành viên nhóm liên kết thanh niên thôn Nấm Chanh, xã Nấm Dẩn chia sẻ: “Khi được chính quyền tuyên truyền về giá trị kinh tế nuôi cá nước lạnh đem lại, tôi đã bàn bạc cùng gia đình đăng ký tham gia. Quá trình nuôi cá, chúng tôi được HTX Nuôi trồng nông, lâm, thủy sản Đại An trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc nên cá sinh trưởng và phát triển đạt yêu cầu. Với giá thành cao, đầu ra ổn định và thu nhập ước tính ban đầu cao hơn rất nhiều so với nuôi những loài khác đem lại cho chúng tôi nguồn động lực lớn về phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Bên cạnh các hộ nuôi liên kết với HTX, xã Nấm Dẩn còn nhân rộng mô hình ra nhóm cộng đồng với sự tham gia của 10 hộ dân và sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ con giống, thức ăn, máy sục khí cho người dân. Anh Cu Seo Dế, thôn Nấm Chanh chia sẻ: “Nhìn thấy hiệu quả từ chuỗi liên kết với HTX, khi xã triển khai nuôi cá trong cộng đồng gia đình tôi đã chủ động đăng ký tham gia. Là hộ cận nghèo, tôi hy vọng nuôi cá sẽ giúp gia đình có thu nhập ổn định và sớm thoát nghèo”.

Tại xã Quảng Nguyên và Nà Chì, chuỗi liên kết nuôi cá nước lạnh do HTX Nuôi trồng nông, lâm, thủy sản Vạn Lộc thực hiện đang tạo được công ăn việc làm thường xuyên cho 10 hộ gia đình, đàn cá sinh trưởng tốt, dự kiến cuối năm 2024 có thể xuất bán, sản lượng ước đạt trên 15 tấn và giá trị trên 3,7 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu tích cực, có cơ sở để địa phương mở rộng mô hình, giúp người dân lựa chọn hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế.

Để người nuôi cá đạt hiệu quả cao, chính quyền, ngành chuyên môn huyện Xín Mần cũng rất chú trọng đến việc tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, khuyến khích người chăn nuôi không vội vàng mà cần thận trọng, vừa học vừa làm, trau dồi thêm kinh nghiệm. Cùng với đẩy mạnh việc liên kết với HTX đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, tạo động lực giúp người dân an tâm sản xuất, giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo động lực để bản làng no ấm
BHG - Triển khai chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) gắn với tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống đang tạo ra cuộc sống ấm no cho đồng bào biên cương cực Bắc.
30/08/2024
Đồng hành cùng các tiểu thương
BHG - Cho tiểu thương vay vốn kinh doanh, buôn bán được đánh giá có hiệu quả cao do bên vay sử dụng vốn tạo lập doanh thu và thu nhập trực tiếp. Vì vậy Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) chi nhánh huyện Xín Mần đã tạo điều kiện đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của các khách hàng là tiểu thương trên địa bàn huyện, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.
29/08/2024
Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa Mùa
BHG - Vụ Mùa năm 2024, toàn tỉnh gieo cấy trên 28.000 ha lúa, tăng 0,66% so với kế hoạch đề ra. So với mọi năm, năm nay thời tiết mưa, nắng thất thường, tạo điều kiện cho các loại sinh vật phát triển, gây hại trên cây lúa. 
28/08/2024
Phố Cáo xã hội hóa làm đường  nông thôn
BHG - Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã huy động động thêm sức dân, tận dụng đối đa nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn xã hội hóa, nhiều hộ dân đã có nhà vệ sinh kiên cố, có thêm téc chứa nước sạch. Tại một số thôn, bản xa trung tâm, bà con có đường bê tông sạch đẹp để đi lại, các cháu học sinh đến trường thuận lợi hơn.
28/08/2024