Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Dự án chăn nuôi bò sữa

10:37, 26/09/2024

BHG - Sau khi có mặt bằng sạch, Tập đoàn TH True Milk đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao (CNC) tại xã Phong Quang (Vị Xuyên). Đến nay, dự án sắp hoàn thiện xây dựng hệ thống chuồng trại, đồng thời gấp rút triển khai các hạng mục tiếp theo.

Đến khu vực quy hoạch xây dựng Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa CNC tại xã Phong Quang, các công đoạn san ủi mặt bằng đã hoàn thành. Tiếng máy móc, xe đầm, xe ủi rền vang, hệ thống chuồng trại được hình thành tạo nên không gian và quy mô của dự án ngày một rõ ràng hơn. Dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng khu vực đang triển khai xây dựng, anh Trần Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Trang trại bò sữa CNC Hà Giang chia sẻ: Dự án chăn nuôi bò sữa là sự kết nối mô hình nông nghiệp CNC, nông nghiệp thông minh theo quy trình chăn nuôi quản lý chuồng trại tiên tiến.

Hệ thống chuồng trại của dự án sắp hoàn thiện.
Hệ thống chuồng trại của dự án sắp hoàn thiện.

Dự án có tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, quy mô đàn bò sữa khoảng 10.000 con, do Công ty TNHH Trang trại bò sữa CNC Hà Giang (thuộc Tập đoàn TH True Milk) làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 557 ha tại xã Phong Quang, diện tích khu trang trại 80,15 ha, diện tích đất nhà máy chế biến sữa 5 ha, diện tích đất sử dụng vùng nguyên liệu lõi là 472 ha. Quy mô kiến trúc xây dựng công trình cấp IV, bao gồm các hạng mục: Chuồng nuôi bò vắt sữa; chuồng nuôi bò tơ; trung tâm vắt sữa; khu nuôi bê; khu bệnh viện bò; trung tâm chế biến thức ăn cho bò; nhà máy xử lý nước sạch; nhà máy xử lý nước thải chăn nuôi; nhà máy chế biến phân vi sinh; đường giao thông nội bộ; khu sửa chữa, bảo trì máy móc thiết bị trang trại; văn phòng làm việc, nhà kho, trạm điện, trạm bơm và các công trình phụ trợ. Diện tích vùng nguyên liệu đệm (diện tích đất liên kết với người dân) khoảng 1.000 ha tại các xã Đạo Đức, Thuận Hòa, Phương Tiến, Tùng Bá, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên); các xã của thành phố Hà Giang và các huyện vùng lân cận của dự án.

Tháng 11.2017, dự án chính thức được khởi công. Tuy nhiên, do một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; di dời đường điện. Mặt khác, trong quá trình san gạt mặt bằng phát hiện các hang, hố sụt... phải mất thời gian để khảo sát lại và thay đổi thiết kế. Đến tháng 11.2023, Công ty mới tiến hành bàn giao mặt bằng cho Tổng thầu HNCIT và nhà thầu 319 để triển khai thi công xây dựng. Hiện nay, Công ty và các nhà thầu đang tiến hành thi công các hạng mục gồm 7 chuồng trại (C1, C2, C3, H1, H2, H3, H4). Hạng mục chuồng đã thi công xong phần móng, cột và mái. Nhà thầu đang tiếp tục các công việc cụ thể đang triển khai như: Lắp đặt trụ, hàng rào, khóa cổ bò và cổng cho chuồng; thi công cốt thép, cốp pha và đổ bê tông cho nền chuồng; công tác lắp đặt hệ thống ống cấp nước và máng cáp cho chuồng. Theo đánh giá, các hạng mục đến thời điểm hiện tại đã đạt trên 70% khối lượng công việc, đặt mục tiêu sẽ hoàn thành xây dựng và đưa bò về dự kiến vào quý II/2025.

Nhà thầu thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ.
Nhà thầu thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ.

Giám đốc Công ty TNHH Trang trại bò sữa CNC Hà Giang Trần Văn Thanh cho biết: Dự án vẫn đang gặp những khó khăn, vướng mắc về nguồn điện và nguồn nước chưa thể lắp đặt, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Cụ thể, nhu cầu sử dụng điện cho hoạt động của trang trại rất lớn với công suất ước tính khoảng 4MW/ngày cho khu trang trại và 1MW/ngày cho khu nhà máy sản xuất. Để đáp ứng được công suất trên, dự án cần được khai thác nguồn điện từ dự án Trạm biến áp 110 Kv Thanh Thủy - Hà Giang. Về nguồn nước cho dự án đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương tại Văn bản số 3762/UBND-KTTH, ngày 25.11.2022 cho phép khai thác sử dụng nguồn nước từ dự án nước sạch suối Sửu để sử dụng cho hoạt động của trang trại. Tuy nhiên, dự án nước sạch chưa hoàn thiện và chưa giao cho đơn vị quản lý vận hành.

Theo ông Thanh trao đổi, đây là dự án chăn nuôi quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, nên cần được đáp ứng hai điều kiện quan trọng tiên quyết đó là nguồn điện và nguồn nước. Bên cạnh đó, hiện tại có một số hộ dân đang sinh sống nằm trong khu vực giai đoạn 2 của dự án có diện tích 11,59 ha thuộc Quy hoạch 1/500 đã được phê duyệt. Công ty mong muốn được tỉnh và các cấp, ngành tiếp tục quan tâm, xem xét sớm triển khai dự án nước sạch, dự án Trạm biến áp 110Kv từ xã Thanh Thủy (Vị Xuyên) để đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa trang trại đi vào hoạt động.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Tân Quang đẩy mạnh huy động vốn
BHG - Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Giao dịch (PGD) Agribank Tân Quang (Bắc Quang) đã chủ động triển khai nhiều hình thức huy động vốn đa dạng, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vay và sử dụng vốn, qua đó góp phần quan trọng vào phát triển sản xuất, kinh doanh và kinh tế địa phương.
25/09/2024
Đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn
BHG - Để trở thành “chỗ dựa” vững chắc giúp người dân vượt qua mọi khó khăn, thời gian qua Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Phòng Giao dịch (PGD) Yên Biên (thành phố Hà Giang) đã triển khai nhiều giải pháp tín dụng hỗ trợ khách hàng “vượt khó” trong sản xuất, kinh doanh. Chủ động tiếp cận, nắm bắt nhu cầu cần của khách hàng, hướng dẫn khách hàng về hồ sơ, thủ tục hỗ trợ lãi suất theo quy định… Qua đó, đảm bảo đủ nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu vốn của người dân vượt qua mọi khó khăn trong sản xuất.
25/09/2024
“Điểm tựa” giúp người dân phục hồi sản xuất
BHG - Thời gian qua, Phòng Giao dịch (PGD) Agribank Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã triển khai nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, hỗ trợ phát triển sản xuất và phục hồi kinh doanh. Những hỗ trợ này đã góp phần tạo ra việc làm ổn định cho người lao động, thúc đẩy sự phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
25/09/2024
Quản Bạ nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường
BHG - Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí số 17 về môi trường trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) góp phần làm thay đổi mỹ quan nông thôn. Cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ đã chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp phù hợp. Nhờ đó, cảnh quan môi trường nông thôn ngày càng khởi sắc, trở thành những vùng quê đáng sống.
20/09/2024