Phố Cáo xã hội hóa làm đường  nông thôn

21:11, 28/08/2024

BHG - Nỗ lực thực hiện các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, những năm qua, bên cạnh sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các xã trên địa bàn huyện Đồng Văn đã huy động động thêm sức dân, tận dụng đối đa nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn xã hội hóa, nhiều hộ dân đã có nhà vệ sinh kiên cố, có thêm téc chứa nước sạch. Tại một số thôn, bản xa trung tâm, bà con có đường bê tông sạch đẹp để đi lại, các cháu học sinh đến trường thuận lợi hơn.

Cách trung tâm huyện Đồng Văn khoảng 30 km, xã Phố Cáo nằm dọc theo Quốc lộ 4C, là xã biên giới của huyện với trên 95% đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Những năm qua, Phố Cáo luôn thực hiện tốt phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng Nông thôn mới” với những việc làm cụ thể, quyết liệt, huy động tối đa mọi nguồn lực trong xã hội, cũng như sự đầu tư của Nhà nước để áp dụng, triển khai thực hiện. Đến nay xã đã thực hiện đạt 13/19 tiêu chí.

Đường bê tông sạch, đẹp giúp bà con thôn Sà Lủng, xã Phố Cáo đi lại thuận tiện.
Đường bê tông sạch, đẹp giúp bà con thôn Sà Lủng, xã Phố Cáo đi lại thuận tiện.

Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi đến Phố Cáo, Chủ tịch UBND xã Dương Văn Nghị hồ hởi cho biết: “Xã vừa kêu gọi xã hội hóa được con đường bê tông dài 3 km cho bà con thôn Sà Lủng, bà con vui mừng lắm. Cuối cùng cũng có đơn vị hỗ trợ để hiện thực hóa ước mơ của bà con trong thôn rồi”. Được biết, thôn Sà Lủng hiện có 52 hộ, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Những năm qua, trẻ em đến trường, bà con đi chợ, hay đi làm nương đều phải đi bộ do tuyến đường gập ghềnh đá và dốc. Tháng 6.2024, nhận được sự kết nối và hỗ trợ từ kênh Youtube Chao Vlog, con đường được khởi công. Theo sự chia sẻ của đơn vị tài trợ, để hoàn thiện tuyến đường, dự tính kinh phí khoảng gần 800 triệu đồng. Đơn vị thi công đầu tư toàn bộ máy móc như máy trộn bê tông, xe máy để vận chuyển xi măng, nước; đồng thời nấu cơm ngày 2 bữa cho bà con đóng góp ngày công làm đường. Để thuận tiện cho công việc, bà con trong thôn chủ động chia làm 2 nhóm, luân phiên tham gia góp công, góp sức làm đường. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thiện vào đầu tháng 9 để thuận lợi cho học sinh đi học tại điểm trường ở trung tâm thôn.

Ông Hầu Mí Sỳ, thôn Sà Lủng, xã Phố Cáo chia sẻ: Con đường từ cây xăng xã Phố Cáo đến trung tâm thôn không quá dài nhưng rất dốc, nhiều đá lởm chởm. Do không di chuyển bằng xe máy được nên bà con chủ yếu đi lại bằng con đường mòn men theo sườn núi, ngắn hơn nhưng dốc và nguy hiểm, các cháu học sinh học tại điểm trường cũng rất vất vả. Mặc dù nhiều hộ có điều kiện kinh tế, mua được xe máy nhưng đều phải để dưới chân dốc. Vì vậy suốt nhiều năm nay, mấy chục hộ trong thôn chỉ mong ước có con đường nhỏ đi lại được bằng xe máy cho đỡ vất vả. Khi nhận được tin có nhà tài trợ làm đường, bà con phấn khởi lắm, ai cũng nhất trí cao, đồng tình với việc đóng góp ngày công, mong muốn góp sức của mình để có con đường mới.

Ông Lầu Mí Nô, Bí thư Chi bộ thôn Sà Lủng cho biết: Đơn vị tài trợ là Kênh Youtube Chao Vlog, đơn vị đã hỗ trợ cho bà con toàn bộ máy móc, thiết bị và chia sẻ sau khi hoàn thiện sẽ tặng lại cho thôn. Tuyến đường đảm bảo tiêu chí, rộng 1,5 m, dầy 10 -12 cm. Đây là niềm vui chung của toàn thôn mà bà con đã mong chờ từ rất lâu, vì vậy bà con ai cũng đồng tình góp công, góp sức cùng nhà tài trợ để tiến độ tuyến đường được hoàn thiện sớm. Trong quá trình thi công đoạn đường, do địa hình dốc và khó đi nên khó khăn nhất là vận chuyển nước và xi măng nên thôn cũng cử người chuyên vận chuyển xi măng và nước cùng với đơn vị thi công. Mong mỏi lớn nhất của bà con là con đường sớm hoàn thiện để không còn cảnh băng núi, vượt rừng, men theo con đường mòn trên vách núi mỗi ngày mưa; các cháu đến trường học chữ bớt nhọc nhằn hơn.

Đồng chí Dương Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Phố Cáo cho biết thêm: Những năm qua, được sự hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh, huyện đã giúp xã thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới thuận lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước luôn cần được ưu tiên cho những địa phương còn nhiều khó khăn hơn, vì vậy, chúng tôi cũng chủ động kêu gọi các nguồn xã hội hóa từ các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó, xác định xây dựng hạ tầng giao thông là một trong những động lực, làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH, thời gian qua, cả hệ thống chính trị xã Phố Cáo đã vào cuộc, vận động xây dựng được rất nhiều công trình đường như đường nội thôn, nhiều cầu dân sinh với hình thức “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” trị giá hàng tỷ đồng. Đến nay, sự đồng hành, ủng hộ của các mạnh thường quân, các nhà tài trợ đã giúp phong trào làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đạt được những kết quả tích cực; tạo động lực để cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục đoàn kết, từng bước nâng cao hơn nữa các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới, từng bước đổi thay diện mạo nông thôn vùng cao.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chủ động phòng trừ sâu bệnh gây hại lúa Mùa
BHG - Vụ Mùa năm 2024, toàn tỉnh gieo cấy trên 28.000 ha lúa, tăng 0,66% so với kế hoạch đề ra. So với mọi năm, năm nay thời tiết mưa, nắng thất thường, tạo điều kiện cho các loại sinh vật phát triển, gây hại trên cây lúa. 
28/08/2024
Kiểm soát chặt hoạt động kinh doanh vận tải
BHG - Hoạt động kinh doanh vận tải có vai trò rất quan trọng, nhưng thực tế còn bộc lộ nhiều phức tạp, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn giao thông, đặt ra yêu cầu cần tăng cường quản lý để phục vụ tốt hơn đời sống và phát triển KT – XH.
27/08/2024
Hỗ trợ người dân phát triển lâm nghiệp
BHG - Với vai trò chủ lực đầu tư phát triển “tam nông”, những năm qua, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) luôn nỗ lực sát cánh, đồng hành cùng bà con trong phát triển kinh tế nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ phát triển những mô hình kinh tế mới của địa phương. Agribank Quang Bình cũng theo đó tích cực hỗ trợ nguồn vốn cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống phù hợp với điều kiện của địa phương.
27/08/2024
Bắc Mê đánh giá kết quả thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025
BHG - Chiều 27.8, huyện Bắc Mê tổ chức hội nghị chuyên đề đánh kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 – 2025 và kế hoạch hỗ trợ huyện Bắc Mê thoát khỏi tình trạng nghèo đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 – 2025. Đến dự có đồng chí Phạm Thị Hồng Yên, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh.
27/08/2024