Cốc Pài gỡ khó cho hộ chăn nuôi lợn đen liên kết

13:25, 18/08/2024

BHG - Thời gian qua, một số xã trên địa bàn huyện Xín Mần đã xuất hiện bệnh Tả lợn châu Phi (TLCP), trong đó có thị trấn Cốc Pài làm thiệt hại đàn lợn của bà con. Số lợn chết chủ yếu là từ nguồn vốn hỗ trợ thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia. Điều này không những tác động đến phát triển chăn nuôi của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ giải ngân của các chương trình, dự án.

Ngày 6.8, thị trấn Cốc Pài phát hiện 6 con lợn mắc bệnh TLCP. Địa phương đã tiến hành tiêu hủy lợn theo quy trình với tổng trọng lượng hơn 320kg. Lũy kế trên địa bàn thị trấn thực hiện tiêu hủy gần 600kg, trong đó có 10 con lợn mắc bệnh thuộc dự án liên kết và 6 con lợn thuộc dự án cộng đồng năm 2023. Sau khi xuất hiện bệnh TLCP, UBND thị trấn phối hợp với Trạm Chăn nuôi – Thú Y huyện Xín Mần triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh. Tổ chức cấp phát hóa chất và phun tiêu độc khử trùng tại các hộ chăn nuôi có lợn chết và các hộ lân cận đảm bảo vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm việc không giết mổ, vận chuyển, buôn bán lợn ra khỏi địa bàn. Bên cạnh đó, tiến hành lấy mẫu đối với các trường hợp lợn nghi mắc bệnh, sản phẩm lợn nghi mang mầm bệnh để kịp thời phát hiện, xử lý triệt để bảo đảm không làm lây lan dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân không hoang mang và thực hiện đúng hướng dẫn của ngành chuyên môn trong công tác phòng, chống bệnh.

Chuồng trại chăn nuôi của hộ anh Vàng Tờ Sấn, thôn Cốc Cọc thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.
Chuồng trại chăn nuôi của hộ anh Vàng Tờ Sấn, thôn Cốc Cọc thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ.

Việc xuất hiện bệnh TLCP làm chết nhiều đàn lợn gây ảnh hưởng về kinh tế cho người chăn nuôi. Đồng chí Nông Văn Điệp, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài cho biết: “Thống kê rà soát cho thấy, tất cả các đàn lợn đã mắc bệnh TLCP trên địa bàn đều thuộc dự án Chương trình mục tiêu Quốc gia. Về nguyên nhân thì người dân và cơ quan chuyên môn chưa thể khẳng định nguồn lây bệnh ban đầu. Qua kiểm tra, theo dõi cùng một đơn vị cung ứng nhưng số lợn cấp đợt 1 và đợt 2 thì tình trạng lợn vẫn khỏe mạnh, nhưng số lợn cấp trong đợt 3 vào ngày 17.7.2024 thì lợn bị ốm, mắc bệnh. Lãnh đạo thị trấn Cốc Pài thông tin, trước khi thực hiện cung ứng cho các hộ dân, đơn vị cung ứng đã tiến hành kiểm dịch có phiếu trả kết quả âm tính đối với vi rút bệnh TLCP và các hộ chăn nuôi đã thực hiện các quy trình vệ sinh chuồng trại”.

Được biết, dự án chuỗi liên kết chăn nuôi lợn đen được Chương trình mục tiêu Quốc gia hỗ trợ cho 16 hộ thực hiện. Trong đợt 3 đã cung ứng 90 con lợn cho 8 hộ dân theo chuỗi liên kết. Hiện tại, số đàn lợn của các hộ dân chưa mắc bệnh TLCP vẫn còn khỏe mạnh và bà con đang tích cực triển khai các biện pháp phòng bệnh. Anh Vàng Tờ Sấn, thôn Cốc Cọc, cho biết: “Gia đình có 11 con lợn từ dự án hỗ trợ, để đảm bảo công tác phòng bệnh, chúng tôi đã chủ động quây kín chuồng nuôi, phun tiêu độc khử trùng xung quanh chuồng và vệ sinh chuồng thường xuyên”. Đối với chị Lù Thị Hạnh, thôn Cốc Pài được hỗ trợ 12 con lợn, tuy nhiên không may mắc bệnh TLCP đã thực hiện tiêu hủy. Chị Hạnh mong muốn sau này vẫn tiếp tục được các cấp hỗ trợ để chăn nuôi phát triển kinh tế.        

Cán bộ thị trấn Cốc Pài tiêu hủy lợn mắc bệnh Tả lợn châu Phi.
Cán bộ thị trấn Cốc Pài tiêu hủy lợn mắc bệnh Tả lợn châu Phi.

Sau khi lợn thuộc dự án của Chương trình mục tiêu Quốc gia mắc bệnh TLCP, UBND thị trấn Cốc Pài và Trạm Chăn nuôi – Thú y đã tiến hành làm việc với đơn vị cung ứng lợn là HTX Quốc Điểm (Bắc Quang) và HTX Tuấn Vũ (thị trấn Cốc Pài) đơn vị chủ trì liên kết. Theo đó, HTX cung ứng và HTX chủ trì liên kết sẽ hỗ trợ 100% cho các hộ dân. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cốc Pài, Nông Văn Điệp cho biết thêm: Các đơn vị đã thống nhất chịu hoàn toàn giá trị lợn chết do bệnh TLCP và sẽ cung ứng lại cho người dân. UBND thị trấn cũng ban hành các kế hoạch công tác phòng, chống bệnh trên địa bàn và khuyến cáo người dân chưa vội tái đàn trong thời điểm này.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành quả từ công tác giảm nghèo
BHG - Nhờ triển khai hiệu quả, thực chất các chủ trương, chính sách giảm nghèo và phong trào “Đồng Văn chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2021 - 2024, từ năm 2021 đến nay, người nghèo trên địa bàn huyện Đồng Văn đã tiếp cận được các chính sách hỗ trợ, có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, tham gia phát triển sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
18/08/2024
Tạo “cú hích” cho kinh tế tập thể trong nông nghiệp
BHG - Xác định nông nghiệp giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế nên tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, bền vững bằng việc phát huy vai trò Hội Nông dân các cấp để tạo “cú hích” cho kinh tế tập thể trong nông nghiệp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XVII.
16/08/2024
Người phụ nữ Dao làm kinh tế giỏi
BHG - Bằng sự nhạy bén, chịu khó, nhiều phụ nữ (PN) đã đưa cuộc sống gia đình ngày càng ổn định. Chị Lý Thị Duyên, hội viên PN - Chi hội thôn Quang Tiến, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi và xây dựng gia đình hạnh phúc.
16/08/2024
Chi trả dịch vụ môi trường rừng, cho rừng thêm xanh
BHG - Người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định, bền vững để phát triển kinh tế và cải thiện đời sống; nhận thức của các tầng lớp nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng được nâng lên; màu xanh trên những cánh rừng không ngừng phát triển, mở rộng, đó là những kết quả tích cực đạt được nhờ thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) của huyện Mèo Vạc.
16/08/2024