Thôn Má Lầu B đổi mới

12:47, 14/07/2024

BHG - Đến thôn Má Lầu B, xã Má Lé, huyện Đồng Văn, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo đổi mới về cơ sở hạ tầng và đời sống của người dân nơi đây. Những tuyến đường bê tông uốn lượn nối dài đến từng nhóm hộ, trẻ em vui cắp sách đến trường, nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên giữa vườn ngô xanh ngút ngàn là minh chứng cho cuộc sống mới của người dân nơi đây.

Thôn Má Lầu B có tổng số 77 hộ, 458 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông. Thôn có 120,5 ha diện tích đất tự nhiên, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 20,50 ha, còn lại là đất ở, đất rừng và đồi núi. Thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, các kế hoạch của UBND xã Má Lé và của chi bộ về phát triển KT - XH, thôn đã cụ thể thành các chỉ tiêu nội dung phù hợp với tình hình để tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện. Chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng tiến bộ KHKT vào lao động sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất sản lượng cây trồng, vật nuôi. Với tổng diện tích đất trồng ngô là 12,50 ha, lúa 8 ha, thôn đã vận động người dân đưa các giống lúa, ngô có năng suất cao vào gieo trồng; năng suất ngô bình quân đạt 57,2 tạ/ha, lúa đạt 36,7 tạ/ha. Ngoài cây lương thực chính, nhân dân trồng các loại rau, đậu xen kẽ theo vụ. Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đến nay thôn có thêm mô hình trồng rau Bắp cải chuyên canh với 0,5 ha, trồng gối vụ quanh năm, đem lại hiệu quả kinh tế cao; trồng 3.000 cây Lê theo đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Ban lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Ban lãnh đạo thôn tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lãnh đạo thôn đã vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Năm 2023, tổng đàn bò là 140 con, đàn lợn 205 con, đàn dê 112 con, đàn gia cầm trên 2.250 con. Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tiêm phòng cho đàn gia súc, qua đó có 105 con bò được tiêm phòng, thụ tinh nhân tạo được 6 con bò, ủ chua cỏ làm thức ăn cho gia súc đạt trên 30 tấn. Thực hiện chương trình dự án về hỗ trợ nuôi bò sinh sản, thôn có 30 hộ được hỗ trợ, đến thời điểm hiện tại đã phát triển thêm được 15 con bê con.

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, thôn Má Lầu B luôn quan tâm và tích cực triển khai thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Năm 2023, tuyên truyền vận động 3 đám tang không tổ chức dài ngày và không có đám tang giết mổ 2 con trâu, bò, thay đổi ăn uống có mâm, có bữa, hợp vệ sinh; duy trì tốt mô hình dòng họ Sùng đưa người chết vào quan tài.

Phong trào văn hóa - văn nghệ và các trò chơi dân gian truyền thống được duy trì và tổ chức vào các dịp lễ, hội. Công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập phát động sâu rộng trong địa bàn dân cư, trẻ em được tiêm chủng vắc xin phòng dịch và đi học đầy đủ. Y tế, dân số - KHHGĐ thường xuyên được vận động; công tác khám sức khỏe cho nhân dân được duy trì, đặc biệt là chị em phụ nữ và người cao tuổi.

Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú cùng nhân dân thôn Má Lầu B tuần tra bảo vệ cột mốc.
Cán bộ Đồn Biên phòng Lũng Cú cùng nhân dân thôn Má Lầu B tuần tra bảo vệ cột mốc.

Quốc phòng - an ninh, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn cơ bản ổn định, không có vụ việc xảy ra. Thôn có 2.512 m đường biên giới, với 8 mốc quốc giới. Ban lãnh đạo thôn đã vận động nhân dân làm tốt phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc biên giới”; huy động lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên, dân quân tham gia cùng với Bộ đội Biên phòng thực hiện các đợt tuần tra, phát quang đường tuần tra biên giới.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Chi bộ thôn Má Lầu B, Lù Mí Lúa cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng diện mạo Nông thôn mới và đời sống vật chất, tinh thần của bà con đã có bước phát triển đáng kể. Năm 2023, thôn giảm 2 hộ cận nghèo, 3 hộ nghèo so với năm 2022. Đây chính là động lực khuyến khích người dân trong thôn tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững trong thời gian tới.

Bài, ảnh: THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cần bảo vệ vùng chè di sản trên dãy Tây Côn Lĩnh
BHG - Những quần thể chè Shan tuyết cổ thụ trên dãy núi Tây Côn Lĩnh là nguồn thu nhập hằng năm, cũng là niềm tự hào của bà con các dân tộc đang trồng và sản xuất chè cổ thụ. Những cây chè tuổi đời hàng trăm năm, thân gốc xù xì, tán vươn lên đón nắng gió luôn tạo sức hút đối với du khách đến chiêm ngưỡng, thu mua. Nhưng nhiều năm trở lại đây, số lượng cây chè Shan tuyết cổ thụ bị sâu mọt đục thân, chết dần không phải là hiếm, nhất là ở các vùng chè được công nhận Cây Di sản Việt Nam như xã Cao Bồ (Vị Xuyên), xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì).
13/07/2024
Phát huy các nguồn lực của nền kinh tế
BHG - Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 15.1.2019 của Bộ Chính trị khóa XII về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế. Trong 5 năm qua, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng do đại dịch Covid – 19 và cuộc xung đột Nga – Ukraina gây ra, nhưng tỉnh ta đã quản lý, khai thác và phát huy hiệu quả các nguồn lực, góp phần thúc đẩy KT – XH phát triển nhanh và bền vững.
12/07/2024
Chi cục Thuế khu vực Bắc Quang – Quang Bình thực hiện tốt chính sách thuế
BHG - Xác định các nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm 2024, Chi cục Thuế khu vực Bắc Quang – Quang Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các chính sách thuế vào cuộc sống, hỗ trợ người nộp thuế khắc phục khó khăn, duy trì phát triển sản xuất, kinh doanh.
12/07/2024
Chạy đua cùng thời vụ gieo cấy lúa Hè – Thu
BHG - Vụ Hè - Thu là vụ sản xuất có diện tích cấy lúa lớn, đa dạng cây trồng. Song đây cũng là vụ có diễn biến phức tạp về mưa, bão, tố lốc bất thường, nguy cơ tiềm ẩn lớn về dịch hại cây trồng. Do vậy, để thực hiện thắng lợi kế hoạch sản xuất, ngành Nông nghiệp đã yêu cầu các địa phương triển khai lịch gieo cấy đúng khung thời vụ, lựa chọn cơ cấu giống hợp lý, hiệu quả, tập trung chăm sóc, nâng cao năng suất, sản lượng lúa.
12/07/2024