Niềm vui xã về đích Nông thôn mới

18:32, 08/07/2024

BHG - Đồng Tâm là một trong ba xã của huyện Bắc Quang được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2023; đây là kết quả đáng tự hào sau hơn 10 năm đồng lòng, chung sức nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Về đích NTM đem lại cho người dân niềm phấn khởi, nguồn động lực để không ngừng cố gắng phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Đến Đồng Tâm sau ngày xã nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, chúng tôi cảm nhận rất rõ niềm vui mừng, phấn khởi của người dân địa phương sau bao năm cố gắng xây dựng. Những thay đổi rõ nét nhất mà chúng ta có thể nhận thấy là các tuyến đường dẫn vào trung tâm xã đều đã mở rộng, bê tông hóa sạch, đẹp và lắp điện chiếu sáng; nhiều cây cầu nối giữa các thôn, bản được xây dựng kiên cố tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy giao thương hàng hóa và việc đi lại của người dân dễ dàng hơn. Trụ sở các nhà văn hóa, trường học, trạm y tế... được đầu tư khang trang, hiện đại, đáp ứng đúng với các tiêu chí đề ra. Đời sống, văn hóa, giáo dục của xã có sự chuyển biến tích cực.

Nuôi gà liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân xã Đồng Tâm.
Nuôi gà liên kết đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ dân xã Đồng Tâm.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, đội 4, thôn Chang chia sẻ: Việc xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tôi và mọi người đều cảm thấy rất vui. Xây dựng và về đích NTM mang lại cho chúng tôi rất nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế, tạo động lực giúp chúng tôi chăm lo sản xuất để từng bước cải thiện thu nhập và đời sống.

Khi bắt đầu thực hiện xây dựng NTM, Đồng Tâm có xuất phát điểm thấp, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao; nguồn thu nhập chính của người dân chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi. Nhằm khắc phục những khó khăn, giúp người dân nhanh chóng thoát nghèo xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, nhiều điểm sáng trong tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn xuất hiện; các chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm như trồng Dưa chuột, nuôi gà, nuôi trâu hàng hóa... trong 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đạt được kết quả cao, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Việc hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cũng được xã quan tâm thực hiện. Trong đó, tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề như chăn nuôi, trồng trọt, sửa chữa nông cụ, sản xuất nông nghiệp quy mô nhỏ, đan lát... để người dân có thể áp dụng trực tiếp vào việc phát triển kinh tế trên chính quê hương mình. Điển hình như gia đình chị Lục Thị Thế, thôn Thượng nhờ áp dụng kiến thức học được tại các lớp đào tạo nghề mà việc nuôi gà, trồng rau, trồng lúa của gia đình chị đạt năng suất cao hơn và cho thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng.

Quá trình xây dựng NTM, xã luôn chủ động lựa chọn những mô hình phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ góp phần nâng cao đời sống người dân. Tính đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 42,7 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 80 hộ, chiếm 8,6% và đó là sự nỗ lực đáng ghi nhận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Đồng chí Giàng Seo Chiu, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm cho biết: Được công nhận đạt chuẩn NTM là vinh dự của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà. Qua đây, tạo động lực để xã tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH trong những năm tiếp theo. Thời gian tới, xã sẽ đưa ra những kế hoạch cụ thể để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đạt được. Cùng đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tạo sự đoàn kết, thống nhất xây dựng NTM bền vững, hướng đến đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Hồng Nhung


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giải pháp thu thuế những tháng cuối năm
BHG - Công tác quản lý thu thuế, phí 6 tháng đầu năm nay ngoài những thuận lợi còn có những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu theo dự kiến tại địa bàn, như: Tiếp tục triển khai nhanh các gói chính sách tài khóa, tiền tệ trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH theo các Nghị quyết của Quốc hội (giảm 2% thuế giá trị gia tăng; giảm thuế bảo vệ môi trường; giảm 30% tiền thuê đất…); tình hình biến động về giá xăng dầu, chi phí sản xuất tăng cao, giá thành sản phẩm tăng không ký được hợp đồng đầu ra mới; doanh nghiệp khoáng sản có số nộp lớn điều chỉnh phương án khai thác giảm sản lượng khai thác; doanh nghiệp hoạt động thủy điện kê khai thuế giảm từ trên 50% so cùng kỳ; các phương án bán đấu giá đất theo kế hoạch năm 2024 chậm thực hiện do nhu cầu thị trường đầu tư thấp.
29/06/2024
Ngành Thuế Hà Giang tăng cường công tác phối hợp thu hồi nợ đọng thuế
BHG - Thực hiện Chỉ thị 2488/CT-UBND, ngày 15.12.2023 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách năm 2024. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước (NSNN), ngay từ đầu năm ngành Thuế đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp quản lý thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu; triển khai quyết liệt các biện pháp thu hồi nợ thuế vào NSNN, tập trung giải quyết, xử lý khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp không có khả năng thu hồi đúng quy định pháp luật, không để nợ chờ xử lý kéo dài, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý nợ thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước, góp phần thúc đẩy đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho NSNN.
28/06/2024
Agribank Hà Giang trang bị máy gửi/rút tiền tự động Autobank trên địa bàn huyện Đồng Văn
BHG - Agribank Chi nhánh huyện Đồng Văn vừa mới đưa máy gửi/rút tiền tự động CDM vào hoạt động để phục vụ nhân dân và du khách tại tổ 6 thị trấn Đồng Văn, huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang.
27/06/2024
Bứt phá giảm nghèo bền vững
BHG - Tín dụng chính sách xã hội (CSXH) được triển khai hiệu quả trên địa bàn tỉnh đã kết tinh nhiều giá trị nhân văn sâu sắc. Qua đó, không chỉ tác động tích cực đến sự phát triển bền vững KT-XH của tỉnh mà còn khẳng định vai trò “trụ cột” trong hệ thống chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước ta.
08/07/2024