Nghĩa Thuận mùa mận chín

15:22, 10/06/2024

BHG - Đến hẹn lại lên, cứ đến khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6 là xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ) lại vào mùa mận chín. Mận Tam hoa là một trong những loại quả ngon nổi tiếng của huyện Quản Bạ. Do hợp khí hậu, thổ nhưỡng nên mận Tam hoa quả to, căng tròn, thơm giòn và bắt mắt.

Để tránh cái nắng gay gắt oi ả của mùa Hè, 5 giờ sáng chúng tôi di chuyển bằng xe máy từ thành phố Hà Giang lên xã Nghĩa Thuận theo lời mời của đồng chí Giàng Xuân Nam. Đến với Nghĩa Thuận mùa này khắp các triền núi từ thấp đến cao đều được phủ kín một màu xanh của ngô và lấp ló những cành mận Tam hoa màu đỏ tím sai trĩu, tạo nên một không gian tươi mát và tràn đầy sức sống.

Trồng mận Tam hoa giúp gia đình ông Don Chính Phát (phải), thôn Phín Ủng vươn lên làm giàu.
Trồng mận Tam hoa giúp gia đình ông Don Chính Phát (phải), thôn Phín Ủng vươn lên làm giàu.

Đưa chúng tôi đi tham quan một số thôn, đồng chí Giàng Xuân Nam, Bí thư Đoàn thanh niên xã Nghĩa Thuận cho biết: Nghĩa Thuận là xã biên giới, vùng 3 của huyện Quản Bạ, xã có 7 dân tộc sinh sống, trong đó dân tộc Mông và Nùng chiếm 90%. Toàn xã có 9 thôn, với 5 thôn giáp biên có đường biên giới dài 15,247 km. Khác với những năm về trước người dân chủ yếu dựa vào trồng ngô, lúa thì nay đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kết hợp sản xuất nông, lâm nghiệp. Trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như cây mận, Hồng không hạt. Hiện xã đang vào mùa thu hoạch mận và đây là vùng trồng cây mận Tam hoa lớn nhất của huyện Quản Bạ với trên 30 ha đã cho thu hoạch, chủ yếu trồng tại các thôn: Phín Ủng, Cốc Pục, Pả Láng, Na Lình.

Những năm gần đây, mận ở xã Nghĩa Thuận được người tiêu dùng ưa chuộng, sản lượng cũng như hiệu quả kinh tế thu được khá cao và ổn định, vì thế mỗi một năm số lượng cây trồng, cũng như sản lượng mận trong xã cung ứng cho thị trường tăng lên. Thời gian này, thương lái trong và ngoài tỉnh đến tận vườn thu mua mận Tam hoa, chính vụ mua tại vườn có giá dao động tùy loại từ 8.000 đến 20.000 đồng/kg.

Ông Don Chính Phát, thôn Phín Ủng, là một trong những người đã có kinh nghiệm trồng và chăm sóc mận nhiều năm nay. Gia đình ông là hộ trồng mận nhiều nhất thôn. Mỗi vụ mận, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi vài chục triệu đồng.

Tham quan vườn mận của gia đình ông Phát, nhìn những quả mận Tam hoa căng mọng, trĩu quả trên cành, đang độ cho thu hoạch mà thấy vui. Trao đổi với phóng viên, ông Phát chia sẻ: “Mận là loại cây dễ trồng, các khoản chi phí đầu tư cho cây cũng không nhiều, tuổi thọ trung bình khá cao nên người dân chỉ cần dành khoảng thời gian để chăm sóc, vun xới cũng có thể thu được lợi nhuận khá. Trồng cây ăn quả phải giữ khoảng cách hàng cách hàng, cây cách cây, đối với mận là khoảng 5 m, cây mận chăm sóc tốt chỉ hơn 1 năm là cây đã cho ra quả và sẽ cho thu hoạch mỗi cây khoảng 20 kg; nhờ trồng mận mà gia đình tôi đã thoát nghèo, từng bước làm giàu”.

Đồng chí, Sân Tiến Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận cho biết: Vụ mận Tam hoa năm nay của xã được đánh giá đạt năng suất, sản lượng, chất lượng quả đảm bảo do thời tiết nắng ấm. Mận Tam hoa Nghĩa Thuận có vỏ màu tím đậm, phủ lớp phấn trắng, độ chua ngọt vừa phải, khi thưởng thức sẽ dễ dàng cảm nhận được độ căng, giòn, ngọt, ruột rất dày khác với nhiều loại mận khác. Hiện nay, mận đang độ chín rộ, người dân thu hoạch quả để bán. Vài năm gần đây, mận được giá, tư thương đến mua tận vườn nên bà con rất phấn khởi. Cứ sau mỗi vụ thu hoạch mận thấy bà con sửa chữa, làm mới nhà cửa, mua tivi, tủ lạnh, xe máy mới. Cây mận giờ không còn là cây giảm nghèo nữa mà trở thành cây làm giàu cho người dân”.

Nhìn những cành mận chín xum xuê, căng mình bóng bẩy, chúng tôi thấy vui bởi người nông dân xã Nghĩa Thuận đã có thu nhập khá, ổn định. Cây mận Tam hoa đã là một trong những cây trồng chủ lực giúp người dân trong xã thoát nghèo, vươn lên khá giả.

Bài, ảnh: NGUYỄN DỊU


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dồn sức thi công tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
BHG - Xác định Dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang là công trình trọng điểm quốc gia, các nhà thầu thi công đang nỗ lực “vượt nắng, thắng mưa” với tinh thần “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” để đẩy nhanh tiến độ.
30/05/2024
Vĩnh Tuy điểm đến của các nhà đầu tư
BHG - Tận dụng được lợi thế vị trí địa lý thuận lợi, thị trấn Vĩnh Tuy (Bắc Quang) đã có nhiều giải pháp thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, qua đó từng bước đưa thị trấn ngày một đổi mới.
30/05/2024
Kinh tế hợp tác xã dẫn dắt sản xuất bền vững
BHG - Bắc Quang hiện có 63 hợp tác xã (HTX) hoạt động, với trên 1.600 thành viên; số vốn đăng ký trên 80 tỷ đồng. Các HTX đang tạo công ăn, việc làm và thu nhập khá ổn định cho gần 1.900 lao động tại chỗ. Kinh tế HTX trong thời kỳ mới đang từng bước vươn lên dẫn dắt hoạt động sản xuất nông nghiệp bền vững.
29/05/2024
Xín Mần nỗ lực giải ngân các nguồn vốn đầu tư
BHG - Xác định rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân còn đạt thấp, tiến độ thi công các công trình đặc biệt là những dự án, công trình trọng điểm của huyện. Từ đó, đề ra giải pháp phù hợp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quyết tâm từng bước đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư của huyện Xín Mần.
29/05/2024