Miệt mài tiếng máy ở Công ty Cổ phần In Hà Giang

12:18, 24/06/2024

BHG - Những ngày tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm Công ty Cổ phần In Hà Giang. Bước vào xưởng sản xuất, có thể cảm nhận thấy sự hối hả của từng công nhân giữa tiếng máy in đang miệt mài chạy, tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu về tiến độ của khách hàng. Thời tiết oi nóng không ngăn được tinh thần lao động chăm chỉ, miệt mài của những người thợ nơi đây.

Đồng chí Hà Văn Trang, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần In Hà Giang phấn khởi chia sẻ, năm nay nhờ những nỗ lực, sự năng động và uy tín của mình, đơn vị đã nhận được thêm những đơn hàng quan trọng. Ngoài những bạn hàng, sản phẩm truyền thống, Công ty đã chính thức ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị Giáo dục Việt Nam (VEPIC) in sách của bộ sách Cánh Diều với số lượng gần 100 nghìn bản; in vở viết phục vụ học sinh trong tỉnh với số lượng gần 200 nghìn cuốn. Ngoài ra, đơn vị tham gia đấu và trúng nhiều gói thầu in ấn trên địa bàn, như: Gói thầu in ấn của Công an tỉnh, ngành Giáo dục, ngành Y tế... Đó là niềm vui của toàn Công ty, bởi không chỉ người lao động sẽ có thêm việc làm mà còn khẳng định chỗ đứng trong thị trường in ấn ngày càng nhiều cạnh tranh.

Những công nhân miệt mài bên các sản phẩm in.
Những công nhân miệt mài bên các sản phẩm in.

Trao đổi với các cán bộ chuyên môn của Công ty Cổ phần In, được biết bên cạnh những sản phẩm truyền thống, với nhiều đơn vị đã gắn bó lâu năm, nay có thêm nhiều hợp đồng mới với những đơn vị mới. Điều này khẳng định sự năng động của ban lãnh đạo Công ty trong việc tìm kiếm bạn hàng. Song bên cạnh đó, bạn hàng nhiều hơn, sản phẩm nhiều hơn cũng đòi hỏi mỗi bộ phận, mỗi người lao động nơi đây sẽ phải năng động và trách nhiệm hơn, cần tinh thần tập trung hơn để cho ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng. Từ đó, với sự đoàn kết tập thể mới có thể có được sự bền vững trong cơ chế thị trường cạnh tranh ngày càng khó khăn.

Được biết, để đáp ứng nhu cầu thị trường, có những sản phẩm ngày càng chất lượng hơn, những năm qua Công ty Cổ phần In Hà Giang đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều thiết bị máy móc hiện đại như dây chuyền sản xuất sách giáo dục, dây chuyền sản xuất vở viết và một số máy móc thiết bị gia công sau in. Qua đó, không chỉ giảm chi phí sản xuất, giải phóng sức lao động mà đó còn là mục tiêu để Công ty phát triển bền vững.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của HĐQT, Ban Giám đốc Công ty, những năm qua người lao động của Công ty Cổ phần In Hà Giang luôn có các chuyến thăm, học hỏi kinh nghiệm từ nhiều đơn vị in có tiếng trong cả nước. Qua đó nhằm trao đổi, học tập công việc từ các đơn vị bạn để không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng công việc; tăng sức sáng tạo, nhanh nhạy trong xây dựng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường.

 Những năm qua, thiết bị in hiện đại góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty.
Những năm qua, thiết bị in hiện đại góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty.

Trong câu chuyện với lãnh đạo, người lao động của Công ty Cổ phần In Hà Giang về nỗ lực vươn lên những năm qua. Nói một cách khách quan, đó là sự vượt lên chính mình của Công ty Cổ phần In Hà Giang. Có thời điểm có những khó khăn tưởng như khó vượt qua bởi sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường in trong nước; bởi yêu cầu phải đổi mới về cả tư duy lãnh đạo, quản lý lẫn công nghệ để thích ứng với thị trường… Nhưng qua các thế hệ lãnh đạo của Công ty Cổ phần In, với sự nhiệt huyết, trách nhiệm với nghề và đặc biệt là sự đoàn kết, gắn bó của người lao động đã dần định hình hướng đi đúng và chắc chắn cho Công ty. Nhìn nhận ở địa bàn Hà Giang, Công ty Cổ phần In Hà Giang là một trong số doanh nghiệp hình thành và vươn lên, duy trì hoạt động bền bì, ổn định suốt từ thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến nay.

Chị Lê Thị Hằng, công nhân Công ty Cổ phần In cho biết: Hai vợ chồng chị đã gắn bó nhiều năm với Công ty, có việc làm ổn định. Những ngày hè này, khối lượng công việc tăng lên, nhưng công nhân phấn khởi, bởi có thêm việc làm sẽ có thêm thu nhập. So với một số công ty khác trên địa bàn, người lao động ở đây có việc làm và thu nhập ổn định hơn. Sự quan tâm đầu tư về máy móc, công nghệ cũng giúp công nhân giảm bớt sức lao động, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm.

Qua tìm hiểu, được biết hiện nay Công ty có 36 lao động. Số lao động được duy trì, ổn định trong nhiều năm qua, đặc biệt Công ty đã giữ chân được những người lao động, cán bộ giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành in, thiết kế sáng tạo. Đó chính là điều khẳng định cho môi trường lao động ổn định. Được biết, doanh thu 5 tháng đầu năm nay của Công ty tăng 29,7% so cùng kỳ năm trước; thu nhập bình quân của người lao động đạt 9 triệu đồng/người/tháng; các chế độ như Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp... được Công ty đảm bảo đóng nộp đầy đủ; nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 1,2 tỷ đồng. Trong nỗ lực hồi phục sản xuất sau dịch Covid-19, với kết quả trên là một con số rất đáng tự hào, đóng góp vào những sức tăng trưởng của tỉnh.

Không chỉ đảm bảo sản xuất, kinh doanh, năm qua Công ty Cổ phần In Hà Giang còn tích cực tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội, quyên góp, kêu gọi nhiều sự ủng hộ đối với các hoạt động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ khó khăn; hỗ trợ các địa phương, hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Với sự nỗ lực khá toàn diện, Công ty được Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Giấy chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa 5 năm liền từ 2019 – 2023”.

Nhìn vào nỗ lực hoạt động của Công ty, có thể thấy không chỉ đáp ứng được nhu cầu thị trường, đảm bảo sản xuất, đời sống người lao động mà ở một khía cạnh khác không kém phần quan trọng, âm thầm, đó là việc đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Bền bỉ vươn lên, tồn tại và phát triển trong cơ chế thị trường đầy cạnh tranh là sự nhanh nhạy, dám nghĩ, dám làm của một tập thể trên vùng đất khó Hà Giang.

Bài, ảnh: Huy Toán

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đẩy mạnh liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản
BHG - Tiếp tục đẩy mạnh chuỗi liên kết nông sản, thời gian qua Hợp tác xã (HTX) Nông sản Xín Mần – Misaki ở xã Nàn Ma (Xín Mần) đã đầu tư kinh phí xây dựng 14 bể ủ nông sản, mỗi bể có diện tích hơn 20 m2, nâng tổng số bể ủ nguyên liệu lên 20 bể. Đồng thời mở rộng vùng nguyên liệu, khu vực tập kết và chế biến trong giai đoạn tiếp theo.
23/06/2024
Quả ngọt từ chuyển đổi cây trồng ở Hồ Thầu
BHG - Quế, Lê, Xoan, Sa nhân... là những loại cây trồng mới được đưa vào xã Hồ Thầu (Hoàng Su Phì) trong những năm gần đây. Các loại cây trồng mới đã và đang phát triển tốt, bước đầu tạo ra giá trị kinh tế mang đến hướng đi mới cho bà con nhân dân sinh sống dưới đỉnh Chiêu Lầu Thi.
22/06/2024
Lũng Cú, điểm sáng xây dựng NTM gắn với củng cố quốc phòng - an ninh
BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, diện mạo Nông thôn mới (NTM) của xã Lũng Cú (Đồng Văn) ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân từng bước nâng lên, quốc phòng - an ninh được giữ vững.
22/06/2024
Nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Xín Mần
BHG - Nhận thấy so với các loại vật nuôi khác, nuôi dê có sức đề kháng tốt, chi phí đầu tư ban đầu thấp, nguồn thức ăn dễ kiếm và dễ tiêu thụ. Nhiều hộ dân tại huyện Xín Mần đã lựa chọn phát triển kinh tế từ nuôi dê, đem lại thu nhập cao.
22/06/2024