Lũng Cú, điểm sáng xây dựng NTM gắn với củng cố quốc phòng - an ninh

16:25, 22/06/2024

BHG - Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, diện mạo Nông thôn mới (NTM) của xã Lũng Cú (Đồng Văn) ngày càng khang trang, sạch đẹp, đời sống người dân từng bước nâng lên, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Để có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của tỉnh, các sở, ngành, huyện Đồng Văn; đặc biệt là tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Lũng Cú trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đề ra. Đồng chí Ma Doãn Khánh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã có xuất phát điểm thấp, hệ thống giao thông đi lại khó khăn, dân cư phân bố không tập trung, thời điểm đó dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế của người dân và việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH. Xã xác định thực hiện nhiệm vụ kép “vừa phát triển kinh tế, vừa phòng, chống dịch hiệu quả”. Tập thể cán bộ xã cùng Ban quản lý các thôn xuống từng gia đình để động viên người dân phát huy tinh thần vượt khó; xây dựng khung kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng xã NTM. Ban hành và phát động phong trào toàn dân ra quân xây dựng NTM theo các đợt cao điểm. Huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất, các công trình tập thể…

Một góc Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải.
Một góc Làng văn hóa du lịch cộng đồng Lô Lô Chải.

Từ tiềm năng lợi thế sẵn có của địa phương có địa danh Cột cờ  Quốc gia Lũng Cú, xã xác định muốn thoát nghèo phải phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân địa phương…; phải xây dựng và phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp, bền vững. Để thực hiện được điều đó, yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy, chính quyền xã là phải vận động nhân dân thực hiện tốt việc xây dựng mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, trồng nhiều cây cảnh quan, xây dựng làng văn hóa giàu bản sắc truyền thống và nhiều công trình phụ trợ khác đảm bảo cho du khách khi đến tham quan, nghỉ dưỡng được tận hưởng không khí trong lành, sạch, đẹp.

Với phương châm cầm tay chỉ việc, cùng biết, cùng bàn, cùng làm với nhân dân… cấp ủy, chính quyền và Ban quản lý các thôn thường xuyên hướng dẫn và cùng nhân dân chăm sóc, trồng các loại cây ngắn ngày có giá trị kinh tế cao phục vụ du khách. Cán bộ xã, thôn thường xuyên xuống từng hộ gia đình để nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động và chung tay, góp sức cùng nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm; sắp xếp đồ đạc, nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, hợp vệ sinh; tập trung cải tạo, chỉnh trang vườn hộ, chuồng trại chăn nuôi hợp vệ sinh và tăng cường tiêm phòng các loại vacxin phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi; xây nhà vệ sinh tự hoại; xây hố lắng lọc nước thải từ chăn nuôi, sinh hoạt; phân loại, thu gom rác thải đúng cách…

Người dân xã Lũng Cú chung tay chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.
Người dân xã Lũng Cú chung tay chỉnh trang đường làng, ngõ xóm.

Nhiều mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM trên cơ sở các chính sách theo Nghị quyết số 05/NQ-TU của Tỉnh ủy về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 đã phát huy hiệu quả, được nhiều hộ dân học tập và làm theo. Người dân đã phát triển trồng cây cảnh quan đẹp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như hoa Anh đào, Mai anh đào, đào địa phương, cây lê, mận, Hướng dương… để thu hút khách du lịch.

Chỉ tính riêng trong quý I.2024, xã Lũng Cú đã đón tiếp trên 6.050 đoàn với 53.500 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao đời sống, vật chất và tinh thần cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 506/1.012 hộ (năm 2022) xuống 384/1.021 hộ (năm 2023); năm 2024 xã phấn đấu thoát nghèo cho 186 hộ.

Song song với đó, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Lũng Cú luôn xác định công tác xây dựng NTM gắn với xây dựng quốc phòng, an ninh vững mạnh. Công tác sẵn sàng chiến đấu được duy trì nghiêm túc. Lực lượng dân quân thường xuyên phối hợp với các lực lượng nắm chắc địa bàn, tình hình an ninh trật tự; tăng cường tuần tra, bảo vệ các mục tiêu, sẵn sàng cơ động; tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn… góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng hệ thống chính trị địa phương vững mạnh.

Có thể nói, công cuộc xây dựng NTM của xã Lũng Cú không chỉ giúp người dân giảm nghèo mà còn làm giàu chính đáng trên quê hương mình. Nhờ chỉnh trang nhà cửa, đường làng ngõ xóm xanh, sạch, đẹp, gắn với bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống tốt đẹp của người dân địa phương, xã Lũng Cú đang dần khẳng định tên tuổi trên bản đồ du lịch Việt Nam và để lại ấn tượng trong lòng mỗi du khách khi đến tham quan, trải nghiệm.

Bài, ảnh: Lan Phương (Cổng thông tin điện tử tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế cao ở Xín Mần
BHG - Nhận thấy so với các loại vật nuôi khác, nuôi dê có sức đề kháng tốt, chi phí đầu tư ban đầu thấp, nguồn thức ăn dễ kiếm và dễ tiêu thụ. Nhiều hộ dân tại huyện Xín Mần đã lựa chọn phát triển kinh tế từ nuôi dê, đem lại thu nhập cao.
22/06/2024
“Bông hoa quyết thắng” trên Cao nguyên đá
BHG - Những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Hà Giang giai đoạn 2019 – 2024 là những bông hoa trong vườn hoa thi đua luôn khoe sắc, trong đó có đồng chí Hà Văn Ngọc, Thôn đội Trưởng thôn Bản Ké, thị trấn Yên Minh (Yên Minh).
21/06/2024
Để vùng chè Cao Bồ trở thành điểm du lịch hấp dẫn
BHG - Đến xã Cao Bồ (Vị Xuyên), chiêm ngưỡng vườn chè cổ thụ, có tuổi đời hàng trăm năm nằm trên những dãy núi cao hùng vĩ, quanh năm mây mù bao phủ, khí hậu trong lành. Cây chè cổ thụ vốn đã gắn bó mật thiết với đời sống của người dân địa phương, nay được khoác thêm “áo mới” cùng người dân phát triển ngành Công nghiệp không khói.
20/06/2024
Cây nho Hạ Đen kết trái trên đất Xuân Giang
BHG - Nằm ở vùng thấp, xã Xuân Giang (Quang Bình) là địa bàn đi đầu về phát triển các mô hình cây ăn quả với nhiều giống cây trồng mới, mang lại thu nhập cho người dân. Một trong số những cây trồng mới đã bén rễ, đơm hoa, kết trái và cho những quả ngọt là vườn nho Hạ Đen của anh Hoàng Văn Châm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện.
19/06/2024