Hoàng Su Phì tìm hướng phát triển bền vững ngành chăn nuôi

09:44, 26/06/2024

BHG - Với đặc thù của huyện miền núi, người dân vẫn quen tập quán chăn nuôi truyền thống, nhỏ lẻ, phân tán, số lượng không đủ lớn để trở thành sản phẩm hàng hóa, thiếu liên kết trong khâu chế biến, tiêu thụ... khiến ngành chăn nuôi ở huyện Hoàng Su Phì chưa thực sự đem lại giá trị cao. Cấp ủy, chính quyền và ngành chuyên môn của huyện đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển chăn nuôi hàng hóa theo hướng hiệu quả, bền vững.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT, từ 2021 đến nay, huyện đã phân bổ cho các xã, thị trấn trên 24 tỷ đồng để hỗ trợ người dân thực hiện dự án phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị bền vững. Trong đó, đối với chăn nuôi, tập trung phát triển các giống vật nuôi có tiềm năng như: Lợn đen, gà, dê, trâu, bò. Khuyến khích người dân chăn nuôi theo quy mô gia trại, trang trại, hạn chế tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún. Đặc biệt, từ đầu năm nay, huyện đã triển khai mô hình nuôi lợn đen bản địa liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm tại 7 thôn của 4 xã: Nậm Dịch, Tân Tiến, Tụ Nhân, thị trấn Vinh Quang với 18 hộ tham gia. Huyện đã kết nối các doanh nghiệp, HTX với hộ dân để hình thành liên kết từ khâu cung ứng con giống đến tập huấn kỹ thuật chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm nhằm hướng đến xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi lợn đen ổn định, bền vững, tăng thu nhập cho người dân.

Người dân xã Nậm Dịch nuôi lợn đen thương phẩm.
Người dân xã Nậm Dịch nuôi lợn đen thương phẩm.

Anh Vũ Mạnh Hoàng, thôn Bản Cậy, xã Tụ Nhân cho biết: Tôi được hỗ trợ 30 con lợn giống từ Dự án Liên kết chăn nuôi lợn đen. Ngoài ra, còn được tham gia chuỗi liên kết cung ứng thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y và được cán bộ khuyến nông, thú y cơ sở hướng dẫn kỹ thuật phòng bệnh, chăm sóc đàn lợn, nhờ đó đàn lợn phát triển tốt. Khi lợn đạt trọng lượng để xuất chuồng sẽ được HTX trên địa bàn thu mua, vì vậy chúng tôi rất yên tâm. Thời gian tới, gia đình sẽ tiếp tục đầu tư chuồng trại, mua thêm con giống để phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo hướng liên kết từ khâu sản xuất đến chế biến, tiêu thụ để nâng cao thu nhập, không chăn nuôi nhỏ lẻ như trước nữa.

Còn với ông Phan Hữu Tụ, tổ 3, thị trấn Vinh Quang nhiều năm liền đã tập trung phát triển chăn nuôi gà với quy mô khoảng 6.000 – 7.000 con; vừa bán gà con giống vừa bán gà thịt cho thương lái; bình quân nuôi hơn 4 tháng ông xuất bán một lứa gà thịt, lợi nhuận đem lại trên 200 triệu đồng/năm. Ông Tụ chia sẻ: Trước đây, cũng như các gia đình khác, tôi chỉ chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu thực phẩm của gia đình, thi thoảng đem bán, giá trị kinh tế rất thấp. Từ năm 2015, tôi đã đầu tư xây dựng chuồng trại, mua gà giống chất lượng tốt về nuôi với quy mô trên 1.000 con. Sau đó mỗi năm tiếp tục mở rộng thêm, đến nay duy trì đàn gà từ 5.000 – 10.000 con. Tôi nhận thấy việc phát triển chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với chăn nuôi nhỏ lẻ. Tuy nhiên, để chăn nuôi ổn định với quy mô lớn, khâu chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh phải thực hiện tốt. Đồng thời, việc xử lý chất thải, nước thải, bảo đảm vệ sinh môi trường trong chăn nuôi luôn được chú trọng. Vì vậy, các hộ muốn mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại cần chủ động tìm hiểu, trang bị đầy đủ kiến thức. Đồng thời, cần có sự vào cuộc của chính quyền, ngành chuyên môn trong việc định hướng lựa chọn giống vật nuôi tiềm năng, phù hợp cũng như tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ vốn vay để người dân mạnh dạn mở rộng các mô hình chăn nuôi với quy mô lớn.

Các HTX trên địa bàn thị trấn Vinh Quang tham gia chuỗi liên kết, cung ứng con giống cho người dân.
Các HTX trên địa bàn thị trấn Vinh Quang tham gia chuỗi liên kết, cung ứng con giống cho người dân.

Theo thống kê, tổng đàn trâu của huyện có 24.065 con; đàn bò trên 7.500 con; đàn dê hơn 26.800 con; đàn lợn 81.900 con; gia cầm 459.160 con. Đến nay, toàn huyện có trên 40 gia trại, trang trại lợn, dê, trâu, bò, gia cầm. Để hỗ trợ người dân phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, quy mô lớn, huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường hỗ trợ các gia đình tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất. Đồng thời, từ nguồn vốn các chương trình, dự án, huyện đã liên kết với doanh nghiệp, HTX để triển khai các chuỗi liên kết sản xuất như: Dự án liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nuôi lợn đen thương phẩm; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nuôi cá lồng tại xã Tụ Nhân, Pờ Ly Ngài; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nuôi dê thương phẩm tại xã Hồ Thầu, Bản Luốc, Pố Lồ; liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị nuôi ngựa sinh sản tại xã Nậm Khòa, Nậm Dịch, Tụ Nhân. Các dự án đều được triển khai theo hình thức: Doanh nghiệp, HTX cung ứng con giống, vật tư, thức ăn chăn nuôi và bao tiêu sản phẩm đầu ra, vì vậy giúp người dân yên tâm phát triển sản xuất.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Lý Chòi Nhàn cho biết: Huyện tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân thay đổi tập quán từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung hàng hóa. Triển khai cơ chế hỗ trợ các hộ chăn nuôi tiếp cận vốn ưu đãi, tăng cường tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Xây dựng các nhóm cùng sở thích chăn nuôi để hỗ trợ, giúp nhau cùng phát triển. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm, góp phần gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: YÊN HOA

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Agribank Đồng Văn tăng cường công tác huy động vốn từ nhân dân
BHG - Huyện Đồng Văn có 19 xã, thị trấn, địa bàn rộng nhưng chỉ có 1 trụ sở Agribank duy nhất đặt tại thị trấn Đồng Văn, với tổng số 13 cán bộ, nhân viên. Nhân sự mỏng nên những cán bộ nơi đây đều phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
26/06/2024
Tiếp tục đẩy mạnh các gói vay ưu đãi tới khách hàng
BHG - Nhằm đáp ứng nhu cầu vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Phòng giao dịch (PGD) Agribank Minh Khai đã triển khai nhiều chương trình, gói vay ưu đãi với quy trình tinh gọn, thủ tục đơn giản, thuận tiện, nhanh chóng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.
26/06/2024
Tạo đòn bẩy giúp người dân nuôi chí làm giàu
BHG - Với sứ mệnh đồng hành, gắn bó với “tam nông”, Phòng giao dịch (PGD) Kim Ngọc thuộc Agribank chi nhánh huyện Bắc Quang luôn hỗ trợ, chia sẻ với doanh nghiệp, hộ nông dân có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bền vững. PGD Kim Ngọc là 1 trong 4 đơn vị trực thuộc Agribank chi nhánh Bắc Quang, có địa bàn hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ tương đối rộng, bao gồm 7 xã và 19 đơn vị trường học của huyện Bắc Quang.
25/06/2024
Miệt mài tiếng máy ở Công ty Cổ phần In Hà Giang
BHG - Những ngày tháng 6, chúng tôi có dịp đến thăm Công ty Cổ phần In Hà Giang. Bước vào xưởng sản xuất, có thể cảm nhận thấy sự hối hả của từng công nhân giữa tiếng máy in đang miệt mài chạy, tất cả nhằm đáp ứng nhu cầu về tiến độ của khách hàng. Thời tiết oi nóng không ngăn được tinh thần lao động chăm chỉ, miệt mài của những người thợ nơi đây.
24/06/2024