Cục Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp

10:55, 19/06/2024

BHG - Trong những năm qua, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan. Qua đó nắm bắt, chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời.

Các đơn vị thuộc Cục thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin hoạt động sản xuất và kế hoạch xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp, có giải pháp phù hợp để hỗ trợ. Kịp thời giải đáp những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan và thông quan hàng hóa để doanh nghiệp duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Tạo sự tương tác bình đẳng giữa cơ quan hải quan và doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hải quan, chủ động có biện pháp phòng, tránh vi phạm pháp luật hải quan, nâng cao tính tự giác tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK của doanh nghiệp và nâng cao hiệu quả hoạt động hải quan.

Hằng năm, trên cơ sở kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp và các bên liên quan của Tổng cục Hải quan, Cục đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, chỉ đạo các Chi cục trực thuộc thực hiện cung cấp thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp về các quy định pháp luật, quy trình thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa XNK mới được ban hành và các chương trình, đề án cải cách hiện đại hóa trọng điểm của ngành Hải quan; các điều ước, cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi thương mại mà Việt Nam tham gia.

Công chức Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp.
Công chức Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy hướng dẫn thủ tục cho doanh nghiệp.

Việc tổ chức thông tin, tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với đặc điểm tình hình của doanh nghiệp, đặc thù điều kiện thực tế địa bàn quản lý như: Bằng văn bản, trực tiếp tại cơ quan Hải quan hoặc trụ sở người khai hải quan, qua các hội nghị, đối thoại, tập huấn, tham vấn, phát hành tờ rơi, ấn phẩm, điện thoại, thư điện tử, nhóm ứng dụng Zalo… và trên trang thông tin điện tử của Cục. Từ năm 2014 đến nay đã có 751 tin, bài tuyên truyền về hoạt động của cơ quan hải quan; 301 tin, bài tuyên truyền về hoạt động đối tác Hải quan - Doanh nghiệp; đăng tải 456 văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trên Website của Cục.

Cục đã chỉ đạo các Chi cục trực thuộc làm tốt công tác tham vấn doanh nghiệp và các bên liên quan về chính sách pháp luật thuế và hải quan; các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan; quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu; các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về các giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật, thủ tục hải quan; chính sách pháp luật về thuế đối với hàng hóa XNK; về xử lý các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan; xử lý vi phạm hành chính; về cải thiện các điều kiện, phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hải quan để phục vụ doanh nghiệp. Kết quả đã thực hiện 241 cuộc tham vấn bằng nhiều hình thức như: Mời doanh nghiệp đến nơi làm thủ tục hải quan để thực hiện tham vấn hoặc giải đáp khó khăn vướng mắc thông qua điện thoại, qua email, văn bản…

Hằng năm, Cục đã ban hành kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế. Kết quả đã tổ chức 21 Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp; giải đáp vướng mắc trực tiếp tại nơi làm thủ tục, qua điện thoại, tại hội nghị đối thoại và văn bản trên 1.600 cuộc; triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.

Những kết quả đạt được trong công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan đã đáp ứng được yêu cầu công khai, minh bạch, tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật, từ đó tạo thuận lợi tối đa cho người khai hải quan, người nộp thuế và đồng thời đảm bảo thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Bài, ảnh: Lương Duyên


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cây nho Hạ Đen kết trái trên đất Xuân Giang
BHG - Nằm ở vùng thấp, xã Xuân Giang (Quang Bình) là địa bàn đi đầu về phát triển các mô hình cây ăn quả với nhiều giống cây trồng mới, mang lại thu nhập cho người dân. Một trong số những cây trồng mới đã bén rễ, đơm hoa, kết trái và cho những quả ngọt là vườn nho Hạ Đen của anh Hoàng Văn Châm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện.
19/06/2024
Hà Giang cán đích trước 1 năm Đề án trồng 1 tỷ cây xanh
BHG - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, Hà Giang đã vượt kế hoạch trồng 19,7 triệu cây xanh theo Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động, hoàn thành sớm hơn 1 năm so với kế hoạch của đề án.
18/06/2024
Chế Là phát triển kinh tế từ chè Shan tuyết
BHG - Xã Chế Là (Xín Mần) là địa phương có lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp cho cây chè Shan tuyết sinh trưởng và phát triển. Thời gian qua, xã đã có nhiều cơ chế hỗ trợ người dân trong việc trồng, chăm sóc chè Shan tuyết, bảo đảm phát triển bền vững và nâng cao đời sống.
18/06/2024
Lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên nêu gương phát triển kinh tế
BHG - Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, nhiều công dân tiếp tục tham gia lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), dự bị động viên (DBĐV) ở cơ sở. Nhiều người trong số đó đã trở thành tấm gương tiêu biểu tham gia các hoạt động, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nêu gương trong phát triển kinh tế.
18/06/2024