Trọng tâm, toàn diện trong xây dựng Nông thôn mới ở Bắc Mê

10:01, 24/05/2024

BHG - Xác định, xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lâu dài trong sự nghiệp phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân và là quá trình thường xuyên, liên tục hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững. Vì vậy, huyện Bắc Mê đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy sức mạnh tổng thể trong xây dựng NTM.

Năm 2024 tổng nguồn vốn được giao xây dựng  NTM của huyện Bắc Mê là gần 10.800 triệu đồng. Để xây dựng NTM có trọng tâm, toàn diện và đạt hiệu quả, huyện Bắc Mê đã xây dựng và ban hành các nghị quyết, kế hoạch, các văn bản chỉ đạo thực hiện Chương trình xây dựng NTM một cách chi tiết, cụ thể; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, UBND các xã, thị trấn triển khai có hiệu quả các nguồn vốn về xây dựng NTM được UBND huyện cấp từ đầu năm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong 3 tháng đầu năm huyện đã tuyên truyền trên 200 buổi thông qua các buổi họp chợ, họp thôn, chi bộ, hội nghị với gần 11.700 lượt người tham gia; tổ chức phát động ra quân xây dựng NTM được gần 80 buổi, thu hút gần 4.800 lượt người tham gia; phổ biến trên các phương tiện truyền thông được gần 1.500 lượt các văn bản, chương trình liên quan đến xây dựng NTM.

Cán bộ và nhân dân làm đường bê tông thôn Bản Khén, xã Lạc Nông.
Cán bộ và nhân dân làm đường bê tông thôn Bản Khén, xã Lạc Nông.

Qua đó, nhân dân đã hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng NTM như sửa chữa, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn được trên 2.800m; ra quân mở mới và đổ bê tông được 3 tuyến đường liên xóm rộng 2m, dài trên 550m; mở mới 2 tuyến đường liên thôn rộng 3,5m, dài 15.200m; vận động nhân dân hiến đất được gần 1.600 m2 để mở đường liên thôn, xây dựng trụ sở công an xã; nhân dân đóng góp được 338 triệu đồng; thực hiện xây dựng 13 công trình nhà tắm, 6 công trình nhà vệ sinh; cứng hóa, di dời chuồng trại ra xa nhà ở được 10 công trình; xây mới 5 phòng học; 13/13 xã, thị trấn đăng ký thực hiện tuyến đường kiểu mẫu trong xây dựng NTM…

Đồng chí Trần Mạnh Tuyên, Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê cho biết: “Trong những năm qua, bằng các nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án và sự đóng góp của nhân dân với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay 100% các thôn, bản có đường ô tô đến trung tâm thôn, trong đó 90% tuyến đường từ trung tâm xã, thị trấn đến trung tâm thôn được trải nhựa hoặc bê tông hóa. Để khắc phục những khó khăn, phát huy những thành quả đạt được trong xây dựng NTM, huyện Bắc Mê đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng NTM, trong đó chú trọng tuyên truyền để người dân biết và phát huy vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM có sự chuyển biến tích cực, rõ nét. Nâng cao hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đảm bảo không chồng chéo, lãng phí; chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT - XH nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý những vướng mắc; phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị  - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với xây dựng NTM”.

Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá trong thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT – XH 5 năm, giai đoạn 2021 – 2025, cũng là năm nước rút trong hoàn thành xây dựng 2 xã Lạc Nông, Phú Nam và 7 thôn đạt chuẩn NTM vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu đó thì mỗi ngành, mỗi cấp phải có kế hoạch cụ thể, chi tiết, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ để hoàn thành các tiêu chí đã đề ra. Đồng thời mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, đồng lòng trong các hoạt động xây dựng NTM thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Hoàng Tuyến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đổi thay Tùng Nùn
BHG - Thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ), nơi từng gánh chịu hậu quả nặng nề sau cơn lũ lịch sử hồi tháng 6.2018. Lũ qua đi, thôn Tùng Nùn chỉ còn lại đống hoang tàn đổ nát. Thế nhưng bằng sự nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, sau 6 năm xây dựng phục hồi, nay thôn nghèo đã khoác trên mình “tấm áo” mới.
23/05/2024
Hà Giang nỗ lực quảng bá đưa hàng nông sản địa phương đến người tiêu dùng
BHG - Hà Giang là một trong những địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là các sản phẩm nông sản có giá trị cao, đặc trưng cho từng vùng miền. Thời gian qua, bên cạnh việc chú trọng chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu thì công tác quảng bá cũng đang được quan tâm hơn, đưa nông sản địa phương đến với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đây cũng là nỗ lực và định hướng của Trung tâm Khuyến công – Xúc tiến công thương tỉnh.
22/05/2024
Hội nghị trực tuyến về tình hình giải ngân đầu tư công vốn nước ngoài các tháng đầu năm 2024
BHG - Chiều 21.5, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài các tháng đầu năm và các biện pháp giải ngân năm 2024. Dự có lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan; lãnh đạo các tỉnh, thành phố được phân bổ nguồn vốn. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
21/05/2024
Yên Minh xây dựng sản phẩm OCOP theo chiều sâu
BHG - Với mục tiêu nâng cao chất lượng thương hiệu, nâng cấp sản phẩm truyền thống địa phương, huyện Yên Minh đang tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đưa sản phẩm OCOP phát triển theo chiều sâu.
21/05/2024