Không lỡ hẹn “về đích” Nông thôn mới

18:49, 01/01/2024

BHG - Là một trong 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) lớn, có ý nghĩa quan trọng hướng đến mục tiêu xây dựng “Tam nông” thịnh vượng, Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) đang được cả hệ thống chính trị và người dân vào cuộc quyết liệt, từng bước tháo gỡ khó khăn, phấn đấu “về đích” đúng hẹn.

Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2025, sau hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, huyện Quang Bình đang dần khoác lên mình màu áo mới với cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư đồng bộ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao. Theo đó, huyện Quang Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành huy động, lồng ghép các nguồn lực đầu tư, triển khai nhiều phong trào xây dựng NTM như: “Chung sức xây dựng Nông thôn mới”, “Ngày thứ 7 vì Nông thôn mới”, “Nông thôn vì nông thôn đổi mới”, xây dựng tuyến đường sáng – xanh – sạch – đẹp, tuyến đường hoa, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; lựa chọn 5 loại cây thế mạnh của địa phương, có giá trị kinh tế cao gồm: Lúa, ngô, chè, cam, lạc để phát triển sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn, chất lượng giáo dục, y tế, hoạt động văn hóa, bảo vệ môi trường nông thôn không ngừng được nâng cao. Đến nay, huyện có 9/14 xã đạt chuẩn NTM, hoàn thành 4/9 tiêu chí huyện NTM.

Người dân xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) làm đường giao thông Nông thôn mới.
Người dân xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) làm đường giao thông Nông thôn mới.

Tại huyện Vị Xuyên, thực hiện chương trình hỗ trợ xi măng xây dựng NTM năm 2023, huyện xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu hoàn thành các tiêu chí; tổ chức thi tuyến đường NTM kiểu mẫu, nhà văn hóa kiểu mẫu, phát động 23 đợt ra quân làm đường bê tông với hơn 5.180 lượt người tham gia; bổ sung, sử dụng nguồn sự nghiệp giao thông hỗ trợ các xã, thị trấn 632 triệu đồng đẩy nhanh tiến độ làm đường bê tông; tiếp nhận và cung ứng trên 11.330 tấn xi măng và thi công 93 km đường bê tông các loại; huy động người dân đóng góp ngày công, vật liệu, hiến đất trị giá 18,4 tỷ đồng.

Nghị quyết số 28 của BCH Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo, triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM đến năm 2025 (Nghị quyết số 28) với mục tiêu xây dựng huyện Bắc Quang, Quang Bình đạt chuẩn NTM, thêm 35 xã đạt chuẩn NTM, thêm 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, không còn xã đạt dưới 13 tiêu chí, bình quân đạt 16 tiêu chí/xã; 60% số thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, vùng núi đạt chuẩn NTM; 100% thôn biên giới có điện và có đường giao thông đạt tiêu chí NTM. Tổng nhu cầu nguồn vốn cả giai đoạn để hoàn thành mục tiêu trên là hơn 8.766 tỷ đồng.

Người dân thôn Séo Lủng II, xã Thái An (Quản Bạ) phát triển chăn nuôi, nâng cao tiêu chí thu nhập.
Người dân thôn Séo Lủng II, xã Thái An (Quản Bạ) phát triển chăn nuôi, nâng cao tiêu chí thu nhập.

Bắt tay vào xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, NTM đạt nhiều kết quả tích cực: Tỉnh kịp thời ban hành cơ chế, chính sách quy định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước thực hiện các nội dung của chương trình và được T.Ư đánh giá là một trong những tỉnh sớm hoàn thiện các văn bản để triển khai các Chương trình MTQG so với các tỉnh khác; các chỉ tiêu NTM hàng năm và giai đoạn được đưa vào nghị quyết về phát triển KT - XH để phấn đấu, thi đua thực hiện; 100% Huyện, Thành ủy xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 28. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động các phong trào thi đua xây dựng NTM sôi nổi, rộng khắp. Công tác tuyên truyền, vận động, đào tạo, tập huấn được triển khai tích cực; nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về chương trình được nâng cao hơn. Trong năm 2022 - 2023, tỉnh đã huy động, lồng ghép các nguồn vốn trên 2.372 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó, vốn Chương trình NTM là 381,699 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 202 tỷ đồng, vốn lồng ghép từ 2 Chương trình MTQG còn lại trên 1.698 tỷ đồng, vốn huy động xã hội hóa trên 93,6 tỷ đồng. Có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh là 48 xã, trong đó 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; tổng số tiêu chí đã hoàn thành là 2.049 tiêu chí, bình quân đạt 11,9 tiêu chí/xã; có 88 thôn được công nhận thôn NTM. Trong năm 2023, nhân dân đã đóng góp ngày công, vật liệu làm được 675 km đường bê tông các loại; hoàn thành 136 tiêu chí xã NTM và 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 556 tiêu chí thôn NTM; hoàn thành cung ứng và bàn giao xi măng với tổng khối lượng 30.908 tấn cho 59 xã thuộc các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Vị Xuyên và thành phố Hà Giang làm đường giao thông.

Bên cạnh kết quả đạt được, xây dựng NTM còn nhiều khó khăn cần tháo gỡ, trong đó khó khăn lớn nhất là nhu cầu kinh phí rất lớn trong khi nguồn vốn của T.Ư cấp giai đoạn 2021 - 2025 để xây dựng NTM hạn chế; bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có sự điều chỉnh tăng thêm, thay đổi và yêu cầu chất lượng đạt chuẩn cao hơn giai đoạn trước khiến các xã bị tụt giảm tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí về thu nhập, giảm nghèo đa chiều khiến bình quân tiêu chí của các xã đạt thấp. Trong 2 năm còn lại thực hiện Nghị quyết số 28, khối lượng công việc còn rất lớn để hoàn thành các mục tiêu đề ra, vì vậy, cả hệ thống chính trị và người dân cần tiếp tục vào cuộc quyết liệt, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo điều hành và triển khai thực hiện tại cơ sở, để NTM thực sự mang lại cuộc sống mới cho nhân dân.

Bài, ảnh: AN GIANG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Nghị quyết 43 thúc đẩy phát triển KT - XH Hà Giang

BHG - Nghị quyết số 43 (Nghị quyết) của Quốc hội khóa XV về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH” sau đại dịch Covid – 19 được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội ngày 11.1.2022 được xem là chính sách chưa từng có tiền lệ, tác động lớn giúp phục hồi nền kinh tế của đất nước. Tại tỉnh ta, Nghị quyết đã thúc đẩy tăng trưởng KT – XH của tỉnh với tổng giá trị sản phẩm năm 2022 (GRDP) tăng 7,8% so với năm 2021, năm 2023 ước tăng 5,5% so với năm 2022.

29/12/2023
Chợ truyền thống khó khăn trong “bão” chuyển đổi số

BHG - Chợ truyền thống từ xưa đến nay luôn được coi là nơi mua bán ưa thích của người dân, gắn liền với những nét văn hoá đặc sắc tại mỗi vùng miền, địa phương. Tuy nhiên, với nhịp sống ngày một phát triển, ngày càng có nhiều hình thức mua bán, trao đổi tiện lợi hơn. Đặc biệt trong thời đại chuyển đổi số, chợ trực tuyến trở thành sự lựa chọn của nhiều người mua hàng, thì chợ truyền thống đang đứng trước thách thức rất lớn về thị phần.

29/12/2023