Bừng sáng làng quê

15:17, 03/01/2024

BHG - Trong tiết trời Xuân ấm áp, đến các làng quê Nông thôn mới (NTM), có những con đường thênh thang dẫn lối, nhiều ngôi nhà vừa xây xong còn thơm mùi sơn mới, những vườn hoa màu xanh mướt trải dài như thảm để đón nắng mai. Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, Hà Giang tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng đường xây dựng NTM, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, lợi thế đối với tỉnh ta rất ít, bởi đặc thù nằm ở vùng cao, biên giới xa xôi của Tổ quốc, địa hình chia cắt mạnh, điều kiện kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, Hà Giang đã có những giải pháp biến khó khăn thành động lực trong quá trình xây dựng NTM. Đồng chí Đỗ Tấn Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: “Trên tinh thần dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, bộ máy tham mưu, giúp việc các cấp cho Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở đã được kiện toàn, bố trí phù hợp với điều kiện của từng địa phương và luôn dành mọi tâm huyết, sự nỗ lực, cố gắng để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Tuyến đường trung tâm huyện Quang Bình trồng hoa Tường Vi cải tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.
Tuyến đường trung tâm huyện Quang Bình trồng hoa Tường Vi cải tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã có những quyết sách quan trọng để thực hiện đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, việc lập kế hoạch, phân bổ, sử dụng vốn và huy động các nguồn lực để thực hiện chương trình NTM được thực hiện chặt chẽ. Trong đó, lấy Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM làm gốc, chương trình giảm nghèo và chương trình phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thực hiện hỗ trợ, lồng ghép hiệu quả.

Xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, trong những năm qua, các địa phương trong toàn tỉnh đã làm rất tốt công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh nội lực của nhân dân trong xây dựng NTM. Các phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM được các cấp phát động và duy trì thực hiện thường xuyên, tiêu biểu là phong trào “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Thứ Bảy hướng về NTM”, “Mỗi đoàn thể, mỗi tuần chọn một thôn, làm một việc”. Qua các phong trào, nhân dân đã hiến tặng hàng nghìn m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công và tiền của để làm các công trình giao thông, nhà văn hóa. Với sự thay đổi lớn trong nhận thức, nhân dân càng chủ động tham gia xây dựng NTM, xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước.

Thực hiện chủ trương Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân cùng làm, từ năm 2021 - 2023, tỉnh đã cung ứng được trên 78 nghìn tấn xi măng cho các huyện, thành phố; toàn tỉnh làm được 675 km đường bê tông nông thôn các loại; có 62/175 xã đạt tiêu chí giao thông; 150/175 xã đạt tiêu chí thủy lợi. Không chỉ hoàn thiện hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối nông thôn, đô thị, vùng miền, các cơ sở, thiết chế văn hóa, hạ tầng thương mại cũng được xây dựng, cải tạo, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại, giao thương, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa.

Với tinh thần vượt khó đi lên, đến nay, tỉnh có 48/175 xã đạt chuẩn NTM. Tổng số tiêu chí đã hoàn thành là 2.047 tiêu chí. Toàn tỉnh có 88 thôn được công nhận thôn NTM theo tiêu chí của tỉnh. Các huyện, thành phố tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đối với các xã đã về đích, trong đó, các xã thuộc huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình đạt tiêu chí cao hơn so với các huyện nghèo. Dấu ấn của phong trào xây dựng NTM hiện hữu trên các làng quê, người dân đang thụ hưởng thành quả của chương trình NTM cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực này.

Chị Hoàng Thị Sinh, thôn Yên Lập, xã Yên Thành (Quang Bình) phấn khởi cho hay: “Từ một vùng nông thôn xa xôi, cách trở, nay người dân được đi lại trên những con đường bê tông rộng rãi; sinh hoạt ở nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp; con em được học tập ở những ngôi trường đầy đủ trang, thiết bị hiện đại, chúng tôi rất mừng. Mang theo những niềm vui đó, đồng bào các dân tộc Tày, Dao, Pà Thẻn trong thôn đang ra sức thi đua xây dựng, nhân rộng những mô hình kinh tế tiêu biểu, làm cho cuộc sống thêm phần sung túc, ấm no”.

Hòa cùng mùa Xuân trên quê hương, đất nước, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tỉnh ta đã xác định mục tiêu phấn đấu làm đến đâu, chắc đến đó các tiêu chí huyện NTM tại 2 huyện Bắc Quang, Quang Bình; có 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM, đưa diện mạo miền biên viễn của Tổ quốc thêm lung linh, rực rỡ.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phòng giao dịch Vĩnh Tuy đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Không nằm ngoài “dòng chảy” chuyển đổi số của thế giới cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp trên, thời gian qua, Phòng giao dịch (PGD) Vĩnh Tuy đã tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại địa phương.

30/12/2023
Tạo đột phá hạ tầng giao thông

BHG - Xác định hạ tầng giao thông có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển KT - XH, vì vậy Đảng bộ huyện Bắc Mê huy động các nguồn lực đầu tư đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án, trong đó có nhiều công trình quan trọng, cấp thiết được khánh thành, đưa vào sử dụng góp phần quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện. Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng giao thông huyện Bắc Mê có nhiều đột phá và là bước đệm quan trọng trong sự nghiệp phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP.

30/12/2023
Hợp tác xã cộng đồng Nặm Đăm phát huy tốt giá trị cây dược liệu

BHG - Quản Bạ được biết đến là miền đất của nhiều loại dược liệu, cùng với sự hỗ trợ, đầu tư của nhà nước, những năm qua các sản phẩm dược liệu của huyện cửa ngõ Cao nguyên đá có cơ hội phát triển và vươn xa. Giờ đây, cây dược liệu giúp cho đồng bào dân tộc Dao ở Nặm Đăm, xã Quản Bạ (Quản Bạ) có thêm thu nhập, thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

29/12/2023
Nghị quyết 43 thúc đẩy phát triển KT - XH Hà Giang

BHG - Nghị quyết số 43 (Nghị quyết) của Quốc hội khóa XV về “Chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT – XH” sau đại dịch Covid – 19 được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất của Quốc hội ngày 11.1.2022 được xem là chính sách chưa từng có tiền lệ, tác động lớn giúp phục hồi nền kinh tế của đất nước. Tại tỉnh ta, Nghị quyết đã thúc đẩy tăng trưởng KT – XH của tỉnh với tổng giá trị sản phẩm năm 2022 (GRDP) tăng 7,8% so với năm 2021, năm 2023 ước tăng 5,5% so với năm 2022.

29/12/2023