Trung đội trưởng Dân quân cơ động làm kinh tế giỏi

14:42, 07/11/2023

BHG - Trung đội  trưởng Dân quân cơ động Nguyễn Công Binh, xã Việt Vinh (Bắc Quang) luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời tích cực lao động sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương.

Sinh năm 1969, tại thôn Tân Thành, ông Nguyễn Công Binh đã có hơn 20 năm làm Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã Việt Vinh. Bằng ý chí và nghị lực vượt khó đi lên, ông luôn đi đầu trong phong trào thi đua ở địa phương và là tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào huấn luyện và làm kinh tế giỏi của lực lượng vũ trang huyện Bắc Quang; được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Hiện, ông còn là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Thành và là chủ mô hình liên kết nuôi ốc nhồi thương phẩm với diện tích khoảng 6.000 m2. Mô hình được đánh giá mang lại hiệu quả cao gấp nhiều lần trồng lúa và có tiềm năng nhân rộng.

Trung đội Trưởng Nguyễn Công Binh (phải) giới thiệu về ruộng nuôi ốc nhồi thương phẩm.
Trung đội Trưởng Nguyễn Công Binh (phải) giới thiệu về ruộng nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Ông Binh chia sẻ: Sau nhiều năm trồng lúa, tôi nhận thấy không thực sự hiệu quả. Vùng này đồng ruộng có nguồn nước rất thuận lợi nuôi ốc nên tôi đã tìm hiểu, đi học tập kinh nghiệm ở một số xã lân cận và quyết định liên kết nuôi ốc nhồi thương phẩm tại diện tích ruộng trồng lúa trước đây của gia đình. Tôi đã tìm đến những hộ có kinh nghiệm nuôi ốc và có khả năng cung cấp giống để liên kết do ốc giống khá đắt, khoảng 2 triệu đồng/kg, với diện tích gần 6.000 m2 phải thả khoảng 40 kg giống. Đến nay, ốc phát triển ổn định, gia đình tôi đã bán được vài đợt. Với điều kiện thuận lợi, mỗi năm có thể bán được khoảng 1 tấn ốc. Với giá bán khoảng 80 nghìn đồng, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. Hiện đầu ra cũng rất ổn định, các nhà hàng đặt mua thường xuyên nên thu nhập khá. Cũng có nhiều hộ tới học tập kinh nghiệm để nhân rộng hình thức liên kết này. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hộ mạnh dạn thực hiện để tăng thu nhập cho gia đình.

Bí thư Đảng ủy xã Việt Vinh Hoàng Quang Hùng cho biết: Trung đội trưởng Nguyễn Công Binh là người rất tích cực tham gia công tác, các hoạt động do xã cũng như Ban Chỉ huy Quân sự xã phát động như: Phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện, nhất là công tác tuyển quân đồng chí luôn tham gia nhiệt tình. Tổ chức tốt Trung đội Dân quân cơ động xã tham gia các phong trào giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Đối với mô hình nuôi ốc liên kết không phải là mô hình mới và đã được nhiều địa phương triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, tại xã, đây là mô hình đầu tiên nên cấp ủy, chính quyền địa phương rất tạo điều kiện và ủng hộ để nhiều hộ khác có thể học tập và làm theo, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao cũng như trong phát triển kinh tế gia đình, Trung đội trưởng Dân quân cơ động xã Việt Vinh Nguyễn Công Binh đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sỹ dân quân ở cơ sở.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông sản Xín Mần khẳng định chất lượng trên thị trường xuất khẩu

BHG - Tính đến thời điểm này có 90 tấn củ cải muối của huyện Xín Mần đã thành công trong việc xuất khẩu vào Nhật Bản. Đây vốn được xem là thị trường khó tính với những yêu cầu khắt khe về chất lượng sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

31/10/2023
Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

BHG - Sáng 31.10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dự tại điểm đầu cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

31/10/2023
Chè Shan tuyết - Tinh hoa đất trời Tả Ván

BHG - Với những dãy núi có độ cao trung bình từ 1.000 – 1.600 m, từ nhiều năm qua người dân xã Tả Ván (Quản Bạ) đã trồng chè trên các sườn núi cao. Những búp chè ngậm sương tươi mát mang đậm tinh hoa đất trời, đã tạo ra loại thức uống làm say đắm lòng người thưởng trà.

30/10/2023
Hỗ trợ nguồn vốn vay hiệu quả cho bà con vùng biên giới Vị Xuyên

BHG - Với mục tiêu “Đưa tín dụng nông nghiệp đến toàn thể khách hàng”, thời gian qua, Agribank Thanh Thủy phụ trách 5 xã của huyện Vị Xuyên, gồm: Thanh Thủy, Thanh Đức, Lao Chải, Xín Chải và Phương Tiến, trong đó có 4 xã biên giới và 1 xã nội địa. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng tới người dân, Agribank Thanh Thủy đã triển khai nhiều chính sách vay vốn ưu đãi cho nông dân. Đồng thời, rút ngắn thời gian xét duyệt và giải ngân vốn vay, lãi suất ưu đãi,… Qua đó, cơ bản hoàn thiện mục tiêu giúp người nông dân có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

29/10/2023