Nông thôn vùng cao ngày càng đổi mới

14:43, 18/08/2023

BHG - Với xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa được hoàn thiện nên quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Đồng Văn thời gian qua gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân trên địa bàn huyện đã nỗ lực vượt khó, thi đua xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay, phong trào đã thực sự đi vào đời sống và đạt được kết quả quan trọng. Xây dựng NTM đã góp phần đưa nông thôn vùng cao ngày càng mới.

Đại hội Đảng bộ huyện Đồng Văn, nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu đưa 2 xã “về đích” xây dựng NTM. Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ, đã thành công đưa xã Lũng Cú hoàn thành các tiêu chí. Toàn huyện có 12 thôn đạt chuẩn NTM; tổng số các tiêu chí đã đạt được là 191 tiêu chí, bình quân mỗi xã đạt 11 tiêu chí. Tiếp tục chương trình mục tiêu xây dựng NTM, năm 2023, toàn huyện tập trung thực hiện nâng cao các tiêu chí hoàn thành, khắc phục tiêu chí bị tụt, duy trì xã đạt chuẩn và thực hiện tiêu chí nâng cao. Trong đó, đặt mục tiêu thực hiện tăng thêm 21 thôn đạt chuẩn NTM, 11 thôn NTM đạt từ 10 tiêu chí trở lên. Đến nay, huyện đã đầu tư xây dựng 16 nhà văn hoá thôn, hỗ trợ 23 dự án phát triển sản xuất cộng đồng, hỗ trợ nước phân tán cho 840 hộ, đã thẩm định, phê duyệt hồ sơ công trình, dự án phát triển sản xuất…

Người dân xã Tả Lủng (Đồng Văn) vui mừng trước thành quả xây dựng Nông thôn mới do Nhà nước và nhân dân cùng làm.
Người dân xã Tả Lủng (Đồng Văn) vui mừng trước thành quả xây dựng Nông thôn mới do "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Để công tác xây dựng NTM đạt hiệu quả, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phổ biến các tiêu chí, nội dung, chủ trương, phương pháp xây dựng NTM đến người dân; đẩy mạnh phong trào thi đua “Quyết tâm phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM”; vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất, tăng thu nhập; triển khai thực hiện các tiêu chí, nội dung không cần đến sự đầu tư hỗ trợ từ nhà nước như: Công tác vệ sinh hộ gia đình, xây dựng các hạng mục công trình vệ sinh. Trong 7 tháng đầu năm 2023, thực hiện tuyên truyền thông qua các buổi họp chợ, họp thôn, chi bộ, hội nghị… được 269 buổi, với gần 12.000 lượt người nghe; thông qua kịch nói, văn nghệ quần chúng được 194 buổi với hơn 6.500 lượt người tham gia; chiếu phim lưu động được 80 buổi với trên 4.100 lượt người tham gia; Tin thời sự, phóng sự, chuyên mục, chuyên trang trên các trạm FM không dây 357 tin; phổ biến trên 300 văn bản trên trạm FM không dây; cổ động trực quan, biển panô, biển tường, tranh cổ động 197 bộ.

Cùng với đó, chương trình xây dựng NTM được huyện đã triển khai bám sát định hướng, thực hiện đồng bộ 19 tiêu chí NTM; các cấp, ngành, các xã rà soát, đánh giá hiện trạng các tiêu chí trong năm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Phát động phong trào thi đua thực hiện xây dựng NTM gắn với cải tạo vườn tạp. 7 tháng đầu năm, toàn huyện tổ chức ra quân xây dựng NTM, cải tạo vườn tạp được gần 70 buổi với gần 5.000 người tham gia; hiến được trên 6.800 m2 đất; đóng góp trên 2.300 ngày công; đóng góp được 650 triệu đồng tiền mặt; nhân dân thực hiện láng và bó nền nhà 41 hộ; xây dựng 50 công trình nhà tắm, nhà vệ sinh, 21 bể nước. Đồng thời, nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu như: Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường; triển khai thực hiện phát triển hạ tầng - kinh tế. Đến nay, 14/17 xã đạt tiêu chí điện nông thôn, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt trên 95%; 12/17 xã hoàn thành tiêu chí giao thông; 12/19 xã, thị trấn đã có hội trường văn hóa đa năng cấp xã; 153/225 thôn đã có nhà văn hóa, khu thể thao thôn.

Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn cho biết: Phong trào xây dựng NTM của huyện thực sự đi vào đời sống và đạt được nhiều kết quả quan trọng theo đúng lộ trình đề ra, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần tạo diện mạo nông thôn vùng cao huyện Đồng Văn ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng cao. Tuy nhiên, thực tế, tiến độ thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM ở một số xã còn chậm; nguồn lực thực hiện chương trình so với nhu cầu để đạt được các mục tiêu, tiêu chí còn thấp; vai trò chủ thể của người dân chưa được phát huy đầy đủ, vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nhà nước... Đây là những hạn chế cần khắc phục kịp thời để chương trình xây dựng NTM thực sự đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chuyển vườn tạp thành “tấc vàng” ở Bắc Quang
BHG - Nếu như thời điểm trước năm 2020, nhiều vườn tạp trên địa bàn huyện Bắc Quang cho hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí gây lãng phí tài nguyên đất thì nay chúng đã “hồi sinh” với năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi được nâng lên; hình thành liên kết theo chuỗi giá trị, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.
17/08/2023
Nông nghiệp khẳng định vai trò “trụ cột”
BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 2025 xác định nông nghiệp là một trong ba “trụ cột” chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và ngành nông nghiệp giữ thế chủ đạo thực hiện 2 trong 3 đột phá về tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân; phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. Bằng những giải pháp đánh thức tiềm năng, lợi thế đã giúp ngành nông nghiệp khẳng định vai trò “trụ cột” sau nửa nhiệm kỳ thực hiện.
16/08/2023
Mèo Vạc phấn đấu trồng hơn 2.100 ha cây vụ Đông năm 2023
BHG - Với phương châm “chắc làm, chắc thắng”, huyện Mèo Vạc phấn đấu trồng đạt và vượt diện tích hơn 2.100 ha cây vụ Đông năm 2023, gồm 72 ha cây Tam giác mạch gắn với phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch của huyện, hơn 1.800 ha rau, đậu các loại và 187 ha khoai lang. Thời gian thực hiện từ tháng 9 đến khi kết thúc mùa vụ.
16/08/2023
“Người bạn” đồng hành tin cậy của nông dân
BHG - Với phương châm “Hướng mạnh về cơ sở, chăm lo nhu cầu, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân", sau 2 năm đưa Nghị quyết số 07 của BTV Tỉnh ủy về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội vào cuộc sống, Hội Nông dân huyện Vị Xuyên triển khai hiệu quả, sáng tạo các chương trình hành động, phong trào thi đua, trở thành “người bạn” đồng hành, tin cậy của hội viên và nhân dân.
15/08/2023