Mèo Vạc thúc đẩy giải ngân vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia

14:57, 19/08/2023

BHG - Xác định 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) gồm: Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT – XH địa phương, do đó, việc thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn 3 chương trình này được huyện Mèo Vạc đặc biệt quan tâm triển khai, thực hiện.

Tổng kế hoạch vốn năm 2023 thực hiện các chương trình MTQG trên địa bàn huyện Mèo Vạc là hơn 484 tỷ đồng, trong đó có trên 272 tỷ đồng vốn đầu tư và gần 212 tỷ đồng vốn sự nghiệp. Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn 3 chương trình MTQG, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, huyện Mèo Vạc đã xây dựng, ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, điều hành, cụ thể hóa các chính sách liên quan đến các chương trình. Tính đến hết tháng 7, vốn đã giải ngân thực hiện 3 chương trình MTQG của huyện trên 144 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch.

Cụ thể, đối với vốn đầu tư, tổng kế hoạch vốn năm 2023 của huyện Mèo Vạc hơn 272 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí kế hoạch năm 2023 hơn 138 tỷ đồng và vốn kéo dài năm 2022 sang năm 2023 gần 134 tỷ đồng; tỷ lệ giải ngân đến nay đạt trên 45% kế hoạch. Đối với vốn sự nghiệp, tổng số kế hoạch vốn năm 2023 của huyện gần 212 tỷ đồng, trong đó vốn bố trí kế hoạch năm 2023 hơn 175 tỷ đồng và vốn chuyển nguồn từ năm 2022 sang năm 2023 trên 36 tỷ đồng; đến nay, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn sự nghiệp đạt gần 10% kế hoạch.

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, gia đình anh Giàng Mí Ly (thứ 2 bên phải), thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù xây dựng được căn nhà mới kiên cố.
Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, gia đình anh Giàng Mí Ly (thứ 2 bên phải), thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù xây dựng được căn nhà mới kiên cố.

Từ nguồn vốn của các chương trình MTQG, nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện Mèo Vạc đang được triển khai, thực hiện, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn. Nổi bật như các dự án về xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung, công trình đường giao thông, điện, chợ, giáo dục, nhà văn hóa, dự án hỗ trợ việc làm bền vững, hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo…

Ông Giàng Mí Ly, thôn Lũng Lừ A, xã Lũng Pù là một trong số các hộ vừa được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở từ nguồn vốn Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Ông Ly cho biết: Được Nhà nước hỗ trợ định mức xây nhà là 44 triệu đồng, cùng với số vốn tiết kiệm của gia đình và vay mượn thêm từ anh em đã giúp gia đình tôi xây dựng được căn nhà kiên cố. Là hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều năm phải sống trong căn nhà tạm, đến nay, gia đình đã có nhà mới, đây là nguồn động viên lớn để gia đình tôi tiếp tục khắc phục khó khăn, tích cực lao động để vươn lên thoát nghèo.

Theo lãnh đạo UBND huyện Mèo Vạc: Thực hiện 3 chương trình MTQG, huyện đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, cùng với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, ngành, các chủ đầu tư, tình hình thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 và vốn kéo dài thời gian thanh toán năm 2022 sang năm 2023 đạt được những kết quả nhất định. Các công trình đã và đang đầu tư nhìn chung đều mang lại hiệu quả cao, tạo việc làm, tăng thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh thuận lợi, việc thực hiện 3 chương trình MTQG của huyện Mèo Vạc cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân các nguồn vốn theo kế hoạch. Đơn cử hệ thống giao thông trên địa bàn huyện hiện chưa hoàn chỉnh, độ dốc lớn, mùa mưa thường hay sạt lở, mùa khô thiếu nước dẫn đến khó khăn cho việc vận chuyển vật liệu và thi công công trình. Cùng đó, một số công trình thực hiện theo cơ chế đặc thù vốn ngân sách nhà nước đầu tư 90%, vốn nhân dân đóng góp 10%, tuy nhiên huyện Mèo Vạc có tỷ lệ hộ nghèo còn cao (trên 57%), do đó việc huy động nguồn lực của người dân để tham gia xây dựng công trình còn hạn chế. Mặt khác, một số văn bản hướng dẫn thực hiện các chương trình MTQG của T.Ư còn chậm, chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các chương trình.

Để thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn thực hiện 3 chương trình MTQG, hiện nay, huyện Mèo Vạc tập trung chỉ đạo ngành chuyên môn và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, xử lý kịp thời khiếu nại, tạo sự đồng thuận của nhân dân; giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, kịp thời bàn giao mặt bằng cho nhà thầu; lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công xây dựng công trình đúng tiến độ, đảm bảo không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng các công trình đang thi công để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót…

Bài, ảnh: TRẦN KẾ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nông thôn vùng cao ngày càng đổi mới
BHG - Với xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng chưa được hoàn thiện nên quá trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Đồng Văn thời gian qua gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân trên địa bàn huyện đã nỗ lực vượt khó, thi đua xây dựng NTM. Nhờ đó, đến nay, phong trào đã thực sự đi vào đời sống và đạt được kết quả quan trọng. Xây dựng NTM đã góp phần đưa nông thôn vùng cao ngày càng mới.
18/08/2023
Chuyển vườn tạp thành “tấc vàng” ở Bắc Quang
BHG - Nếu như thời điểm trước năm 2020, nhiều vườn tạp trên địa bàn huyện Bắc Quang cho hiệu quả kinh tế thấp, thậm chí gây lãng phí tài nguyên đất thì nay chúng đã “hồi sinh” với năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi được nâng lên; hình thành liên kết theo chuỗi giá trị, tạo thuận lợi cho tiêu thụ nông sản và ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.
17/08/2023
Nông nghiệp khẳng định vai trò “trụ cột”
BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 2025 xác định nông nghiệp là một trong ba “trụ cột” chính trong cơ cấu kinh tế của tỉnh và ngành nông nghiệp giữ thế chủ đạo thực hiện 2 trong 3 đột phá về tạo sinh kế, nâng cao vật chất, tinh thần cho người dân; phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị. Bằng những giải pháp đánh thức tiềm năng, lợi thế đã giúp ngành nông nghiệp khẳng định vai trò “trụ cột” sau nửa nhiệm kỳ thực hiện.
16/08/2023
Mèo Vạc phấn đấu trồng hơn 2.100 ha cây vụ Đông năm 2023
BHG - Với phương châm “chắc làm, chắc thắng”, huyện Mèo Vạc phấn đấu trồng đạt và vượt diện tích hơn 2.100 ha cây vụ Đông năm 2023, gồm 72 ha cây Tam giác mạch gắn với phục vụ Lễ hội hoa Tam giác mạch của huyện, hơn 1.800 ha rau, đậu các loại và 187 ha khoai lang. Thời gian thực hiện từ tháng 9 đến khi kết thúc mùa vụ.
16/08/2023