Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết
BHG - Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Thời điểm này, thị trường hàng hóa rất nhộn nhịp, từ các siêu thị, cửa hàng tiện ích đến chợ truyền thống đều có đông người mua sắm Tết. Năm nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19 nhưng lượng hàng hóa phục vụ Tết vẫn dồi dào, giá cả hợp lý, đặc biệt hàng Việt chiếm lĩnh thị trường.
Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm mang thương hiệu Việt tại siêu thị Vinmart (thành phố Hà Giang). |
Chị Nguyễn Thị Liệu, tổ 9, phường Quang Trung (thành phố Hà Giang) đã sắm đầy đủ các mặt hàng phục vụ Tết, chị Liệu cho biết: “Năm nay, hàng hóa đa dạng, mẫu mã đẹp mắt, giá cả hợp lý giúp người dân có nhiều lựa chọn. Đặc biệt, nhiều sản phẩm sản xuất trong nước được trang trí hình ảnh, chữ viết chúc mừng năm mới mang không khí Tết rất bắt mắt như: Cành đào, câu đối, bánh chưng, chim én trên bao bì, phù hợp với không khí của ngày Tết Cổ truyền của dân tộc”.
Tại hệ thống siêu thị HT, thời điểm này đã chuẩn bị đầy đủ mặt hàng Tết với nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt như: Bánh kẹo, mứt Kinh đô, Bibica, Hữu Nghị; rượu vang Thăng Long; các đặc sản vùng miền như: Gạo, miến dong, bún khô, mì gạo, mộc nhĩ, nấm hương, đỗ xanh, nước mắm… Với tiêu chí “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”, số lượng hàng Việt tại hệ thống siêu thị HT chiếm trên 85%, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Theo chị La Thị Nhị, nhân viên siêu thị HT Minh Khai (thành phố Hà Giang): Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên sức mua của người dân có giảm so với các năm trước. Các cửa hàng thuộc chuỗi siêu thị HT luôn đảm bảo đầy đủ nguồn hàng phục vụ người dân sắm Tết. Nhiều người dân đến mua sắm đều chọn mua và hài lòng với các sản phẩm mang thương hiệu Việt.
Theo đánh giá của lực lượng quản lý thị trường, qua kiểm tra, kiểm soát hàng hóa phục vụ Tết, hàng Việt chiếm trên 90%. Nguyên nhân một phần do tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp khiến các mặt hàng nhập khẩu bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ sở kinh doanh chú trọng hơn đến nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, sản xuất hành hóa chất lượng, tạo được niềm tin của người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng lương thực, thực phẩm. Tâm lý và nhận thức “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang dần đi vào chiều sâu.
Dạo qua các cửa hàng, siêu thị, có thể dễ dàng nhận thấy hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết với những thiết kế màu đỏ bắt mắt, màu đặc trưng của Tết, cùng với những câu slogan nổi bật, mang không khí Tết Cổ truyền dân tộc như: Thấy Kinh đô là thấy Tết; Xuân Đắc lộc – Tết phát tài; Tết An khang – Xuân sum vầy; đón Tết diệu kỳ - Khai Xuân như ý; mang Tết đến mọi nhà…
Bên cạnh đó, các sản phẩm Ocop và sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Cam Sành, chè Shan tuyết, rượu ngô, các sản phẩm từ thịt lợn, trâu, bò, gạo… đều được bố trí bày bán tại các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng của địa phương, đảm bảo phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Đặc biệt, nhiều cơ sở sản xuất tăng số lượng, sản xuất một số sản phẩm mới chất lượng, mẫu mã đẹp, bắt mắt, phù hợp làm quà biếu dịp Tết. Việc đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử của tỉnh thời gian qua cũng mang lại luồng gió mới, giúp thị trường Tết nhộn nhịp hơn cả trên không gian mạng. Hàng loạt sản phẩm đặc trưng của tỉnh đến được tay người tiêu dùng phục vụ Tết thông qua các sàn thương mại điện tử như: Posmart, Voso.vn, Sendo, Shopee, Dacsanhagiang.net và các trang mạng xã hội.
Tết Nguyên đán cũng là thời điểm tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại gia tăng. Để kiểm soát thị trường, đảm bảo hàng hóa chất lượng phục vụ Tết, các địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra, kiểm soát thị trường, triển khai nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; bảo đảm cân đối cung cầu, hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả, thị trường.
Bài, ảnh: BIỆN LUÂN
Ý kiến bạn đọc