Đường no ấm về bản - Kỳ cuối: Phát huy những thành quả
BHG - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặt mục tiêu đến năm 2025 100% các thôn biên giới có đường giao thông đạt chuẩn theo tiêu chí NTM. Đồng thời xác định nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn này là theo hướng phù hợp với địa hình đồi núi, bền vững, phát huy bản sắc văn hóa của địa phương, ưu tiên đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của nhân dân, đảm bảo đến năm 2025 có ít nhất 1 huyện đạt chuẩn NTM, mỗi xã có ít nhất 1 thôn đạt chuẩn NTM.
Người dân xã Vô Điếm (Bắc Quang) làm đường bê tông nông thôn. |
Hết năm 2020, Đề án một triệu tấn xi măng đã kết thúc, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhưng với mục tiêu đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; Tỉnh ủy và UBND tỉnh chỉ đạo: Trong triển khai chương trình làm đường giao thông nông thôn, tỉnh sẽ hỗ trợ cung ứng toàn bộ xi măng theo kế hoạch đăng ký của các địa phương đến tận chân công trình, nhưng không hỗ trợ kinh phí mua vật liệu khác và thuê nhân công. Xác định đây là một trong những tiêu chí đánh giá công tác lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn và có giải pháp linh hoạt trong công tác tuyên truyền thành các phong trào rộng khắp, nhằm huy động tối đa sự quan tâm, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhân dân tại các xã xây dựng NTM năm 2021 và các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; quyết tâm phấn đấu thi đua hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trọng tâm là thực hiện chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
100% các tuyến đường nhóm hộ thôn An Tiến, xã Hùng An (Bắc Quang) được bê tông, vệ sinh sạch đẹp. |
Theo kế hoạch, năm 2021 toàn tỉnh phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn NTM, trong đó huyện Bắc Quang có 4 xã: Vô Điếm, Việt Hồng, Đồng Tâm và Liên Hiệp. Vô Điếm là xã hiện còn 39,2 km đường giao thông nông thôn chưa được cứng hóa. Để hoàn thành tiêu chí Giao thông trong bộ tiêu chí NTM xã cần thực hiện trong năm nay gần 20 km đường bê tông mới đảm bảo tối thiểu trên 60% tỷ lệ đường trục thôn, ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa. Đây là nhiệm vụ khó với cấp ủy, chính quyền và nhân dân khi triển khai làm đường theo định hướng mới của tỉnh, bởi cần huy động nguồn lực xã hội hóa lớn trong thời gian ngắn. Những cả hệ thống chính trị và nhân dân xã vẫn đồng lòng, quyết tâm thực hiện.
Chủ tịch UBND xã Vô Điếm Hoàng Ngọc Vũ chi sẻ: Ngoài nguồn xi măng của tỉnh hỗ trợ, huyện Bắc Quang hỗ trợ các xã trong lộ trình đạt chuẩn năm 2021 kinh phí làm đường giao thông nông thôn với định mức 15% tổng dự toán các tuyến đường để mua vật liệu. Còn lại do xã huy động xã hội hóa. Dù được hỗ trợ của huyện nhưng với khối lượng thực hiện lớn cần nguồn kinh phí đóng góp nhiều sẽ rất khó khăn trong huy động. Tuy nhiên cấp ủy, chính quyền xã vẫn quyết tâm cao và có những giải pháp để hoàn thành. Đến nay chúng tôi đang nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ, chung tay của người dân.
Thôn Ca cách trung tâm xã Vô Điếm gần 5 km, trong đó có khoảng 4 km đường đất. Thực hiện chủ trương làm đường bê tông nông thôn, người dân hào hứng hưởng ứng bởi từ trước tới nay họ rất vất vả trong đi lại, giao thương mỗi khi trời mưa. Dù tuyến đường bê tông không chạy qua tất cả các hộ, nhưng 173 hộ dân của thôn đều nhất trí đóng góp mỗi hộ 550 nghìn đồng để làm 1 km đường đầu tiên. Anh Phúc Văn Bộ chia sẻ: Tôi rất ủng hộ và sẵn sàng đóng góp.
Theo tìm hiểu, khi phát động chương trình làm đường giao thông và triển khai cơ chế hỗ trợ xi măng theo định hướng mới của tỉnh, người dân Vô Điếm lo lắng với khối lượng lớn các tuyến đường cần thực hiện sẽ phải đóng góp kinh phí lớn, nhưng cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực tuyên truyền, vận động, cùng họp bàn phương án với người dân từng thôn, xóm về phương thức triển khai với lộ trình thực hiện cụ thể, từng bước, cùng phương án đóng góp kinh phí hợp lý nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ. Đồng thời, xã xây dựng Quỹ thực hiện tiêu chí giao thông, kêu gọi sự đóng góp của những người dân xa quê, sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tậm trong và ngoài tỉnh. Đến nay, Quỹ có trên 400 triệu đồng (tính cả số vật liệu đá, cát do các đơn vị hỗ trợ). Số kinh phí này xã xây dựng phương án hỗ trợ cho các thôn làm đường theo định mức 20 triệu đồng/km loại đường rộng 2,5 m; 35 triệu đồng/km với loại đường rộng 3,5 m. Thống nhất với các đơn vị có thể cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn xã mức giá bán thấp nhất, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xây dựng NTM. Đây là giải pháp tốt giúp khuyến khích sự vào cuộc của các thôn, xóm và nhân dân. Trong đợt đầu phát động, các thôn trên địa bàn xã đã đăng ký thực hiện 6,8 km, phấn đấu hết tháng 8 sẽ hoàn thành. Đến cuối năm sẽ nỗ lực hoàn thành thêm trên 11 km, đảm bảo đạt tiêu chí giao thông.
Với điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn dành sự quan tâm đặc biệt tới xây dựng hạ tầng nông thôn, mong muốn ngày càng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Hy vọng với cơ chế hỗ trợ 100% xi măng cho các địa phương làm đường giao thông nông thôn của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục cùng chung sức, chung lòng, khơi dậy nội lực, đóng góp thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhằm nhanh chóng đổi thay bộ mặt nông thôn, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh.
Bài, ảnh: DUY TUẤN
[links()]