Hà Giang

Đậm đà bản sắc Hà Giang ở thành phố Hà Tĩnh

09:41, 23/12/2020

BHG - Vượt quãng đường dài gần nghìn km, những sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc đã có mặt tại thành phố Hà Tĩnh và đem tình cảm, hương vị vùng cao đến với người tiêu dùng miền Trung yêu dấu. Với hơn 100 sản phẩm OCOP mang thương hiệu Hà Giang đã tạo nên nét chấm phá cho Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4, năm 2020 do tỉnh Hà Tĩnh tổ chức từ ngày 18 – 20.12 vừa qua.

Sản phẩm OCOP Hà Giang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Hà Tĩnh.
Sản phẩm OCOP Hà Giang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Mặc dù, thời tiết giá rét của mùa Đông đang bao phủ khắp miền Trung và miền Bắc, với những đợt rét đậm, rét hại. tuy nhiên điều đó không ngăn được người dân Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận đến tham dự lễ hội. Trong không gian thoáng đãng giữa trung tâm thành phố Hà Tĩnh, gần 100 gian hàng trưng bày hàng trăm sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Tĩnh, được nhiều người biết đến như: Cam bù Hương Sơn, nước mắm truyền thống, bưởi Phúc Trạch, kẹo cu đơ Hà Tĩnh… Đây là những sản phẩm lọt tốp những đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Bên cạnh đó, sự góp mặt của những gian hàng sản phẩm của Hà Giang cũng đã thu hút được nhiều sự quan tâm và tham quan của khách hàng. Ngay lối vào khu vực trung tâm sân khấu, Ban tổ chức lễ hội tỉnh Hà Tĩnh đã dành riêng cho Hà Giang một không gian trưng bày với 14 gian hàng của các sản phẩm như: Cam lòng Vàng, cam Sành, chè Shan tuyết cổ thụ, thịt lợn đen hun khói… Mỗi gian hàng đều được bố trí, sắp xếp phù hợp kèm theo những hình ảnh, tư liệu và hướng dẫn viên giới thiệu về bản sắc văn hóa của tỉnh. Chị Phan Thị Hằng, người dân thành phố Hà Tĩnh chia sẻ: Tôi nghe đến Hà Giang là vùng đất địa đầu Tổ quốc, có Cao nguyên đá Đồng Văn với nhiều di tích nổi tiếng như Cột cờ Quốc gia Lũng Cũ, Ruộng bậc thang… Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức các sản phẩm nông sản Hà Giang. Thực sự các sản phẩm của Hà Giang tại Lễ hội rất đa dạng, phong phú về chủng loại và đẹp về mẫu mã. Cụ thể, những quả cam Hà Giang có màu sắc rất đẹp, hương vị rất riêng, thơm ngon khác biệt so với cam được trồng ở vùng xuôi. Sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ được trồng cách đây hàng trăm năm ở trên dãy núi cao cũng rất đặc biệt…

Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh là lễ hội thường niên của tỉnh Hà Tĩnh. Lễ hội năm nay, có sự tham gia của 12 huyện, thị xã, thành phố và 8 sở, ngành trong tỉnh Hà Tĩnh, với 98 gian hàng của 69 tổ chức, doanh nghiệp, HTX và các hộ có mô hình trang trại lớn. Tỉnh Hà Giang là tỉnh duy nhất của khu vực phía Bắc tham dự với 14 gian hàng. Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: Ban tổ chức lễ hội dành cho Hà Giang một khuôn viên gian hàng rộng, vị trí thuận lợi để thực hiện công tác quảng bá sản phẩm đặc sản của địa phương và những sản phẩm về du lịch, văn hóa tại tỉnh Hà Tĩnh. Đối với các gian hàng và các sản phẩm Hà Giang, đây là một trong những gian hàng cũng để lại nhiều ấn tượng cho người dân miền trung. Hà Giang có rất nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, cam có mã số, mã vạch truy xuất nguồn gốc đầy đủ, ghi điểm trong lòng người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn sẽ có sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa giữa 2 tỉnh trong thời gian tới.

Để chuẩn bị tốt nhất khi tham gia lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh đã chỉ đạo ngành Công thương, Nông nghiệp và các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ các quy trình và lựa chọn các sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Việt Thế, cho biết: Sở Công thương đã chuẩn bị các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, với mong muốn đưa đến người tiêu dùng miền trung sản phẩm tốt nhất của tỉnh Hà Giang. Lễ hội không chỉ mở rộng hợp tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp, HTX của tỉnh tìm kiếm cơ hội thị trường, kết nối nhà đầu tư, nhà phân phối khu vực miền Trung, hướng đến chuỗi sản xuất giá trị bền vững. Ông Nguyễn Xuân Thành, đại diện Công ty xuất, nhập khẩu quốc tế Vạn Long (đơn vị chuyên thu mua và chế biến sản phẩm Chè Shan tuyết Hà Giang) chia sẻ: Được sự quan tâm của tỉnh, các cấp, các ngành đã tạo điều kiện để cho các doanh nghiệp địa phương như chúng tôi được tham gia các sự kiện xúc tiến ở Hà Tĩnh nói riêng và trên cả nước nói chung. Qua đó, tạo cơ hội cho những sản phẩm của địa phương được tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng hơn.

Bên cạnh mang đến những sản phẩm OCOP giới thiệu cho người tiêu dùng miền Trung, tham gia Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh lần thứ 4 năm 2020, Hà Giang cũng để lại nhiều ấn tượng tại Hà Tĩnh bằng không gian văn hóa thưởng trà. Với kỹ thuật pha chế điêu luyện của các nghệ nhân, hương vị trà Shan tuyết cổ thụ đã hòa quyện trong tiếng khèn Mông, sáo Mông và làn điệu dân ca đậm đà bản sắc truyền thống các dân tộc nơi vùng cực Bắc Tổ quốc.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát triển nông nghiệp hàng hóa hướng đi bền vững ở Hoàng Su Phì

BHG - Là huyện vùng núi đất phía Tây của tỉnh, Hoàng Su Phì có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện đã đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trong đó chú trọng phát triển những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương theo hướng sản xuất hàng hóa, từng bước liên kết từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao giá trị cây trồng, vật nuôi, tăng thu nhập cho người dân. 

23/12/2020
Đẩy mạnh thanh toán điện tử

BHG - Hiện nay trên địa bàn tỉnh, các ngành như: Ngân hàng, Giáo dục, Bảo hiểm xã hội (BHXH), điện, nước… đã, đang đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán điện tử hay thanh toán không dùng tiền mặt.

 

23/12/2020
Nâng cao vai trò Ban điều hành Quỹ bảo vệ và phát triển rừng

BHG - Xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc đưa chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) vào cuộc sống, Ban điều hành Quỹ bảo vệ và phát triển rừng (gọi tắt là Quỹ) tỉnh phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp, mang lại hiệu quả thiết thực.

 

23/12/2020
Sản xuất công nghiệp một năm vượt khó

BHG - Có thể nói, năm 2020 là một năm vượt khó của nền kinh tế nói chung, hoạt động sản xuất công nghiệp (CN) trên địa bàn tỉnh nói riêng. Dưới tác động tiêu cực của đại dịch toàn cầu Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất CN, tiểu thủ công nghiệp.Tuy nhiên, sản xuất CN vẫn có bước phát triển khởi sắc, từng bước phục hồi.

22/12/2020