Tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
BHG - “Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu (XNK) trong năm 2018 giảm sâu so với năm 2017 và so với kế hoạch đầu năm...” - Đó là đánh giá của đồng chí Đỗ Viết Hợp, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh về kết quả hoạt động liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy.
Nhiều xe tải nhỏ được huy động tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy để vận chuyển hàng hóa khi xe công - ten - nơ phải sang tải. |
Năm 2018, các đơn vị liên ngành tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy thực hiện tốt quy chế phối hợp quản lý các hoạt động tại cửa khẩu; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia XNK, xuất, nhập cảnh (XNC), tổng kim ngạch XNK đến hết tháng 11 đạt 297,6 triệu USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 184 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 54,1 triệu USD, hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu đạt 59,6 triệu USD, hàng cư dân biên giới đạt 4.203 USD, thuế thu hoạt động XNK đạt 155 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hoạt động liên ngành ở Cửa khẩu Thanh Thủy còn gặp không ít khó khăn; trong đó, chủ yếu là phía Trung Quốc ban hành chính sách hoạt động, kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu và các lối mở… Phía nước bạn tổ chức quản lý chặt chẽ tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Việt Nam; dẫn đến, thời gian kiểm tra hàng hóa tăng gấp đôi so với trước đây. Trước đây, mặt hàng ván bóc thông quan không cần kiểm tra, thì bây giờ phía bạn kiểm tra rất chặt chẽ; các hàng nông sản và hàng báo quan (chịu thuế XNK) xe tải vẫn được qua cửa khẩu bình thường. Đối với các mặt hàng tạm nhập, tái xuất như: Hàng hạt khô, đông lạnh, ớt...; phía bạn bắt hạ tải bên Việt Nam. Đặc biệt từ tháng 11, bên Trung Quốc áp dụng chính sách cải cách thông quan cư dân biên giới theo mô hình “đi chung xe” hạn chế từ 3 - 5 người; theo mô hình này, hàng hóa cư dân biên giới khi xuất qua cửa khẩu đều phải sang tải chở bằng phương tiện vận tải nhỏ, mỗi chuyến chở khối lượng hàng hóa không quá 4 vạn nhân dân tệ.
Việc thực hiện yêu cầu mô hình “đi chung xe” từ phía Trung Quốc đã gây khó khăn và hạn chế cho hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu và gây bất lợi cho các doanh nghiệp. Ngoài việc xe phải cắt công - ten – nơ, buộc phải sang tải đã ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa; ngoài ra còn phát sinh thêm nhiều chi phí liên quan, gây tắc nghẽn phương tiện khu vực cửa khẩu, lượng hàng hóa thông quan trong ngày giảm xuống đáng kể... Trước những khó khăn đó, nhằm tạo điều kiện thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã họp các đơn vị Trạm Kiểm soát liên ngành và các doanh nghiệp liên quan để bàn giải pháp tháo gỡ. Trong đó, tăng cường huy động phương tiện vận tải nhỏ để vận chuyển hàng hóa. Hàng ngày, phải thực hiện đăng ký và xác định số lượng hàng biên mậu có khả năng dễ bị hư hỏng để ưu tiên thông quan; thường xuyên liên hệ với phía nhận hàng để kịp thời giải phóng xe khi mở công... Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh đã tiến hành các buổi hội đàm với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, Vân Nam (Trung Quốc) để bàn về giải pháp khắc phục tình trạng thông quan khi phía Trung Quốc thay đổi chính sách cải cách theo mô hình “đi chung xe” để cùng khắc phục những bất cập trên.
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Đỗ Viết Hợp cho biết thêm: Hiện tại, có 70 doanh nghiệp và tư thương đang tham gia hoạt động XNK qua cửa khẩu, những mặt hàng XNK qua cửa khẩu vẫn chủ yếu là hàng nông - lâm sản như: Ván bóc, chanh, nhãn, thanh long và các mặt hàng tạm nhập, tái xuất gồm, ớt khô, nhãn. Thời gian qua, cùng với việc tháo gỡ những khó khăn đang gặp, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị làm tốt hoạt động XNK, XNC; kiểm dịch và tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, đẩy mạnh rà soát các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động XNK, XNC trong thời gian tiếp theo.
Bài, ảnh: Văn Long
Ý kiến bạn đọc