Lập nghiệp từ 20 đôi bồ câu

15:56, 15/03/2017

BHG - Trong khuôn viên rộng khoảng 100 m2, vừa là chuồng trại vừa là bãi đậu chật trội của trên 400 đôi chim bồ câu sinh sản, sát 2 bên tường rào là sàn chứa ngô của hộ hàng xóm không hề che chắn, nhưng không có bất cứ một chú chim bồ câu nào bén mảng đến. Đó là hiện tượng lạ, đập vào mắt tôi khi tới tham quan mô hình nuôi chim bồ câu theo  của cặp vợ chồng anh chị Ma Minh Đình - Don Thị Tâm, dân tộc Nùng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ).       

Khuôn viên nuôi 400 đôi bồ câu sinh sản của gia đình anh chị Ma Minh Đình - Don Thị Tâm tại xã Lũng Tám (Quản Bạ).
Khuôn viên nuôi 400 đôi bồ câu sinh sản của gia đình anh chị Ma Minh Đình - Don Thị Tâm tại xã Lũng Tám (Quản Bạ).

Được biết, cách đây hơn 3 năm thấy bà con các xã trong khu vực mỗi khi xuống chợ phiên của xã thường bán khá nhiều đôi chim bồ câu ra ràng. Hai vợ chồng bàn bạc và quyết định bỏ vốn mua 20 đôi chim bồ câu với giá dao động từ 70 nghìn đến 80 nghìn  đồng/đôi về làm giống. Chuồng chim được tự đóng bằng gỗ tạp nên cũng không tốn kém, 20 đôi chim giống được nhốt trong các ô nhỏ của chuồng  một tuần thì được thả. Do chim được cho ăn uống đầy đủ nên cũng không thấy bay đi đâu kiếm ăn, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong khu vực chuồng và nhờ chủ nhà mát tay nên chỉ sau hơn 1 tháng, nhiều đôi chim giống đã tha rác về làm tổ, đến tháng thứ 2 đàn chim giống của anh chị đã có nhiều đôi đẻ trứng. Nuôi chim bồ câu tốn rất ít thời gian và công sức, chủ yếu phải chú ý mấy điểm như, phải cho chim ăn no ngày nên cho ăn 2 lần và chú ý cung cấp nguồn nước sạch cho chim; kiểm tra thải loại những đôi chim giống ấp trứng nuôi con vụng về. Chim sau khi đẻ ấp khoảng 15 đến 16 ngày là nở và chỉ sau 1 tháng tuổi là có thể xuất bán. Sau một năm nhân đàn, từ 20 đôi chim giống ban đầu đàn chim của gia đình anh chị Ma Minh Đình – Don Thị Tâm đã tăng lên trên 400 đôi. Giờ đây, mỗi ngày đàn chim ăn hết gần 2 xinh ngô (mỗi xinh 40 bơ) tính thành tiền hết trên 100 nghìn đồng/ngày và mỗi tháng hết trên 3 triệu đồng. Nhưng bù lại, bình quân mỗi tháng tư thương đến tận nhà thu mua chim bồ câu ra ràng 4 lần, mỗi lần anh chị xuất bán 20 đến 30 đôi mua, với giá bán thời điểm hiện tại 110 đồng/đôi, riêng mức thu nhập từ chăn nuôi chim bồ câu của gia đình anh chị bình quân hàng tháng hàng chục triệu đồng, trừ khoảng tiền mua thức ăn cho chim thì cũng có nguồn lợi trên dưới 8 triệu đồng/tháng.

Thời gian gần đây, thấy bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện bắt đầu chú ý đến việc phát chiển chăn nuôi chim bồ câu, anh chị đóng thêm chuồng và chuyển sang nuôi chim bồ câu nhốt, qua đó chủ động bình tuyển được những cặp bồ câu bố mẹ chất lượng để nhân đàn và bán con giống. Tuy bán chim giống mất thời gian chăn nuôi dài hơn chim ra ràng 1 tháng, nhưng giá bán lại cao hơn lên đến 200 nghìn đồng/đôi. Nhờ có mô hình nuôi chim bồ câu tạo thu nhập cao hàng tháng, lại có sự chủ động tuyển chọn đàn chim giống chất lượng cao nên cơ sở chăn nuôi chim bồ câu của gia đình anh chị Ma Minh Đình - Don Thị Tâm thu hút khá nhiều bà con các xã trong huyện đến mua giống về phát triển chăn nuôi. Anh chị khẳng định, nuôi chim bồ câu ta không tốn thời gian, chi phí thấp mà thu nhập lại cao nên ai cũng có thể nuôi được.

Với điều kiện sống phân tán như vùng bà con các thôn vùng cao của xã Lùng Tám nói riêng và các xã trong khu vực nói chung thì việc phát triển chăn nuôi chim bồ câu là hướng phát triển kinh tế hộ một cách bền vững cần được phổ biến và nhân rộng. Được biết, UBND xã Lùng Tám đang tích cực xúc tiến triển khai ra mắt mô hình HTX toàn thôn kinh doanh tổng hợp và chăn nuôi chim bồ câu trong tháng 3 này. Và đây là một nét nhấn trong hoạt động quản lý điều hành của UBND xã Lùng Tám trong năm 2017.

Đức Dũng 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gần 94 tỷ đồng sửa chữa tuyến Quốc lộ 4C

BHG - Quốc lộ 4C - tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố Hà Giang với 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, tổng chiều dài khoảng 160 km, được rải nhựa từ nhiều năm trước hiện đã, đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn, mặt đường nhựa bị thu hẹp, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

15/03/2017
Xã Phú Linh tập trung sản xuất vụ Xuân

BHG - Ngay sau vụ Đông, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền cho bà con nông dân chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào sản xuất vụ Xuân. Mặc dù trong khung thời vụ gieo trồng vụ Xuân, thời tiết không thuận lợi gây thiếu nước sản xuất trên một số diện tích lúa, do chủ động chuyển đổi sang trồng màu và tận dụng các nguồn nước tưới, cơ bản toàn xã đã đảm bảo được kế hoạch sản xuất.

15/03/2017
Mèo Vạc phát huy vai trò của Hội Nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp

BHG - Xác định rõ tái cơ cấu nông nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Vì vậy, trong những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Mèo Vạc đã kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân áp dụng khoa học kĩ thuật trong phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp người dân vươn lên thoát nghèo, làm giàu tại quê hương.

15/03/2017
Quang Bình nỗ lực nâng độ che phủ rừng

BHG - Hàng năm, theo thường lệ, khi tiết trời sang Xuân ấm áp cũng là lúc cỏ cây hoa lá sinh sôi đâm chồi nảy lộc. Nhớ lời Bác dạy "Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"; trong không khí phấn khởi đó, cùng với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong toàn tỉnh; cán bộ, chiến sĩ các LLVT và nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình đã tổ chức phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ". 

15/03/2017