Hợp tác xã Nhật Minh hướng tới mô hình hợp tác xã kiểu mới

11:25, 17/03/2017

BHG - Đến Hợp tác xã Nhật Minh tại tổ 3 Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) vào lúc các thành viên HTX đang đóng gói trà túi lọc. Chị Nguyễn Thị Mai Giám đốc HTX tiếp đón và dẫn chúng tôi xem cơ sở sở sản xuất Trà, lá hoa đu đủ và bồ kết túi lọc mà hợp tác xã mới triển khai. Chị vui vẻ kể cho chúng tôi về việc nhen nhóm ý tưởng thành lập HTX: Khi biết Liên minh HTX tỉnh phối hợp với UBND huyện Bắc Quang tổ chức tuyên truyền thành lập HTX kiểu mới, qua đó chị cùng các thành viên sáng lập chủ động tìm hiểu các thông tin trên mạng, các lợi thế của địa phương, nắm bắt thị trường hiện nay và thấy mọi người đặc biệt quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe; cùng với kết quả thu hoạch được sau các chuyến khảo sát và tham quan một số mô hình sản xuất trà thảo dược ở Hà Nội và một số tỉnh nên chị quyết định thành lập HTX với 7 thành viên tham gia và 10 lao động thường xuyên. Do có ít thành viên tham gia ban đầu nên HTX chỉ có số vốn điều lệ là 1,5 tỷ đồng, ngành nghề chính là chuyên sản xuất các loại sản phẩm Trà lá, hoa đu đủ để uống và bồ kết túi lọc để gội đầu.

Sản phẩm bồ kết túi lọc của HTX Nhật Minh.

 

Sản phẩm trà lá, hoa Đu Đủ của HTX Nhật Minh.
Sản phẩm trà lá, hoa Đu Đủ của HTX Nhật Minh.

Ngay sau khi thành lập vào tháng 11 năm 2016 Ban điều hành HTX bắt tay vào đầu tư trang thiết bị sản xuất, máy móc, khu vực sơ chế, chế biến, xây dựng phương án hoạt động chi tiết, phân chia từng tổ cho thành viên khảo sát thu mua nguyên liệu từ nhiều nơi vì hiện nay trên địa bàn huyện chưa có nơi nào trồng chuyên canh loại cây đu đủ, ở đây lá và hoa đu đủ là thành phần chính còn các loại cây dược liệu khác như hoa tam thất, củ xả chỉ là phụ nên chúng tôi phải thu mua nguyên liệu tại các xã Vô Điếm (Bắc Quang), xã Tân Nam (Quang Bình), xã Minh Tân (Vị Xuyên)…  thì mới có đủ nguyên liệu để chế biến, ngoài sản phẩm trà uống HTX còn sản xuất cả bồ kết dạng túi lọc để gội đầu, qua khảo sát ý kiến của khách hàng chúng tôi rất vui vì sản phẩm của HTX đã được được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm. Thực tế trên thị trường hiện nay nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực lại không phải là những loại cây có quy mô lớn hoặc những loại cây có giá trị cao được nhắc đến thường xuyên, mà là những loại cây rất mộc mạc xong ẩn chứa những tác dụng rất lớn liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe cho con người, do vậy sản phẩm của HTX sản xuất ra không đủ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy thời gian hoạt động mới được 5 tháng và mới ở quy mô nhỏ, ít thành viên nhưng doanh thu của HTX đạt khoảng 80 triệu đồng/tháng, thu nhập bình quân của thành viên đạt 5 triệu đồng /người/tháng. Điều đặc biệt hơn nữa là hiện nay HTX đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của người tiêu dùng tại các tỉnh thành như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Sơn La, Lai Châu, Hòa Bình… Với những tín hiệu khả quan bước đầu đã đem lại nguồn thu ổn định cho thành viên.

Chị Mai cho biết thêm, hiện nay HTX mới có khả năng đầu tư được hệ thống máy xay, máy sấy, máy ép mini với công suất nhỏ và đang phải đóng gói thủ công nên chưa có điều kiện để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Nguyện vọng của HTX là được nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ bằng các hình thức để HTX có điều kiện mua sắm máy móc thiết bị hiện đại và công suất cao hơn  để phục vụ sản xuất, chế biến, ngoài ra HTX kết nạp thêm thành viên, bổ xung nguồn vốn kinh doanh, triển khai đăng ký mã vạch, mã truy suất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng, huy động các hộ gia đình thành viên tập trung mở rộng vùng chuyên canh trồng cây đu đủ, cây xả, bồ kết để cung cấp nguyên liệu cho HTX vừa tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho người dân nơi đây.

Năng động, sáng tạo tìm cho mình một hướng phát triển sản xuất, kinh doanh thích hợp, tin tưởng rằng HTX Nhật Minh sẽ là một trong những HTX điển hình của huyện Bắc Quang hoạt động theo Luật HTX năm 2012 và có những bước đi đúng hướng theo mô hình HTX kiểu mới, ngoài việc tổ chức sản xuất kinh doanh HTX còn tổ chức cho các gia đình thành viên tích cực tham gia các hoạt động dịch vụ khác. Đây là một trong những điểm mới khẳng định cách làm sáng tạo, tư duy nhạy bén với việc tập trung sản xuất chế biến những sản phẩm chăm sóc sức khỏe an toàn, tiện lợi dựa trên những lợi thế sẵn có của địa phương. Đó chính là nền tảng để HTX đứng vững trong cơ chế thị trường, làm ăn có hiệu quả và là chỗ dựa vững chắc cho thành viên.

Đức Cường


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người phụ nữ tâm huyết với nghề dệt lanh truyền thống

BHG - Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, phụ nữ dân tộc Mông đang dần khẳng định tài năng và bản lĩnh của mình trên nhiều mặt chính trị và kinh tế... Điển hình cho người phụ nữ dân tộc hiện đại đó là chị Hạ Thị Giàng, ở xã Cán Tỷ (Quản Bạ), người đã thành lập nên Tổ Phụ nữ liên kết may thêu trang phục thổ cẩm.

16/03/2017
Gần 94 tỷ đồng sửa chữa tuyến Quốc lộ 4C

BHG - Quốc lộ 4C - tuyến giao thông huyết mạch nối thành phố Hà Giang với 4 huyện vùng cao núi đá phía Bắc, tổng chiều dài khoảng 160 km, được rải nhựa từ nhiều năm trước hiện đã, đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn, mặt đường nhựa bị thu hẹp, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

15/03/2017
Xã Phú Linh tập trung sản xuất vụ Xuân

BHG - Ngay sau vụ Đông, xã Phú Linh (Vị Xuyên) đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền cho bà con nông dân chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào sản xuất vụ Xuân. Mặc dù trong khung thời vụ gieo trồng vụ Xuân, thời tiết không thuận lợi gây thiếu nước sản xuất trên một số diện tích lúa, do chủ động chuyển đổi sang trồng màu và tận dụng các nguồn nước tưới, cơ bản toàn xã đã đảm bảo được kế hoạch sản xuất.

15/03/2017
Lập nghiệp từ 20 đôi bồ câu

BHG - Trong khuôn viên rộng khoảng 100 m2, vừa là chuồng trại vừa là bãi đậu chật trội của trên 400 đôi chim bồ câu sinh sản, sát 2 bên tường rào là sàn chứa ngô của hộ hàng xóm không hề che chắn, nhưng không có bất cứ một chú chim bồ câu nào bén mảng đến. Đó là hiện tượng lạ, đập vào mắt tôi khi tới tham quan mô hình nuôi chim bồ câu theo  của cặp vợ chồng anh chị Ma Minh Đình - Don Thị Tâm, dân tộc Nùng, thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám (Quản Bạ).         

15/03/2017