Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đem về niềm tự hào cho các địa phương
BHG- Nhằm tôn vinh các thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn, cổ vũ, thúc đẩy các địa phương, các cơ sở sản xuất tạo ra các sản phẩm mang bản sắc truyền thống, chất lượng của quê hương Hà Giang, hàng năm, tỉnh ta đều tổ chức bình xét các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB). Có thể nói, nhờ các cơ chế, chính sách của T.Ư, của tỉnh và các địa phương trong việc khuyến khích, thúc đẩy phát triển công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp; những năm qua, hệ thống các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng được phát triển, mở rộng cả về số lượng và chất lượng. Nhiều sản phẩm CNNTTB được đưa ra thị trường đã khẳng định thương hiệu, uy tín không chỉ trong tỉnh mà còn vươn xa ra ngoài tỉnh, thậm chí là cả quốc tế như các sản phẩm chè, mật ong, dệt thổ cẩm... Trong số hàng chục, hàng trăm các sản phẩm công nghiệp nông thôn của tỉnh, hàng năm, các địa phương tổ chức lựa chọn những sản phẩm tiêu biểu nhất để tham gia bình xét những sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh.
Dệt thổ cẩm Tân Bắc và bộ sản phẩm bánh kẹo Tam giác mạch là 2 trong số 4 sản phẩm sẽ tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực thời gian tới. |
Anh Lê Đình Thoại, Phó trưởng Phòng Quản lý công nghiệp, Sở Công thương cho biết: Năm 2016 là năm thứ 2 tỉnh ta tiếp tục tổ chức bình xét sản phẩm CNNTTB. Những sản phẩm được lựa chọn gửi về Hội đồng xét là những sản phẩm tiêu biểu của năm 2015. Qua đó, Sở Công thương là cơ quan thường trực, phối hợp với các sở, ngành chức năng khác trong việc tổ chức bình xét sản phẩm và tham mưu cho tỉnh ra quyết định công nhận các sản phẩm tiêu biểu nhất. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, các sản phẩm năm nay do các địa phương gửi về thể hiện được sức sống mới trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm CNNTTB của tỉnh ta. Đặc biệt là nhiều sản phẩm có tiềm năng vươn xa ra thị trường ngoài tỉnh như mật ong Bạc hà Tuấn Dũng (Mèo Vạc), dệt thổ cẩm Tân Bắc (Quang Bình), chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh. Việc có nhiều sản phẩm có khả năng vươn xa, mở rộng sản xuất và phát triển mạnh là điều rất đáng phấn khởi. Căn cứ vào các tiêu chí như chất lượng, thương hiệu, mẫu mã, khả năng mở rộng sản xuất, giải quyết công ăn việc làm và khả năng vươn xa trên thị trường, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương, cơ sở sản xuất và hình ảnh Hà Giang. Trên cơ sở đó, Hội đồng bình chọn đã lựa chọn ra 8 sản phẩm CNNTTB của tỉnh năm 2015 gồm: Chè Shan tuyết Tây Côn Lĩnh (Vị Xuyên); Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng (Mèo Vạc), Dệt thổ cẩm xã Tân Bắc (Quang Bình), Chè Shan tuyết Cổng trời I (Bắc Quang), Chè Tiến Thành – Cao Bồ (Vị Xuyên), Chè Shan tuyết hữu cơ (Quang Bình), bộ sản phẩm bánh kẹo Tam giác mạch (Đồng Văn), rượu ngô Bản Bang (Vị Xuyên). Trong số 8 sản phẩm tiêu biểu, huyện Vị Xuyên chiếm nhiều nhất với 3 sản phẩm, huyện Quang Bình đứng thứ 2 với 2 sản phẩm. Điều này phần nào thể hiện tiềm năng, sự phát triển của công nghiệp nông thôn ở các địa phương trên. Cùng với đó là sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc khuyến khích tạo điều kiện cho sự phát triển của các sản phẩm mang đặc trưng, truyền thống và bản sắc địa phương. Có thể khẳng định, 8 sản phẩm được bình chọn sản phẩm CNNTTB năm 2015 là các sản phẩm có chỗ đứng trên thị trường và được người tiêu dùng đánh giá cao. Các sản phẩm được công nhận là niềm tự hào của mỗi địa phương, cơ sở, hợp tác xã và doanh nghiệp. Mỗi sản phẩm được công nhận sẽ được tỉnh cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNTTB của tỉnh. Đồng thời, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2016, mỗi sản phẩm tiêu biểu sẽ được nhận một khoản tiền thưởng là 3 triệu đồng.
Anh Lê Thị Đình Thoại, Phó trưởng phòng Quản lý Công nghiệp, Sở Công thương cho biết thêm: Năm nay, tỉnh tiếp tục lựa chọn 4 sản phẩm tiêu biểu để tham gia bình chọn sản phẩm CNNTTB cấp khu vực trong thời gian tới, đó là các sản phẩm: Mật ong Bạc hà Tuấn Dũng, dệt thổ cẩm Tân Bắc, chè Shan tuyết hữu cơ Quang Bình, bộ sản phẩm bánh kẹo tam giác mạch. Sau khi được công nhận là sản phẩm CNNTTB, các sản phẩm nếu cần thiết sẽ có thể được ưu tiên, xem xét để hỗ trợ nguồn kinh phí khuyến công địa phương hoặc Quốc gia nhằm không ngừng mở rộng, phát triển.
Huy Ba
Ý kiến bạn đọc