16:39, 22/03/2016
BHG - Như thông tin Báo Hà Giang Điện tử đăng tải ngày 14.3 cho biết, từ ngày 9.3 đến 14.3 đã xảy ra tình trạng ùn tắc xe container chở hàng nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Vào thời điểm này, có trên 200 xe container chở hàng nông sản trái cây từ miền Nam ra chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong khi đó trung bình mỗi ngày, các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu chỉ xuất cảnh được khoảng 70 xe container hàng hóa. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều xe phải dừng – đỗ trên lòng đường, gây ùn tắc cục bộ tại khu vực cửa khẩu và cản trở hoạt động xuất – nhập cảnh qua Cửa khẩu. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Hà Giang nhanh chóng vào cuộc, chỉ đạo các ngành, chức năng liên quan phối hợp với các cơ quan đối đẳng phía Trung Quốc tìm hướng khắc phục, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để nhanh chóng xuất khẩu hàng hóa. Đến thời điểm hiện tại, tình trạng ùn tắc xe container chở hàng nông sản đã không còn, lượng xe container ùn tắc từ trên dưới 200 xe/1 ngày, giờ chỉ còn 18 đến 20 xe/ 1 ngày.
|
Các xe tải chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) |
Đi sâu vào tìm hiểu giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc xe chở hàng nông sản tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy những ngày vừa qua, phóng viên Báo Hà Giang được biết, BQL khu kinh tế tỉnh đã cùng với các lực lượng liên ngành phân tích, tìm hiểu rõ nguyên nhân. Từ đó có phương án hiệu quả để khắc phục, giải quyết. Có 2 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng ùn ứ xe container chở nông sản đó là, hạ tầng bến bãi và thời gian làm thủ tục thông quan bên phía Trung Quốc. Được biết tại Cửa khẩu Quốc tế Thiên Bảo (Trung Quốc) quy định tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất – nhập khẩu phải đưa vào bãi bốc xếp tập trung để kiểm hóa, trong khi các bãi chứa của họ có hạn, năng lực bốc xếp, dịch vụ vận chuyển, giải quyết thông quan bên phía Trung Quốc không đáp ứng kịp thời với lượng xe tăng đột biến. Chính từ những nguyên nhân trên, tỉnh ta đã làm việc cụ thể với các ngành liên quan bên phía đối đẳng của Trung Quốc tìm hướng khắc phục, giải quyết. Sau khi làm việc, thống nhất, bên phía Trung Quốc đã mở rộng bến bãi tập kết xe hàng xuất – nhập cảnh, đồng thời tăng ca, kíp trực trong ngày để làm thủ tục thông quan cho các xe hàng của Việt Nam (thông giờ trưa). Từ việc thay đổi kịp thời bên phía Trung Quốc mà thời gian thông quan của một xe hàng hóa đã giảm từ 13 phút xuống còn 4-5 phút. Lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu cũng tăng lên từ 48 xe tính trong ngày 11.3, lên 135 xe trong ngày 18.3. Lượng xe container chở hàng nông sản ùn ứ từ trên dưới 200 xe/1 ngày, đến nay chỉ còn 18 đến 20 xe/ 1 ngày.
Bên cạnh đó, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cùng với các lực lượng chức năng liên ngành đã kịp thời, nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ cho doanh nghiệp, chủ phương tiện; sắp xếp phân luồng phương tiện vận tải, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất - nhập khẩu tại Cửa khẩu Thanh Thủy. Ưu tiên bố trí cho các xe tải vận chuyển hàng hóa xuất khẩu là hàng hoa quả tươi, sắn tươi…
Từ những cách làm cụ thể, sự vào cuộc của UBND tỉnh, cũng như các ngành chức năng liên quan đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy. Giúp việc ùn tắc lượng lớn xe chở nông sản của người dân được xuất khẩu kịp thời.
Bài, ảnh: Lê Lâm – Phan Mạnh
Ý kiến bạn đọc