Khoảng trên 200 xe container chở nông sản ùn tắc tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy
BHG - Mấy ngày nay, Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy bỗng “nóng” lên bởi có đến trên 200 trăm xe container chở hàng nông sản từ miền Nam ra, chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Có xe đã chờ đợi 5-6 ngày nay mà vẫn chưa thể xuất khẩu hàng hóa của mình sang Trung Quốc được. Tại sao lại có tình trạng tăng đột biến lượng xe chở hàng nông sản chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, gây ùn tắc nghiêm trọng tại Cửa khấu Quốc tế Thanh Thủy??? - phóng viên Báo Hà Giang Điện tử đã có mặt tại khu vực Cửa khẩu và tìm câu trả lời vấn đề trên.
Trên 200 xe container chở hàng nông sản đang chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
|
Theo ghi nhận của phóng viên, đến trưa ngày 14.3 tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy các xe container xếp hàng kéo dài từ cầu Thanh Thủy lên tới Trạm kiểm soát liên ngành Thanh Thủy khoảng trên 1km. Các xe chủ yếu là chở các mặt hàng nông sản là thanh long, dưa hấu, sắn tươi và gỗ ván ép. Vụ việc ùn tắc bắt đầu từ ngày 9.3 đến ngày hôm nay 14.3 mà chưa biết đến khoảng thời gian nào mới chấm dứt. Sở dĩ có nhiều xe container tập kết bất thường tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy như vậy là vì chi phí xuất khẩu cho một xe hàng hóa từ miền Nam đến Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy có giá thành giảm hơn khá cao so với chi phí xuất khẩu hàng nông sản tại các cửa khẩu Quốc tế khác. Chính vì có việc tăng đột biến “bất thường” các xe container như vậy nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất - nhập khẩu cũng như công việc quản lý của các các ngành đóng trên địa bàn Thanh Thủy. Tuy nhiên, một câu hỏi đặt ra là tại sao lại có tình trạng ùn tắc nhiều container như vậy, trao đổi với đồng chí Đỗ Viết Hợp, Phó trưởng Ban Thường trực Ban quản lý khu kinh tế tỉnh, được biết: Các xe container chủ yếu là chở hàng bảo ôn nhưng bên phía Trung Quốc không cho phép xe của Việt Nam vào sâu nội địa phía họ; thời gian kiểm định các thủ tục nhập khẩu của bên phía Trung Quốc là khá lâu, thường phải mất 10-20 phút mới xong thủ tục cho một xe. Chính vì vậy mà một ngày chỉ được tối đa là 80 xe hàng được xuất khẩu sang Trung Quốc. Còn thủ tục thông hành bên phía Việt Nam luôn đảm bảo thời gian và nhanh gọn.
Tấp nập xe chở hàng hóa xuất – nhập khẩu tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy |
Bên cạnh đó cách quản lý, vận hành việc xuất – nhập khẩu cho các doanh nghiệp của Ban quản lý Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy còn nhiều vướng mắc, chưa đưa ra được phương án cụ thể nên đã xảy ra tình trạng có doanh nghiệp được xuất khẩu nhiều, doanh nghiệp được xuất khẩu ít. Về vấn đề này, sáng 14.3 BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy đã tổ chức cuộc họp, mời các chủ doanh nghiệp xuất – nhập khẩu để trao đổi, bàn bạc cụ thể để tìm hướng giải quyết. Tránh tình trạng cạnh tranh không lạnh mạnh giữa các doanh nghiệp. Về phương án được thống nhất tại cuộc họp, được các doanh nghiệp và các ngành đóng chân trên địa Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đều đồng thuận, đưa ra đó là cấp lốt theo vòng cho các doanh nghiệp đã làm đầy đủ thủ tục xuất – nhập khẩu theo quy định, theo đó trong mỗi vòng một doanh nghiệp có thể thông hành từ 2-3 xe sang bên Trung Quốc. Đây được coi là phương án tạm thời để giải quyết tình trạng ùn tắc các mặt hàng nông sản đang chờ để xuất khẩu sang Trung Quốc, tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp xuất – nhập khẩu. Đồng thời BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Thanh Thủy sẽ làm việc trực tiếp với cơ quan đồng cấp bên Trung Quốc có thể tăng thời gian thông hành, giảm thời gian kiểm duyệt các thủ tục nhập khẩu.
Việc có nhiều hàng hóa xuất – nhập khẩu sang Trung Quốc, được coi là một tín hiệu mừng cho công tác xuất – nhập khẩu của tỉnh ta, tuy nhiên về lâu dài thì cần có giải pháp khắc phục hiệu quả để tình trạng như hiện nay không còn xảy ra.
BQL Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy đã tổ chức cuộc họp, mời các ngành đóng chân trên địa bàn cùng các chủ doanh nghiệp xuất – nhập khẩu để trao đổi, bàn bạc cụ thể tìm hướng giải quyết tình trạng ùn tắc nêu trên. |
Lê Lâm - Phan Mạnh
Xem Video Clip
Ý kiến bạn đọc