Yên Minh - Sức lan tỏa từ Phong trào người Việt dùng hàng Việt
BHG- Những năm qua, thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn huyện Yên Minh đã tác động tích cực, thay đổi dần nhận thức của các nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng (NTD); đồng thời, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hàng Việt phát triển đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân.
Để CVĐ đạt hiệu quả và có sức lan toả sâu rộng, Ủy ban MTTQ huyện tham mưu Huyện ủy ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phân công nhiệm vụ các thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Huyện phối hợp với các công ty, doanh nghiệp tổ chức đưa hàng “Việt” về nông thôn được 3 lượt tại 3 xã (Bạch Đích, Du Già, Mậu Duệ), với gần 200 gian hàng. Đồng thời, tuyên truyền, vận động cán bộ, công nhân, viên chức và nhân dân với trên 15 nghìn lượt người tham gia. Theo số liệu thống kê đến nay, đã có 46 cơ quan, đơn vị mua sắm tài sản, công cụ, văn phòng phẩm từ nguồn ngân sách Nhà nước là trên 9 tỷ đồng, trong đó: Hàng Việt Nam trên 7 tỷ đồng, chiếm trên 80% thị phần; hàng nước ngoài 1,2 tỷ đồng, chiếm 13,33% thị phần. Việc triển khai thực hiện, bước đầu đã có sự hưởng ứng của cán bộ và nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa nội địa trên địa bàn huyện. Có thể nói, từ những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày cho đến đồ dùng gia dụng, đồ điện tử, phân bón cho cây trồng... có uy tín, đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” luôn được người tiêu dùng lựa chọn mua sắm, sử dụng.
Anh Nguyễn Văn Yêu, thôn Nà Sài, xã Mậu Duệ cho biết: “Tôi cũng như nhiều bà con khác do ở vùng nông thôn rất mù mờ về giá trị, xuất xứ của sản phẩm. Các món hàng mua gần như phụ thuộc hoàn toàn vào người bán, tức bán gì thì mua ấy. Nhưng nay, nhờ có các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, tôi có cơ hội biết và dùng hàng Việt nhiều hơn”. Còn anh Củng Phù Sèng, tổ 3, thị trấn Yên Minh, một trong những hộ kinh doanh hàng tạp hóa cho biết: “Trước đây, người dân khi ra chợ mua sắm đa số họ chỉ quan tâm đến việc giá cả đắt hay rẻ hoặc về hình thức bề ngoài đẹp hay xấu chứ ít quan tâm đến xuất xứ của sản phẩm, chất lượng hàng hóa. Thế nhưng, vài năm trở lại đây, mỗi khi mua hàng hóa, bên cạnh chú trọng về giá cả, hình thức, mẫu mã thì người tiêu dùng còn hỏi ngay có phải hàng Việt Nam hay không. Chính vì sự kỹ lưỡng này của người tiêu dùng đã buộc những hộ kinh doanh như chúng tôi phải lựa chọn hàng hóa kỹ lưỡng khi nhập về và đa số là hàng hóa sản xuất trong nước, nhất là các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Chảo Văn Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh cho biết: Trong năm qua, với sự nỗ lực các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền cơ sở trên địa bàn huyện đã chú trọng đến công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ đến đông đảo quần chúng nhân dân. Ủy ban MTTQ huyện đã lồng ghép nội dung CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước và CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phát động phong trào xây dựng văn hóa tiêu dùng thông qua sử dụng hàng “Việt” góp phần tạo điều kiện tốt cho sản xuất doanh nghiệp trong nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Văn Quân
Ý kiến bạn đọc