Thành phố Hà Giang phấn đấu đưa thương mại, du lịch - dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
BHG- Nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, cũng như của du khách ngày càng đông khi đến với Hà Giang, đồng thời cũng là cầu nối - điểm trung chuyển hàng hóa giữa các huyện trong tỉnh; trong những năm gần đây, thành phố Hà Giang đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo điều kiện tốt nhất cho thương mại - dịch vụ phát triển, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Cửa hàng rau tiêu chuẩn VietGap tại chợ lớn thành phố Hà Giang được các nhà hàng ăn uống thường xuyên tiêu thụ với số lượng lớn. |
Mặc dù là tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Hà Giang hiện khá đa dạng, phong phú, lượng hàng hoá lưu thông tăng mạnh tại chợ đầu mối, các chợ xép phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn. Năm 2014, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ đạt 2.445,3 tỷ đồng, tăng 124,2% so năm 2013; trong đo, doanh thu từ các ngành dịch vụ đạt trên 1.034,6 tỷ đồng. Hiện trên địa bàn thành phố có 3.786 hộ kinh doanh, trong đó, có 12 mô hình siêu thị nhỏ quy mô gia đình, 515 cơ sở dịch vụ ăn uống, 60 khách sạn, nhà nghỉ, 12 quán karaoke, 15 điểm du lịch sinh thái, văn hoá, tâm linh; 3 đơn vị kinh doanh lữ hành Quốc tế. Năm 2014, khách du lịch đến tham quan Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh lưu trú tại thành phố ước đạt trên 122.000 lượt người; doanh thu ước đạt 90,7 tỷ đồng. Cùng với đó, các chợ trên địa bàn thành phố hiện hoạt động khá hiệu quả. Hoạt động chợ đêm tại tuyến phố dạo bộ trên đường Nguyễn Thái Học thuộc tổ 8, phường Trần Phú và Chợ đêm ẩm thực trên đường Trần Quốc Toản, phường Nguyễn Trãi được duy trì đều, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân cũng như du khách khi đến với Hà Giang.
Để tiếp tục thúc đẩy thương mại, du lịch - dịch vụ phát triển; ngay từ đầu năm 2015, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với Ban quản lý chợ, UBND các xã, phường chuẩn bị mặt bằng, địa điểm cho nhân dân trao đổi hàng hóa trong dịp Tết; bố trí quy hoạch các điểm bán hàng nông sản phục vụ nhu cầu cho nhân dân; hướng dẫn Tổ hợp tác Thích Thắng xây dựng phương án hoạt động, quản lý chợ xép Phương Độ; tư vấn cho UBND phường Ngọc Hà và phường Nguyễn Trãi xây dựng, ban hành phương án quản lý hoạt động chợ xép phường Ngọc Hà, Chợ đêm trên đường Trần Quốc Toản, phường Nguyễn Trãi; hướng dẫn các đơn vị doanh nghiệp, HTX đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức; thẩm định và đã lựa chọn được 16 đơn vị là các nhà hàng, khách sạn, các điểm tham quan du lịch, các đơn vị vận tải, đơn vị lữ hành du lịch trở thành đối tác chính thức của Công viên địa chất Toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn; hướng dẫn các hộ sản xuất chè tại thôn Cao Bành thành lập Tổ hợp tác sản xuất, chế biến chè... Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý giá, hoạt động kinh doanh mũ bảo hiểm, hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc; tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu trên địa bàn thành phố. Kết quả, đã kiểm tra 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu trong đó nhắc nhở 1 cơ sở, chuyển Đội Quản lý thị trường Số 1 thành phố xử lý vi phạm 3 cơ sở, tịch thu 230 chai rượu vi phạm về tem nhãn theo quy định... Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, cùng với những chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển, thương mại, dịch vụ - du lịch trên địa bàn thành phố đã có bước khởi đầu đáng khích lệ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ quý I ước đạt 672,5 tỷ đồng, trong đó, doanh thu từ các hoạt động dịch vụ ước đạt 274,5 tỷ đồng.
Về nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2015, đồng chí Nguyễn Thị Út, Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: Phòng Kinh tế thành phố sẽ tham mưu với lãnh đạo thành phố phối hợp với Sở Công thương, các Trường dạy nghề tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng kiển thức, kỹ thuật cho lực lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ - du lịch; khuyến khích các cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang bị, phương tiện hiện đại phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là các các mô hình siêu thị gia đình; xây dựng thương hiệu, nhãn hàng hóa, tổ chức giới thiệu, quảng bá các sản phẩm tại các Hội chợ trong và ngoài tỉnh nhằm tìm kiếm đối tác, thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông, lâm sản của thành phố.
Bài, ảnh: VĂN NGHỊ
Ý kiến bạn đọc