Hiệu quả cao điểm “90 ngày, đêm” thực hiện Đề án 06 ở Yên Minh

10:13, 07/11/2024

BHG - Nỗ lực triển khai Đề án 06 của Chính phủ, huyện Yên Minh mở cao điểm “90 ngày, đêm” quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và khắc phục các hạn chế. Cao điểm được các cấp, ngành triển khai quyết liệt, đạt kết quả nổi bật và được tỉnh đánh giá cao.

Đề án 06 là bước cơ bản, nền tảng phục vụ chuyển đổi số toàn diện, do đó, các địa phương huyện Yên Minh tích cực triển khai cao điểm. Ghi nhận tại xã biên giới Na Khê, cao điểm phát động từ 18.6 - 18.9, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số, Tổ công tác Đề án 06 xã ban hành kế hoạch cụ thể, phổ biến tới 100% các thôn, giúp người dân nắm được chủ trương, đồng tình ủng hộ. Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, một số giải pháp được triển khai như: Tuyên truyền nâng cao tỷ lệ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến; đẩy nhanh tiến độ làm sạch dữ liệu đồng bộ, kết nối, chia sẻ và giải quyết thủ tục hành chính; duy trì các tổ công tác kích hoạt tài khoản định danh điện tử và xác định rõ các điểm nghẽn để khắc phục kịp thời.

Công an huyện Yên Minh cấp Căn cước công dân cho trẻ em.
Công an huyện Yên Minh cấp Căn cước cho trẻ em.

Đồng chí Giàng Mí Phứ, Chủ tịch UBND xã Na Khê cho biết: Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ” các bộ phận chuyên môn và lực lượng Công an xã áp dụng những cách làm phù hợp thực tế. Một trong những biện pháp hiệu quả là sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, liên tục cập nhật các thông báo, hướng dẫn chi tiết để người dân nắm các quy trình, lịch làm việc của tổ công tác… Qua đó, đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước, giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Kết thúc cao điểm, nhiều chỉ tiêu Đề án 06 tại xã thực hiện đạt 100% như trong lĩnh vực tư pháp; rà soát dữ liệu hộ tịch phục vụ số hóa; chuẩn hóa dữ liệu đối tượng chính sách xã hội; thu nhận hồ sơ định danh điện tử mức 1, 2; cập nhật thông tin người lao động…

Với khẩu hiệu “5 rõ” triển khai cao điểm: Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm và rõ trách nhiệm người thực hiện; huyện Yên Minh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, áp dụng nhiều giải pháp. Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 huyện thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn cơ sở khắc phục hạn chế, triển khai hiệu quả các mô hình của đề án. Người đứng đầu các đơn vị quan tâm quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, người lao động nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ. Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận một cửa các cấp trong phục vụ người dân, doanh nghiệp; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử. Tiếp tục ứng dụng hiệu quả hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số.

Thượng tá Hoàng Văn Thìn, Trưởng Công an huyện Yên Minh cho biết: Với tinh thần “Làm hết việc, không hết giờ”, toàn ngành tập trung thực hiện cao điểm. Tích cực phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện định danh điện tử, cấp Căn cước công dân, làm sạch dữ liệu và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng, chính xác, thuận lợi, góp phần đẩy nhanh tiến độ Đề án 06. Kết thúc cao điểm “90 ngày, đêm”, 8 dịch vụ công lĩnh vực Công an đạt 93,44%, vượt 13,44% kế hoạch giao. Kích hoạt 3.638 tài khoản định danh điện tử; đăng ký thường trú vượt 18,4%; đăng ký tạm trú, khai báo tạm vắng, thông báo lưu trú vượt 20%; đăng ký, cấp biển số mô tô, xe gắn máy vượt 19,8% và thu tiền phạt lĩnh vực giao thông qua thiết bị ghi hình vượt 20%.

Kết thúc cao điểm, kết quả dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 trên địa bàn huyện Yên Minh đạt 93,8%, vượt 13.8% kế hoạch. Nhiều lĩnh vực như: Tư pháp, điện lực, tài nguyên môi trường, y tế, bảo hiểm xã hội, thuế; kết quả công khai minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến… đạt 100% chỉ tiêu. Hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia vượt 47,17%; tỷ lệ xử lý hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn vượt 3,12%. Cùng với đó, 100% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính đối với 53 dịch vụ công thiết yếu và các lĩnh vực. Tăng cường số hóa, lưu trữ, 100% thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được đơn giản hóa. Ngoài các chỉ tiêu nhiệm vụ đã hoàn thành trước cao điểm, 13 xã đã khắc phục kịp thời các hạn chế, có nhiều chuyển biến tốt trong triển khai đề án.

Những nỗ lực trong cao điểm “90 ngày, đêm”, sự quyết liệt, chủ động của huyện Yên Minh đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Đề án 06. Với mục tiêu thúc đẩy chuyển đổi số, huyện tiếp tục lấy lợi ích, quyền lợi của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; quyết liệt hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 còn tồn tại, vướng mắc; bảo đảm nguồn lực, minh bạch, tiết kiệm và an ninh an toàn.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tập huấn sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên công đoàn
BHG - Ngày 30.10, tại Hội trường Đảng ủy Khối Cơ quan -  Doanh nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lớp tập huấn sử dụng phần mềm quản lý đoàn viên công đoàn. Tham dự có 90 cán bộ công đoàn và cán bộ phụ trách công tác quản lý đoàn viên của các cơ sở.
30/10/2024
Chuẩn hóa trên 677 nghìn sổ sức khỏe điện tử
BHG - Thực hiện Quyết định số 1332, ngày 21.5.2024 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ sức khỏe điện tử (SKĐT) phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID, đến nay, toàn tỉnh đã chuẩn hóa được 677.503 dữ liệu hồ sơ, đạt 73,78%.
29/10/2024
Tập trung triển khai đồng bộ chuyển đổi số
BHG - Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ chuyển đổi số (CĐS) trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, luôn lấy người dân làm trung tâm đang tạo động lực thúc đẩy KT - XH và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần CĐS trên mảnh đất địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.
24/10/2024
Xã Vĩ Thượng hoàn thành làm sạch dữ liệu dân cư
BHG - Đến hết quý II/2024, xã Vĩ Thượng (Quang Bình) đã hoàn thành việc làm sạch dữ liệu dân cư; 100% các đối tượng hưởng an sinh xã hội thực hiện việc nhận chi trả trợ cấp hàng tháng thông qua tài khoản ngân hàng; triển khai quyết liệt các giải pháp ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 đạt trên 94%.
24/10/2024