Đẩy mạnh liên thông điện tử thủ tục đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ dưới 6 tuổi

12:00, 27/06/2024

BHG - Với mục tiêu hướng đến đảm bảo an sinh xã hội toàn dân, mọi đối tượng xã hội, trong đó trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng ưu đãi đặc biệt. Do vậy, việc liên thông dữ liệu khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi được các cấp, ngành tại huyện Xín Mần quan tâm, đảm bảo thuận tiện và đầy đủ quyền lợi cho trẻ.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Xín Mần luôn bám sát các quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) liên thông điện tử về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Sau 2 năm thử nghiệm quy trình cấp thẻ BHYT liên thông cho trẻ em dưới 6 tuổi đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi… Chị Nguyễn Thị Phương, cán bộ Tư pháp – Hộ tịch của xã Nấm Dẩn cho biết: Từ tháng 8.2023, xã Nấm Dẩn thực hiện liên thông dữ liệu khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Việc thực hiện liên thông trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho người dân, giảm bớt thời gian và các TTHC.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Xín Mần hướng dẫn người dân đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính huyện Xín Mần hướng dẫn người dân đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm Y tế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Liên thông dữ liệu khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi là một trong 5 nhóm tiện ích “Phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến” mà ngành BHXH triển khai thực hiện đảm bảo quyền lợi của người dân. Theo đó, quy trình liên thông “đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi” được triển khai đồng bộ tại bộ phận giao dịch Một cửa UBND các xã, thị trấn. Người dân chỉ kê khai thông tin trên tờ khai điện tử một lần, rồi sẽ nhận được cả Giấy khai sinh và thẻ BHYT trong vòng 2 ngày. Ông Ly Seo Lành, ở xã Nấm Dẩn cho biết: Tôi đến làm Giấy khai sinh cho con và được cán bộ Tư pháp hướng dẫn các bước thực hiện thủ tục trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Thủ tục kê khai và nhận Giấy khai sinh và thẻ BHYT nhanh hơn trước đây nhiều.

Ngày 10.6.2024, Chính phủ ban hành Nghị định 63/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện liên thông điện tử 2 nhóm TTHC bao gồm: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất. Theo Nghị định 63, khi nộp hồ sơ thủ tục Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tại địa chỉ dichvucong.gov.vn) hoặc trên ứng dụng VNeID, lựa chọn mục “Dịch vụ công liên thông khai sinh, khai tử” để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến và nộp lệ phí theo quy định.

Theo thống kê của BHXH huyện Xín Mần, từ đầu năm đến nay đã cấp trên 570 thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên Cổng Dịch vụ công. Việc thực hiện các TTHC liên thông đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cả người dân và các cơ quan nhà nước. Người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần nhưng có thể giải quyết được 3 TTHC kèm theo, qua đó thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ của người dân đã được giảm đáng kể. Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên thông cũng giúp cơ quan BHXH giảm áp lực tại bộ phận “Một cửa”, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Đồng thời tạo công khai, minh bạch trong việc giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia và thụ hưởng chính sách.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Máy bay không người lái, phương án cần tiếp cận cho cứu hộ, cứu nạn và đời sống
BHG - Những năm qua, ở nhiều nơi máy bay không người lái (drone) đã được ứng dụng vào đời sống. Đây là một công nghệ không mới ở Việt Nam, nhưng ở tỉnh ta, mức độ khai thác, sử dụng loại phương tiện này chưa nhiều. Việc sử dụng thiết bị drone chủ yếu từ phía người dân phục vụ cho việc chụp ảnh, quay video cá nhân. Vì thế, drone chưa được khai thác tốt để phục vụ cho các hoạt động khác, trong đó có tìm kiếm, cứu nạn, phòng chống thiên tai và đời sống sản xuất.
28/05/2024
Diễn tập thực chiến về an ninh, an toàn mạng
BHG - Sáng 27.5, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty An ninh mạng Viettel tổ chức khai mạc Diễn tập thực chiến về an ninh, an toàn mạng năm 2024. Tham dự có 80 cán bộ quản lý, công chức, viên chức quản lý công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các sở, ban, ngành, huyện, thành phố.
27/05/2024
Hỗ trợ các cơ sở kinh doanh chuyển đổi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
BHG - Trong năm 2024, Tổng cục Thuế yêu cầu lãnh đạo các Cục Thuế, Chi cục Thuế chỉ đạo quyết liệt việc mở rộng triển khai giải pháp hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền.
27/04/2024
Thúc đẩy các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt
BHG - Với phương châm nỗ lực không ngừng của các ngân hàng trong ứng dụng công nghệ tiên tiến, việc sử dụng các tiện ích ngân hàng điện tử trong các hoạt động thanh toán tiêu dùng hàng ngày đã dần quen thuộc đối với người dân trên địa bàn huyện Quản Bạ. Thời gian qua, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) huyện Quản Bạ đã nỗ lực triển khai nhiều sản phẩm, giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, mang đến tiện ích vượt trội cho khách hàng.
26/06/2024