Hà Giang

Triển vọng dự án trồng dưa chất lượng cao

19:40, 23/06/2020

BHG - Nhằm đẩy mạnh phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ (CN) cao, thời gian qua, Trung tâm Thông tin & chuyển giao công nghệ mới (TT&CGCNM), Sở KH&CN đã triển khai thành công dự án trồng dưa chất lượng cao. Qua đó, khẳng định hướng đi phù hợp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với tiến bộ KH-KT, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế.

Cán bộ Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới kiểm tra quá trình phát triển quả dưa.
Cán bộ Trung tâm Thông tin và chuyển giao công nghệ mới kiểm tra quá trình phát triển quả dưa.

Các loại dưa chất lượng cao nói chung là cây trồng có thời gian sinh trưởng ngắn, sản phẩm được thị trường ưa chuộng, hiệu quả kinh tế cao. Năm 2019, Trung tâm TT&CGCNM đã ký kết hợp tác, tiếp nhận CN trồng dưa chất lượng cao từ Trung tâm Ứng dụng KH&CN tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là nền tảng kỹ thuật để Trung tâm triển khai thí điểm dự án tại khu Nông nghiệp ứng dụng CN cao, xã Quyết Tiến (Quản Bạ). Với trên 3.500 gốc dưa vân lưới và dưa lê Hàn Quốc theo CN trồng trong nhà màng, sử dụng giá thể (không trồng trực tiếp trên đất), có hệ thống tưới nước tự động. Dựa trên CN hiện đại, với diện tích 500 m2, mỗi cây dưa được trồng riêng trong từng chậu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý, giúp tránh tiếp xúc với các vi sinh vật có hại trong đất. Đồng thời, nguồn nước, phân bón, dinh dưỡng cho cây đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại theo CN Israen.

Anh Trần Thế Duy, Tổ trưởng Tổ Chuyển giao CN, Trung tâm TT&CGCNM, cho biết: Các kỹ thuật viên làm việc trực tiếp tại khu Nông nghiệp ứng dụng CN cao đã được tiếp nhận và làm chủ các quy trình kỹ thuật hiện đại. Hai loại dưa thí điểm có thời gian sinh trưởng từ 60-70 ngày sau khi xuống giống. Đối với dưa vân lưới, sau khi thụ phấn, đậu quả chỉ giữ lại 1 quả/cây; dưa lê Hàn Quốc giữ lại 2- 3 quả/cây và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng nuôi quả, phòng tránh sâu bệnh. CN trồng trong nhà màng sẽ giúp che mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học, phân bón hữu cơ nên quả dưa lớn nhanh, chất lượng đồng đều.

Dưa vân lưới khi thu hoạch đạt trọng lượng từ 1-1,5kg/quả, dưa lê Hàn Quốc đạt 0,3-0,4kg/quả. Độ Brix (độ ngọt) đạt từ 10-15%, giá bán dao động từ 40-50 nghìn đồng/kg.

Từ những kết quả ban đầu, năm 2020, Trung tâm TT&CGCNM tiếp tục xây dựng kế hoạch, mở rộng diện tích sản xuất dưa chất lượng cao. Với việc mở rộng thêm 2.000 m2 nhà màng, ngoài 2 loại dưa đã thử nghiệm trước đây, nay trồng thêm giống dưa Kim hoàng hậu. Nhờ áp dụng hệ thống tưới nước, bón phân tự động, các loại dưa đang sinh trưởng tốt, phát triển đúng thời vụ. Ngoài tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 5 lao động địa phương, nông dân trên địa bàn xã Quyết Tiến còn được tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm từ dự án thông qua các hội nghị đầu bờ. Cơ quan chủ trì dự án sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật, liên kết sản xuất nếu người dân có vốn và mong muốn đầu tư.

Ông Đinh Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm TT&CGCNM, cho biết: Tuy đây là dự án đầu tiên, nhưng đã cho thấy hiệu quả bước đầu và phát triển phù hợp với định hướng nông nghiệp của tỉnh; tạo sự chuyển dịch cây trồng có giá trị kinh tế cao; tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với những tiến bộ KH-KT, thay đổi phương thức canh tác gắn với bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục chuyển giao những tiến bộ KHCN, ứng dụng CN cao cho các tổ chức, cá nhân với nhiều cây, con giống có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Cùng chuyên mục

Trung tâm Thủy sản cung ứng giống tin cậy cho người dân

BHG - Bắt đầu từ tháng 3 là mùa nuôi trồng thủy sản, sau khi chuẩn bị ao, hồ; người nuôi trồng thủy sản thường tìm nguồn cung ứng con giống tin cậy và chất lượng để chăn nuôi. Trung tâm Thủy sản Hà Giang, xã Đạo Đức, Vị Xuyên từ lâu là địa chỉ tin cậy cung cấp các loại con giống thủy sản chất lượng cho người đân trên địa bàn tỉnh.

 

29/05/2020
Sử dụng máy chấm công nâng cao hiệu quả quản lý nhân lực

BHG - Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của đơn vị, Phòng Nông nghiệp - PTNT (NN&PTNT) huyện Hoàng Su Phì đã triển khai lắp đặt thử nghiệm một số hệ thống thiết bị để nâng cao hiệu quả quản lý cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLĐ).

 

27/05/2020
Sản xuất thành công sinh phẩm mới, Việt Nam làm chủ 2 phương pháp xét nghiệm COVID-19

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19), sáng 27/4. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.

 
27/04/2020
Tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

BHG - Nhằm thúc đẩy hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt, mang lại lợi ích cho quốc gia cũng như doanh nghiệp và cá nhân về mặt thời gian, kinh phí, tài chính… Nhận thức được tầm quan trọng của xu hướng thanh toán hiện đại này và cũng phù hợp với thời đại phát triển công nghệ như hiện nay, những năm qua Agribank Việt Nam nói chung, Agribank Hà Giang nói riêng đã tích cực triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

26/05/2020