Giải pháp Microsoft có thể giúp hạ tầng CNTT hiện đại và tối ưu hơn

08:34, 28/10/2013

Hiện nay, chính phủ Việt Nam đặt trọng tâm vào 5 mảng chính bao gồm phát triển nguồn nhân lực CNTT, phát triển ngành công nghệ thông tin, phát triển cơ sở hạ tầng CNTT và viễn thông, áp dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp và xã hội và đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin.


Là một nhà tư vấn tin cậy hàng đầu trên toàn cầu về CNTT, Microsoft đã vạch ra một kế hoạch chiến lược phù hợp với kế hoạch phát triển CNTT của Việt Nam đến năm 2020 dựa trên các lĩnh vực chính như Hạ tầng CNTT – An ninh mạng, gia tăng năng suất và năng lực cạnh tranh cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nguồn nhân lực và phát triển giáo dục. Chúng tôi đã phỏng vấn ông Trần Trọng Việt, chuyên viên cao cấp về tư vấn Công nghệ quốc gia của Microsoft về vấn đề này.

- PV: Thủ tướng Việt Nam trong một bài phát biểu có nhấn mạnh, cần coi CNTT là phương thức phát triển mới. Ông đánh giá thế nào về việc này?

- Ông Trần Trọng Việt: Việc Thủ tướng nhận định CNTT là phương thức phát triển mới là điều đáng mừng. Tất cả các nước đã phát triển đều có nhận định CNTT là công cụ thiết yếu trong hầu hết các ngành công nghiệp để hiệu quả hóa điều hành và hoạt động thương mại, cũng như tăng sức cạnh tranh trong nước và quốc tế. CNTT cũng là phương tiên đầu mối phát triển thương mại toàn cầu, chia sẻ thông tin và tiếp thị hiệu quả nhất qua các search engines, trang thông tin, blogs, mạng xã hội, ..

Hầu hết chúng ta ai cũng hiểu vậy, nhưng làm thế nào để thực hiện được các điều mong ước đó là một việc làm không phải dễ dàng. Microsoft có hầu hết các giải pháp công nghệ có thể trợ giúp Việt Nam tăng tốc trong các lĩnh vực này.

- PV: Xin ông cho biết kế hoạch của Microsoft trong việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hạ tầng công nghệ thông tin VN?

- Ông Trần Trọng Việt: Như chúng ta đều biết, chính phủ Việt Nam đặt trọng tâm vào 5 mảng chính bao gồm phát triển nguồn nhân lực CNTT, phát triển ngành công nghệ thông tin, phát triển cơ sở hạ tầng CNTT và viễn thông, áp dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp và xã hội và đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển công nghệ thông tin. Là một nhà tư vấn tin cậy hàng đầu trên toàn cầu về CNTT, Microsoft đã vạch ra một kế hoạch chiến lược phù hợp với kế hoạch phát triển CNTT của Việt Nam đến năm 2020 dựa trên các lĩnh vực chính như Hạ tầng CNTT – An ninh mạng, Gia tăng năng suất và năng lực cạnh tranh cho khối Doanh nghiệpp vừa và nhỏ, Phát triển nguồn nhân lực và phát triển giáo dục.

Khi bước chân vào thị trường Việt Nam, nhiệm vụ hàng đầu mà Microsoft đặt ra là giúp người dân Việt Nam tận dụng triệt để các lợi ích mà công nghệ thông tin có thể mang lại cũng như thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực công nghệ số giữa Việt Nam và các quốc gia khác. Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng những xu hướng công nghệ hiện đại, tiên tiến mà chúng tôi đang triển khai sẽ mang lại hiệu quả thực tiễn cho cuộc sống của người dân Việt Nam. Những việc mà Microsoft đã, đang và sẽ tiếp tục làm là thúc đẩy sự phát triển kinh tế, trao quyền cho thế hệ trẻ phát triển, giải quyết các thách thức xã hội và xây dựng các chính sách nền tảng cho đổi mới trong tương lai.

- PV: Microsoft Việt Nam đã và đang hỗ trợ rất nhiều cho CP Việt Nam các giải pháp về hạ tầng công nghệ thông tin, đô thị thông minh... Với vai trò là một nhà tư vấn mới trong lĩnh vực này, ông có đưa ra cách tiếp cận và những giải pháp mới lạ hay khác biệt so với những gì đang làm hiện nay để có thể đạt được những mục tiêu của Microsoft đề ra?

- Ông Trần Trọng Việt: Hiện tại Microsoft có nhiều giải pháp phần mềm, dịch vụ cloud và thiết bị di động có thể mang đến sự hiệu quả cần thiết trong đầu tư về CNTT của VN. Hơn nữa các giải pháp của Microsoft phù hợp với kế hoạch phát triển về CNTT của chính phủ. Một số giải pháp cụ thể như sau:

+ National Cloud: là một hệ thống private cloud kết nối và dự phòng cho nhau, trên một nền dịch vụ Bảo mật truy cập, An toàn thông tin, có các công cụ gia tăng năng suất như Truyền thông, Họp nhóm, Lịch làm việc, Email cơ quan có chống thư rác, .. Điều quan trọng là các cloud này là nền móng bền vững để phát triển và tích hợp các ứng dụng quản lý nhà nước hay doanh nghiệp.

+ Public Cloud serv: là các dịch vụ trên Azure của Microsoft, cung cấp các công cụ tăng năng suất với cấp bảo mật quốc tế như: Ofice 365, Lync, Exchange, Dynamics CRM/AX, Sharepoint, .. Nếu các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được các dịch vụ này, họ sẽ có một hệ thống CNTT ngang tầm với các công ty quốc tế.

+ An ninh mạng: Microsoft có các giải pháp an ninh mạng thích hợp với VN (Chính sách ANM quốc gia, chính sách ANM cho các thiết bị mobile, BitLocker, Virtual Desktop Infrastructure VDI, Windows To Go, ..) trong giai đoạn mà An ninh mạng được xem là một trong vấn đề nghiêm trọng phải giải quyết.

+ Thiết bị di động: Microsoft có hầu hết các thiết bị di động từ Điện thoại, máy tính bảng, Laptop, Destop, Xbox. Các thiết bị đi động này được tích hợp chặc chẽ vào hệ thống phần mềm Enterprise với biện pháp bào mậy tốt nhất có thể.

+ CityNext: Giải pháp Đô thị thông minh: Là một Private cloud hay trên public cloud (Azure) để tạo một nền móng cloud vững chắc và các dịch vụ Hạ tầng (IaaS), Nền tảng (PaaS) và Ứng dụng nền (SaaS) tích hợp với các thiết bị di động để có thể hình thành được một nên móng tích hợp vững chắc cho các ứng dụng nghiệp vụ.

+ Giáo dục: Microsoft đăc biệt quan tâm đến Giáo dục và có các chương trình hỗ trợ giáo viên, giáo sư, học sinh, sinh viên sử dụng các dịch vụ public Cloud của Microsoft miễn phí hay với chi phí rất thấp.


hanoimoi.com.vn

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Năm 2030, 60% người dân sử dụng internet
Bộ Thông tin và Truyền thông đang xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển thông tin đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.
30/09/2013
Những loài rùa lạ nhất thế giới
Những con rùa gai, rùa cổ dài, rùa bướu đen khiến không ít người ngạc nhiên về hình dáng kỳ dị và những đặc điểm "có một không hai" của chúng.
27/09/2013
Ứng dụng nhắn tin thoại Việt Nam vượt mốc 5 triệu người dùng.
Ứng dụng nhắn thoại Zalo đã cán mốc 5 triệu người dùng với trung bình 55 triệu tin nhắn được trao đổi qua hệ thống mỗi ngày.
25/09/2013
Việt Nam phát hiện loài ễnh ương Đông Dương mới
Ngày 23/9, ông Phùng Mỹ Trung, chuyên gia sinh vật học, người sáng lập cổng thông tin Sinh vật rừng Việt Nam (RVN) cho biết, nhóm các nhà khoa học của Mỹ, Canada, Singapore và Việt Nam đã phát hiện một loài ễnh ương mới phân bố tại tỉnh Đồng Nai và tỉnh Gia Lai.
24/09/2013