Máy ảnh cười mới chụp

08:14, 25/09/2008
Có khá nhiều nhà sản xuất trang bị tính năng nhận diện gương mặt (Face Detection) cho máy ảnh số. Thậm chí, đã có một vài máy ảnh số có thể nhận diện đến 15 gương mặt trong khung hình (Multi Face Detection).

Sony DSC-W170: Độ phân giải 10.1 megapixel. Màn hình 2,7 inch. Ống kính zoom quang 5x. Giá 7.490.000 đồng

Chạy đua công nghệ

Tính năng nhận diện gương mặt hỗ trợ khá nhiều cho người dùng máy ảnh số. Nó sẽ góp phần làm cho tấm ảnh chân dung trở nên đẹp hơn khi bắt nét đúng vào gương mặt chủ đề chính. Một số máy ảnh số sẽ “khoá chết” gương mặt vừa lấy nét xong và cảnh báo người chụp bằng một tiếng chuông.

Gần đây, các nhà sản xuất lại nâng cấp bằng cách đưa ra công nghệ nhận diện nụ cười. Với công nghệ này, máy ảnh chỉ chụp khi phát hiện có người trong số những người được chụp đang cười.

Hai model máy ảnh số DSC-T200 và DSC-T70 của Sony dùng công nghệ “Say Cheese” có khả năng tự động chụp lấy gương mặt đang cười.

Olympus Stylus 1200: Độ phân giải 12 megapixel. Màn hình 2,7 inch. Ống kính zoom quang 3x. Giá 5 triệu đồng

Hãng BenQ cũng có các máy ảnh số đời mới có tính năng Smile Catch (săn bắt nụ cười). Trong đó có các model BenQ E800, C750 và C850. Ở đây, máy sẽ chụp liên tiếp cho đến khi người sử dụng bấm nút ngừng chụp (cũng là nút chụp ảnh).

Olympus cũng đang sử dụng công nghệ tương tự. Tính năng “bắt lấy nụ cười” trên máy ảnh số Olympus được gọi là Smile Shot. Hiện nay, tại Việt Nam đã có một số máy ảnh số thuộc dòng sản phẩm Olympus Stylus và FE series được trang bị tính năng này.

Chộp lấy ảnh đẹp!
 
Để có được các tấm ảnh cười được chụp tự động, người chụp ảnh sẽ cần phải cài đặt chế độ Smile Shutter. Sẽ có ba kiểu cười khác nhau được máy phân biệt, từ cười mỉm chi, cười nhè nhẹ và cười toe toét! Máy ảnh sẽ chụp lại theo đúng ba kiểu cười như thế ngay khi nhận diện có nụ cười xuất hiện trong khung hình.

DC E800: Độ phân giải 8 megapixel; màn hình LCD 2,7 inch, zoom quang học 3x, sử dụng thẻ nhớ SD, độ nhạy sáng ISO từ 50 – 1600, quay phim mp4, pin sạc theo máy. Giá chưa công bố

Tính năng nhận diện gương mặt và nụ cười hỗ trợ nhiều cho những người không quen sử dụng máy ảnh. Họ sẽ yên tâm chụp được các tấm ảnh coi được khi chụp ảnh chân dung hoặc chụp ảnh lưu niệm gia đình/tập thể. Tính năng này được tích hợp vào chương trình (mode hoặc program) trên máy ảnh và người dùng chỉ việc chọn khi cần chụp gương mặt cười. Phần lớn hệ thống nhận diện trong máy ảnh sẽ tự động điều chỉnh ánh sáng sao cho phù hợp với gương mặt, màu da người lớn hoặc trẻ em.

Tuy nhiên, sau khi cài đặt chế độ nhận diện nụ cười, máy ảnh số sẽ chờ đợi đến khi có người chịu cười. Nút chụp ảnh sẽ bị khoá cứng để hệ thống nhận diện nụ cười hoạt động. Điều này cũng gây không ít phiền toái cho người chụp.

Đối với các máy ảnh số trang bị màn hình cảm ứng, người chụp có thể chọn gương mặt cần lấy nụ cười. Sau đó, hệ thống sẽ tự động nhận diện, chờ đợi và chụp theo gương mặt đã chọn. Nếu người dùng không chọn mà trong khung hình có nhiều người, máy ảnh sẽ tuỳ chọn một gương mặt để ghi nhận nụ cười.


SGTT

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Virus máy tính cũng lên… vũ trụ
Hôm 27-8, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định rằng đã có một virus “bay” lên Trạm không gian quốc tế. "Con sâu" mang tên Gammima.AG này núp trong các máy tính xách tay mà phi hành gia dùng để nhận và gửi email xuống mặt đất.
29/08/2008
Giai đoạn 2008 – 2010: Xóa điểm trắng internet
Đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và internet đến với mọi người dân, rút ngắn điều kiện tiếp cận thông tin giữa các vùng miền là một trong các chính sách lớn của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội.
26/08/2008
Internet băng thông rộng sẽ phủ sóng tất cả các trường học trong cả nước
Năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai kết nối mạng Internet băng thông rộng tới tất cả các Sở Giáo dục, các trường học trên cả nước, kể cả bậc học Mầm non và cơ sở đào tạo nghề. Hiện, công việc lắp đặt đường truyền, và thiết bị máy tính tới các trường đang được gấp rút triển khai.
25/08/2008
Để laptop mini “được lòng” người dùng
Laptop mini (hay còn gọi là netbook) là "hiện tượng" mới nổi nhờ giá rẻ và hiệu suất cao. Nhưng để thực sự giành được lòng tin của người dùng, netbook cần khắc phục những nhược điểm lớn sau đây.
24/09/2008