Hàng triệu thuê bao điện thoại cố định chuẩn bị đổi số

08:06, 23/09/2008

Từ 5/10, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) bắt đầu đổi số điện thoại cố định tại 55 tỉnh thành trên cả nước. Để cho khách hàng làm quen dần với việc đổi số này, VNPT sẽ giữ song song số điện thoại mới và cũ trong vòng 2 tuần.


Như vậy kể từ ngày 5/10, VNPT sẽ nâng độ dài số thuê bao cố định từ 6 chữ số thành 7 chữ số bằng cách thêm số 3 vào trước chữ số đầu tiên của số điện thoại hiện hành. Riêng Hà Nội và TP HCM sẽ nâng từ 7 lên thành 8 chữ số. Mã vùng điện thoại của các tỉnh, thành phố vẫn được giữ nguyên. Các thuê bao GPhone khi chuyển đổi sang 7 số cũng được áp dụng như các số thuê bao cố định thông thường khác.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng, VNPT sẽ tiếp tục áp dụng phương thức quay số song song theo kiểu cũ (6 số) và kiểu mới (7 số) trong vòng 2 tuần trước khi chuyển đổi. Công việc này cũng áp dụng đối với số fax của doanh nghiệp. Theo kế hoạch, thời điểm chính thức áp dụng cách quay duy nhất mã vùng mới là từ 0h ngày 19/10/2008, sớm hơn dự kiến ban đầu là ngày 5/11. Sau đó, nếu khách hàng gọi đến số máy cũ, sẽ được tổng đài nhắc bằng lời thoại hoặc bằng tiếng tút ngắn. Bên cạnh việc thông báo đến từng thuê bao cố định qua hóa đơn cước điện thoại, VNPT cũng thông báo việc đổi số rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Trần Vĩnh Phúc, Phó trưởng ban Viễn thông VNPT cho hay việc đổi số điện thoại thời gian đầu sẽ gây cảm giác không thuận tiện cho người sử dụng. Tuy nhiên để đảm bảo mục tiêu phát triển thuê bao và chiến lược quy hoạch số điện thoại đến năm 2012 thì VNPT bắt buộc phải làm. Sau khi đổi số, tổng kho số cố định của TP HCM và Hà Nội sẽ lên con số 16 triệu và 8 triệu số cho mỗi tỉnh, thành phố, đáp ứng nhu cầu phát triển các loại hình dịch vụ mới trong tương lai.

"VNPT hy vọng với việc chuẩn bị kỹ cho việc đổi số này chất lượng dịch vụ vẫn được bảo đảm và khách hàng sẽ thông cảm với nhà khai thác trong thực hiện việc đổi số này", ông Phúc nói.

Trao đổi với VnExpress.net, một số doanh nghiệp cho biết do sử dụng số di động làm đường dây nóng nên lần đổi số cố định này về cơ bản không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của họ. Tuy nhiên, sau đó họ sẽ phải thực hiện các công đoạn tiếp theo như thông báo lại số điện thoại mới cho khách hàng, người thân và in lại card...

Trên thực tế, dù trải qua 2 lần đổi số trên diện rộng, song VNPT cũng thừa nhận, lần chuyển số này sẽ phức tạp hơn vì Hà Tây và một số huyện thuộc Hòa Bình, Vĩnh Phúc vừa sáp nhập vào Hà Nội. Trong khi đó thuê bao cố định của Hà Tây là 7 số, Hòa Bình, Vĩnh Phúc 6 số và Hà Nội cũ 7 số. Như vậy, VNPT sẽ làm công tác thống nhất đầu số của những địa phương này thành 8 số, đồng thời thống nhất mã vùng thành 04 giống như Hà Nội.

Để không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, VNPT cũng thành lập Ban chỉ đạo cho việc đổi số, đồng thời tiến hành tập huấn cho các cán bộ kỹ thuật. Trước khi áp dụng chính thức, VNPT sẽ thử nghiệm việc đổi số vào các ngày nghỉ và những thời điểm có lưu lượng cuộc gọi thấp.


vnexpress

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Virus máy tính cũng lên… vũ trụ
Hôm 27-8, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) khẳng định rằng đã có một virus “bay” lên Trạm không gian quốc tế. "Con sâu" mang tên Gammima.AG này núp trong các máy tính xách tay mà phi hành gia dùng để nhận và gửi email xuống mặt đất.
29/08/2008
Giai đoạn 2008 – 2010: Xóa điểm trắng internet
Đẩy nhanh phổ cập dịch vụ viễn thông và internet đến với mọi người dân, rút ngắn điều kiện tiếp cận thông tin giữa các vùng miền là một trong các chính sách lớn của Chính phủ về phát triển kinh tế xã hội.
26/08/2008
Internet băng thông rộng sẽ phủ sóng tất cả các trường học trong cả nước
Năm học 2008-2009, Bộ GD-ĐT sẽ triển khai kết nối mạng Internet băng thông rộng tới tất cả các Sở Giáo dục, các trường học trên cả nước, kể cả bậc học Mầm non và cơ sở đào tạo nghề. Hiện, công việc lắp đặt đường truyền, và thiết bị máy tính tới các trường đang được gấp rút triển khai.
25/08/2008
Phần mềm Việt miễn phí chống được triệu virus
Cộng đồng tin học Việt Nam đã có bất ngờ ấn tượng khi tham gia thử nghiệm CMC Internet Security (CMC – IS), phần mềm diệt virus/sâu máy tính “made in Việt Nam”.
22/09/2008