Thị trường ĐTDĐ: Vẫn bán chạy dù kinh tế suy thoái
Số lượng ĐTDĐ mà các hãng sản xuất bán được trong quý I/2008 đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước - tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 5 quý trở lại đây.
Nhờ các thiết kế mới đầy hấp dẫn và danh mục sản phẩm phong phú, ba đại gia Nokia, Samsung Electronics và LG Electronics đã chứng kiến thị phần của mình tăng lên từng ngày.
Trong đó, hai hãng "Quán quân" và "Á quân" là Nokia và Samsung đạt tốc độ tăng trưởng cao gấp đôi tốc độ bình quân của cả thị trường, hãng nghiên cứu IDC cho biết.
Ở thái cực trái ngược, gã khổng lồ di động nước Mỹ Motorola đã không thể theo kịp đà tăng chóng mặt của thị trường.
Cùng chung cảnh ngộ với Motorola là liên doanh Sony Ericsson và Apple - gã lính mới của làng ĐTDĐ.
Lợi nhuận quý I/2008 của Sony Ericsson đã sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước, đồng thời đánh mất luôn vị trí số 4 vào tay LG Electronics.
Nguyên do là vì sức cầu dành cho các dòng máy Walkman mới của hãng khá yếu. Nhưng quan trọng hơn, cũng giống như Motorola, thời gian gần đây Sony Ericsson chưa thực sự tung ra được sản phẩm "bom tấn" nào.
"Khi nền kinh tế khó khăn, người dùng tỏ ra thận trọng hơn với việc mua sắm.
Nhu cầu dành cho các dòng máy cao cấp cũng giảm đi, và đó là lý do khiến cho Sony Ericsson không thật sự làm ăn tốt trong thời gian vừa qua", Giám đốc Bán hàng của Sony Ericsson cho biết.
Tuy nhiên, chuyên gia Ramon T.Llamas của hãng IDC tỏ ra khá cẩn trọng. Theo ông, tốc độ tăng trưởng 14% trong quý I cho thấy ít nhiều thị trường ĐTDĐ cũng đã bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu.
"Giá dầu và giá thực phẩm leo thang khiến cho thu nhập thực tế của người tiêu dùng giảm đi. Tôi nghĩ triển vọng cho những tháng trước mắt không được lạc quan cho lắm".
Ý kiến bạn đọc