Điện thoại cố định không dây:

"Di động" chi phí thấp

14:54, 09/04/2007

Viettel vừa tung ra dịch vụ điện thoại cố định không dây dựa trên cơ sở hạ tầng của mạng di động Viettel Mobile. Dịch vụ này được dự báo sẽ thu hút người sử dụng, đặc biệt là những người ít di chuyển ra khỏi tỉnh bởi ưu thế về giá cước. Trong khi đó, VNPT cũng đang ấp ủ để đưa ra dịch vụ này và EVN Telecom đã chuyển hướng sang làm cố định không dây. 


Viettel nhắm đến lớp khách hàng mới
Viettel cho biết, với dịch vụ điện thoại cố định không dây, khách hàng có thể dùng máy điện thoại di động GSM thông thường nhưng có SIM và số là số cố định của Viettel. Chẳng hạn, khách hàng đăng ký ở Hà Tây sẽ có số điện thoại cố định không dây là 034.286xxxx. Tuy nhiên, với dịch vụ này, khách hàng sẽ chỉ sử dụng được dịch vụ trong giới hạn một tỉnh, thành phố. Cước dịch vụ điện thoại không dây của Viettel sẽ áp dụng theo cước điện thoại cố định. Ngoài các dịch vụ thoại, dịch vụ điện thoại cố định không dây còn cung cấp tính năng nhắn tin ngắn SMS giữa các thuê bao cố định không dây của Viettel với các thuê bao di động Viettel Mobile. Mức cước được đưa ra là 272,73đ/SMS (chưa gồm VAT).  Hiện tại, Viettel Mobile đã cung cấp dịch vụ này ở tất cả các tỉnh, thành (ngoại trừ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mới cung cấp tại một số địa bàn nhất định).

Một lãnh đạo của Viettel cho biết, dịch vụ này ra đời nhắm vào lớp khách hàng ít có nhu cầu di chuyển nhưng có nhu cầu sử dụng điện thoại với chi phí thấp. Việc đưa ra thị trường dịch vụ điện thoại cố định không dây là phần mở đầu cho sự hợp nhất của Công ty điện thoại đường dài và Công ty điện thoại di động với tên gọi Viettel Telecom.

Các nhà di động đua nhau "lấn sân" cố định

Lĩnh vực điện thoại cố định không dây được VNPT "mở màn" với công nghệ CDMA và PHS được triển khai tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nghệ An. Thế nhưng, việc "mở màn" dịch vụ cố định không dây này không mấy suôn sẻ. Năm 2005, VNPT đã đề nghị Bộ BCVT cho sử dụng mạng GSM để phát triển dịch vụ vô tuyến nội tỉnh với giá cước rẻ. Tuy nhiên, Bộ BCVT đã không phê duyệt đề nghị này.

Đến giai đoạn hiện nay, khi thị trường di động có sự cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp đã nhận thấy có thể dùng chính mạng di động để cung cấp dịch vụ điện thoại cố định không dây. Thực ra, về bản chất đây là sự chuyển hướng sang một lớp khách hàng mới có nhu cầu ít di chuyển. EVN Telecom là mạng di động đã chuyển hướng sang "đánh chiếm" thị trường điện thoại cố định đầu tiên và khá thành công với dịch vụ E - Phone và E - Com. Đã có thời điểm, EVN Telecom rơi vào tình trạng "cháy hàng" khi nhu cầu lắp đặt dịch vụ này tăng cao. EVN Telecom  cho rằng, đây chính là thế mạnh của mình bởi với băng tần 450 Mhz có thể cung cấp dịch vụ này tại các địa phương với chi phí thấp hơn các đối thủ khác.

Chưa nguôi ngoai giấc mộng dùng mạng GSM để cung cấp dịch vụ điện thoại vô tuyến nội vùng, VNPT cho biết sẽ tiếp tục triển khai đề án này. Một lãnh đạo của VNPT cho biết, nhiều khả năng VNPT cũng sẽ triển khai dịch vụ di động nội vùng trong năm 2007.

Như vậy, các nhà khai thác mạng di động không chỉ cạnh tranh với nhau ở dịch vụ di động toàn quốc, mà tới đây, dịch vụ vô tuyến nội vùng sẽ hứa hẹn cuộc chạy đua không kém phần quyết liệt. Trong đó, yếu tố vùng phủ sóng, chất lượng mạng lưới và giá cả sẽ quyết định ai thắng, ai bại trong "sân chơi" mới này.


Bưu điện

Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vista “xịn” mua ở đâu?
Sau khi được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Windows Vista đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng. Nhưng một vấn đề nữa lại nảy sinh, đó là bài toán bản quyền. Song song với Windows Vista “xịn” thì phiên bản “nhái” cũng xuất hiện. Vậy đâu là địa chỉ tin cậy để mua “hàng chính hãng” hệ điều hành này?
30/03/2007
Cầu thang và phong thủy
Trong thiết kế nhà cửa, cầu thang luôn được coi là quan trọng nếu đã tính đến yếu tố phong thủy. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế cầu thang.
30/03/2007
Cao huyết áp ở người trẻ
Thường người ta hay nghĩ chứng cao huyết áp chỉ xảy ra ở những người có tuổi. Tuy nhiên, bệnh cao huyết áp còn xảy ra đối với những người trẻ tuổi.
29/03/2007
38 công trình khoa học và công nghệ đoạt Giải thưởng VIFOTEC năm 2006
Tối 28-3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Ðài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức trao Giải thưởng sáng tạo Khoa học và Công nghệ Việt Nam năm 2006 (Giải thưởng VIFOTEC năm 2006).
29/03/2007