Trưởng thôn "nói đi đôi với làm"

08:40, 18/11/2015

BHG - Đến thôn Nắm Ngà, xã Cốc Rế (Xín Mần), sải chân trên con đường bê - tông sạch sẽ, ngắm cánh đồng lúa xanh mướt mắt; diện mạo NTM đang dần hiện hữu nơi đây. Người dân trong thôn nói với chúng tôi rằng: “Đó là nhờ bác Trưởng thôn luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm”.

Trưởng thôn mà người dân nhắc đến chính là bác Vàng Văn Tin, dân tộc Nùng, người đã có “thâm niên” hơn 12 năm làm Trưởng thôn Nắm Ngà. Bước chân lên ngôi nhà sàn ấm cúng trong không khí se lạnh của một ngày mưa cuối hạ, bên bếp lửa hồng, bác kể cho chúng tôi nghe về quãng thời gian hơn 12 năm gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng” của mình. Năm 2003, bác được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn từ đó đến nay. 12 năm cũng là từng ấy ngày, đêm bác trăn trở làm sao để cuộc sống của bà con ngày một khấm khá hơn. Thời điểm bác mới được bầu giữ chức Trưởng thôn, Nắm Ngà là thôn khó khăn của xã với trên 50% hộ nghèo; trình độ dân trí của bà con còn hạn chế nên nạn tảo hôn, tình trạng sinh con thứ 3 diễn ra khá phổ biến... 

Bác Tin (bên phải) giới thiệu về tuyến đường bê – tông của thôn mới được hoàn thiện.
Bác Tin (bên phải) giới thiệu về tuyến đường bê – tông của thôn mới được hoàn thiện.

Trước thực trạng đó, bác đã đến từng hộ, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, đưa những giống mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; khuyến khích nhân dân mở rộng diện tích lúa nếp Nàng hương – loại gạo đặc sản của Cốc Rế để dần hướng đến sản xuất hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho bà con. Gia đình bác luôn tiên phong trong việc đưa những giống lúa, ngô mới năng suất cao vào gieo trồng. Từ đó, người dân trong thôn mới mạnh dạn làm theo. Bác Tin chia sẻ: “Đồng bào vùng cao đã quen với tập quán sản xuất, sinh hoạt từ bao đời nay; vì vậy, người cán bộ nói phải đi đôi với làm mới tạo được niềm tin nơi người dân. Bác Hồ đã dạy cán bộ, đảng viên phải nêu gương trước quần chúng, muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước...”. Thôn hiện có 92 hộ; nay chỉ còn hơn 20 hộ nghèo; Nắm Ngà đang dần thay da, đổi thịt.

Trong công cuộc XD NTM, bác Tin đã tích cực vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công, tiền mặt để làm đường giao thông nông thôn. Từ sự vận động của bác, người dân trong thôn đã hiểu và nhiệt tình hưởng ứng; tích cực góp công, góp của chung tay XD NTM.  Năm 2014, các hộ trong thôn đã hiến trên 1.000 m2,  đất; đóng góp 72 triệu đồng tiền mặt và hàng nghìn ngày công lao động mở mới được 3 km đường đi các cụm dân cư và xây mới trụ sở thôn khang trang, sạch đẹp. Từ đầu năm đến nay, người dân đã đóng góp trên 100 triệu đồng tiền mặt và ngày công để làm đường bê - tông đi 4 xóm của thôn; tu sửa, nạo vét được 3,4 km kênh mương nội đồng...

Với những cống hiến của mình, bác Tin được cấp ủy, chính quyền địa phương tặng nhiều Giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhận xét về bác, đồng chí Hoàng Văn Chà - Phó Bí thư Đảng ủy xã Cốc Rế cho biết: Nhiều năm liền, thôn Nắm Ngà luôn dẫn đầu trong việc thực hiện các phong trào của xã, đặc biệt là phong trào XD NTM. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp không nhỏ bác Vàng Văn Tin, một người Trưởng thôn “nói đi đôi với làm”, luôn tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực”.

NGUYỀN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đứng dậy từ lầm lỗi

BHG- Tròn 10 năm kể từ ngày được đặc xá tha tù từ 2005 đến nay, Đỗ Khắc Chí, ở tổ 4, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang trở thành một người thành đạt. Trong hành trình đứng dậy sau lỗi lầm, Chí luôn khắc sâu tâm niệm, không có con đường nào khác ngoài con đường làm ăn lương thiện. Đỗ Khắc Chí có khuôn mặt khá già so với tuổi 1976. 

29/10/2015
Đem niềm tin đến với những người lầm lỗi

BHG- Nói đến những người làm công tác bắt tội phạm truy nã, mọi người hay nghĩ ngay đến những người có vóc dáng cao to, khỏe mạnh để nhanh chóng khống chế và trấn áp tội phạm. Trái hẳn với những hình ảnh đó, Thiếu úy Dương Thị Lan, cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh lại có vóc dáng mảnh mai, tiếng nói nhỏ nhẹ như ru lòng người. 

29/10/2015
Sôi nổi thi đua thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn

BHG- Ngày 9.7.2014, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 156 về triển khai phong trào thi đua (PTTĐ) thực hiện Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI. Với sự quan tâm thực hiện của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, đưa PTTĐ thực hiện Tám lời căn dặn của Người được phát triển rộng khắp, sôi nổi và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

26/09/2015
Xã Việt Hồng phát huy sức mạnhđại đoàn kết toàn dân

BHG- Xác định xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Việt Hồng (Bắc Quang) đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về quyền lợi, nghĩa vụ trong xây dựng NTM. 

24/09/2015