Phàn Tờ Mìn – Bí thư Chi bộ gắn bó với nhân dân

11:22, 19/09/2024

BHG - Đến xã biên giới Bạch Đích (Yên Minh), khi nói về tấm gương đảng viên, Bí thư Chi bộ giỏi, tiêu biểu của xã, người dám nghĩ, dám làm, tâm huyết, trách nhiệm với công việc và gắn bó với nhân dân, bà con đều nhắc tới đồng chí Phàn Tờ Mìn, Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết.

Anh Phàn Tờ Mìn, sinh năm 1976, nhưng đến năm 14 tuổi anh mới được cắp sách đến trường. Đó là những năm tháng đói, rét, gian khổ, cơm không đủ no, áo không đủ mặc. Bằng ý chí vươn lên, anh đã hoàn thiện chương trình bổ túc văn hóa và được cử đi học thêm về nghiệp vụ y tế thôn bản. Năm 2001, anh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, là một trong những đảng viên nông thôn đầu tiên của xã khi đó. Năm 2004, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn. Từ năm 2004 đến nay, có thời điểm kiêm nhiệm 4 chức danh: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, công an xã và cán bộ y tế thôn bản. Công việc nhiều nhưng do biết sắp xếp thời gian một cách khoa học nên anh luôn thực hiện tốt vai trò đảm nhiệm. Không chỉ có vậy, anh còn tự học thêm được nhiều nghề như thợ xây, thợ sắt, thú y… để cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời giúp đỡ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết Phàn Tờ Mìn (giữa) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh.
Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết Phàn Tờ Mìn (giữa) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh.

Bằng sự nhiệt tình, tâm huyết và uy tín trong công tác lãnh, chỉ đạo, Bí thư Phàn Tờ Mìn đã thuyết phục, cảm hóa được nhiều quần chúng từ chống đối trở thành hợp tác, hỗ trợ tích cực cho hoạt động của thôn, xã. Có nhiều câu chuyện về tinh thần trách nhiệm, sự sống hiến của anh Phàn Tờ Mìn trên vai trò Bí thư Chi bộ được người dân kể lại, như: Có trường hợp người dân uống thuốc trừ sâu tự tử, anh đã suốt đêm dùng các biện pháp giải độc kịp thời cứu chữa. Hay chuyện, có gia đình trong thôn mâu thuẫn, dùng dao xô xát, anh cũng dũng cảm ngăn cản và thuyết phục, hòa giải. Trong nhiều năm thực hiện xây dựng NTM, được nhà nước hỗ trợ xi măng và bột đá để đổ đường bê tông nông thôn giúp bà con đi lại dễ dàng, thuận tiện, anh đã cùng chi bộ và chính quyền thôn huy động nhân dân đóng góp hơn 700 ngày công; vận động quyên góp trên 40 triệu đồng... Qua đó đã bê tông hóa được 3 km đường đến các cụm dân cư.

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ bốn tốt, với trách nhiệm người đứng đầu chi bộ, anh Phàn Tờ Mìn luôn xây dựng và gìn giữ tư cách đảng viên. Anh chia sẻ: Mình có uy tín, nói được, làm được thì người dân mới nghe. Cùng với đó phải gần gũi nhân dân, thấu hiểu và chia sẻ với những khó khăn của người dân. Đối với đồng chí, đồng nghiệp càng phải thực lòng giúp đỡ, không nề hà, ngại khó, ngại khổ mà nảy sinh so sánh, bì tị. Như vậy việc vận động người dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước mới thuận lợi.

23 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, 20 năm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ thôn, anh Phàn Tờ Mìn đã để lại rất nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân ở xã Bạch Đích. Trong suốt quá trình làm “người vác tù và hàng tổng” của mình, anh đã được tỉnh, huyện trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ. Trong 3 năm gần đây, anh đều được cấp ủy, chính quyền khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng 5.2024, anh là 1 trong 134 Bí thư Chi bộ thôn, tổ dân phố điển hình, tiêu biểu được Tỉnh ủy tuyên dương, khen thưởng có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đó vừa là vinh dự của cá nhân vừa là sự ghi nhận của cấp trên về một tấm gương sáng, tiêu biểu để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn xã học tập, noi theo.

Bài, ảnh:  LÊ BÁ KHÁNH TRÌNH (Xã Bạch Đích - Yên Minh)

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cẩm nang” xây dựng đạo đức cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
BHG - Quy định số 144 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” với 5 điều, 19 chuẩn mực đã khái quát, cập nhật, liên thông với các quy định về những điều đảng viên không được làm, về tinh thần, trách nhiệm nêu gương... là “cẩm nang” để xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”.
30/08/2024
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hưng nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng
BHG - Chiều 29.8, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tới dự và chúc mừng có đồng chí Trương Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
29/08/2024
Khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức cho Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn
BHG - Sáng 29.7, tại Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại tỉnh Hà Giang, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức khai mạc lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho Bí thư Đảng ủy, quy hoạch Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn năm 2024.
29/07/2024
Hội nghị bàn giải pháp phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên
BHG - Sáng 20.8, Tỉnh đoàn tổ chức Hội nghị bàn giải pháp tăng cường bồi dưỡng lý tưởng của Đảng, phát huy vai trò tiên phong của Đoàn thanh niên trong tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên (HSSV) trên địa bàn tỉnh. Tới dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị; các Huyện, Thành đoàn; Bí thư đoàn một số trường THPT.
20/08/2024