Gia đình 3 thế hệ đảng viên kiên trung với Đảng

23:08, 25/09/2024

BHG - 99 tuổi đời, đảng viên Ma Trọng Tư, Chi bộ 7, Đảng bộ phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) 6 lần vinh dự được đeo lên ngực trái tấm Huy hiệu Đảng thiêng liêng, minh chứng cho sự kiên trung của người cộng sản. Trân quý hơn, tinh thần suốt đời cống hiến cho lý tưởng của Đảng và Bác Hồ kính yêu của bậc lão thành ấy như mạch nguồn nuôi dưỡng thế hệ kế cận để giờ đây, gia đình cụ Tư có 3 thế hệ đảng viên kiên trung với Đảng.

Đỏ ngực chiến công

Dù ở tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ Tư được trời phú cho trí tuệ minh mẫn, thính lực và thị lực ít có dấu hiệu suy giảm. Đặc biệt, qua chất giọng hào sảng, chúng tôi như được chứng kiến tuổi trẻ sục sôi nhiệt huyết cách mạng của cụ.

Gia đình cụ Ma Trọng Tư và các thành viên trong gia đình.
Cụ Ma Trọng Tư và các thành viên trong gia đình.

Cụ Tư chia sẻ: Tôi sinh năm 1925, quê ở xã Hùng An (Bắc Quang), là cán bộ tiền khởi nghĩa. Tôi từng tham gia Đội du kích rồi làm Xã Đội phó của xã Hùng An. Tháng 6.1949, khi tuổi vừa 24, tôi vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, trở thành chiến sỹ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, tuyên thệ suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng. Cũng từ đây, theo sự phân công của Đảng, tôi trải qua rất nhiều cương vị công tác khác nhau tại huyện Hoàng Su Phì, Đồng Văn. Giai đoạn 1957 – 1963 là Phó Giám đốc Trường Đảng tỉnh Hà Giang (nay là Trường Chính trị tỉnh). Sau đó, chuyển công tác về Ban Định canh rồi Ban Dân tộc Hà Tuyên. Đến năm 1980 nghỉ chế độ hưu trí. Tuy nhiên, trong bối cảnh lúc bấy giờ thiếu cán bộ, được Đảng, Nhà nước vận động cùng tinh thần xung kích “còn sức khỏe là còn cống hiến”, tôi tiếp tục tham gia công tác, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy phường Trần Phú (thành phố Hà Giang) suốt 8 năm liên tục, từ 1981 – 1989; chính thức nghỉ hưu năm 64 tuổi.

Trong căn nhà xây đã nhuốm màu thời gian, có lẽ tài sản giá trị nhất của cụ Tư chính là “kho báu” phần thưởng mà Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương trân quý dành tặng cụ. Đó là Huân chương kháng chiến hạng Ba (năm 1961); Huân chương kháng chiến hạng Nhất (năm 1986); Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang”; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”; Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam và đặc biệt, cụ Tư có đến 6 Huy hiệu Đảng ghi dấu các mốc từ 30 đến 75 năm tuổi Đảng.

Nói đến đảng viên lão thành Ma Trọng Tư, Bí thư Chi bộ tổ 7, phường Minh Khai, Hoàng Chiến Binh không giấu được sự mến phục: 99 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, đồng chí Tư đã khẳng định bản lĩnh chính trị, gìn giữ phẩm chất đạo đức cách mạng, tư cách của người đảng viên; có những đóng góp, cống hiến quan trọng trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Mặc dù được miễn sinh hoạt Đảng, nhưng đồng chí Tư vẫn dành trọn trí tuệ của mình, hiến kế xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Khi được mời tham dự các kỳ cuộc quan trọng của Chi bộ cũng như tổ dân phố, nhiều lần đồng chí Tư nói với chúng tôi: “Hà Giang mình có một nguồn tài nguyên đặc biệt, muốn ấm no, hạnh phúc cần triệt để khai thác. Đó chính là 8 lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang khi Người lên thăm năm 1961”. Không phụ sự kỳ vọng của đảng viên lão thành, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với 8 lời Bác Hồ căn dặn đã trở thành việc làm thường xuyên của Chi bộ tổ 7 để tôi luyện đạo đức cách mạng người đảng viên, thực hiện lý tưởng của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang

“Nếu nói gia đình là tế bào của xã hội; gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, xã hội mới phồn vinh, phát triển bền vững thì gia đình cụ Tư chính là một tế bào khỏe mạnh góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Đến nay, gia đình cụ có 3 thế hệ đảng viên kiên trung với Đảng. Đây không chỉ là hình mẫu tiêu biểu mà còn là niềm tự hào của cấp ủy cơ sở; gương sáng để mọi người soi chung”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Minh Khai, Nguyễn Tuấn Dũng chia sẻ.

Ngược dòng thời gian, năm 1956, chàng trai Ma Trọng Tư nên duyên vợ chồng với cô gái người Tày Hoàng Thị Đeng, quê ở xã Yên Phú (Bắc Mê). Nhắc đến người vợ thủy chung, son sắt của mình (đã mất năm 1986), cụ Tư không giấu được giọt nước mắt xúc động: “Chúng tôi đã cùng nhau đi qua những năm tháng gian khó nhất của cuộc đời để lập thân, lập nghiệp. Bà ấy cũng giành nhiều phần thưởng cao quý lắm, như: Huân chương lao động hạng Nhất; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Hà Giang”, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Dù mãi mãi dừng lại ở tuổi 56 nhưng bà ấy đã cùng tôi vun đắp hạnh phúc, xây dựng nền tảng gia đình vững chắc để nuôi dạy con cái trưởng thành”.

3 con trai, 2 con gái lần lượt chào đời là kết tinh cho tình yêu đẹp của vợ chồng cụ Tư. Đặc biệt, khi trưởng thành, lập gia đình, cả 10 người con của cụ, bao gồm các con trai, gái, dâu, rể đều là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Không những vậy, các con của cụ đều chung chí hướng, phấn đấu phát triển sự nghiệp, tôi luyện đạo đức cách mạng để trở thành người cán bộ ưu tú của Đảng, Nhà nước và doanh nghiệp, được dân quý, dân tin. Điển hình như các anh: Ma Ngọc Tiến, nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Hà Giang; Ma Ngọc Thắng, nguyên Cục phó Cục Thi hành án tỉnh; Ma Ngọc Tuyến, Phó Giám đốc Công ty TNHH Đức Sơn; Đặng Bình Giang, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh hay các chị: Nguyễn Thị Thoại, nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh (Sở Y tế Hà Giang); Ngô Kim Phượng, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án thành phố Hà Giang; Ma Thị Bích Hồng, nguyên Kế toán trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh…

Hiện nay, cụ Tư có 11 cháu nội, ngoại thì duy nhất 1 cháu không thể đến trường như các bạn cùng trang lứa do khuyết tật đặc biệt nặng; 10 cháu còn lại đều có trình độ chuyên môn đại học, 2 người trong số đó là thạc sĩ. Đặc biệt, cụ Tư đã có 4 cháu ngoại là thế hệ thứ 3 trong gia đình vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng gồm: Chị Nguyễn Phương Thúy, Trưởng phòng Kế toán (Công ty Bảo Việt Hà Giang); Nguyễn Thị Kiều Anh, Kế toán Phòng giao dịch Agribank Bắc Vị Xuyên (Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên); Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Tùng, Giám đốc Ban quản lý Dự án BIIG1 (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh); Thạc sĩ Đặng Thùy Trang, chuyên viên Viện Kiểm sát Nhân dân quận Hai Bà Trưng – Thành phố Hà Nội. Nổi bật trong đó, với những thành tích xuất sắc trong học tập, tu dưỡng và rèn luyện, năm 23 tuổi, Đặng Thùy Trang vinh dự được kết nạp Đảng khi đang là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Trang bộc bạch: “Truyền thống cách mạng của gia đình là cái nôi nuôi dưỡng nhân cách, “tiếp lửa” trưởng thành cho mỗi thành viên. Trân trọng điều đó, thế hệ trẻ chúng em luôn khắc ghi, lấy những lời tuyên thệ thiêng liêng của người đảng viên làm “kim chỉ nam” cho mọi hành động để có thể trở thành niềm tự hào của gia đình, hạt nhân tốt cho xã hội”.

Bài, ảnh: BÙI ĐỨC ĐỊNH (UBND xã Phương Độ, thành phố Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

“Cẩm nang” xây dựng đạo đức cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
BHG - Quy định số 144 của Bộ Chính trị về “Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới” với 5 điều, 19 chuẩn mực đã khái quát, cập nhật, liên thông với các quy định về những điều đảng viên không được làm, về tinh thần, trách nhiệm nêu gương... là “cẩm nang” để xây dựng Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”.
30/08/2024
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hưng nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng
BHG - Chiều 29.8, Chi bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tới dự và chúc mừng có đồng chí Trương Văn Thắng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.
29/08/2024
Séo Lủng B - "Chi bộ bốn tốt" giữa đại ngàn núi đá
BHG - Đóng vai trò là hạt nhân của Đảng, phát huy vai trò trụ cột trong thúc đẩy phát triển KT - XH tại địa phương, những năm qua, Chi bộ thôn Séo Lủng B, xã Sảng Tủng (Đồng Văn) đã nỗ lực, vượt qua khó khăn, trở thành điểm sáng toàn diện. Đặc biệt trong thực hiện xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trở thành “viên ngọc sáng” giữa đại ngàn núi đá, soi đường, dẫn lối, xây nền móng vững chắc cho Đảng, tạo đà cho bản vùng cao vươn mình mạnh mẽ.
25/09/2024
Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cấp ủy Chi bộ Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh
BHG - Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng yếu thường xuyên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, là nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác xây dựng Đảng.
25/09/2024