“Lá chắn thép” ngăn ngừa điểm “nóng”

07:00, 19/07/2024

BHG - Ngày 18.2.2019, Bộ Chính trị ban hành Quy định 11 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Quy định trên được các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc, tạo thành “lá chắn thép”, không để khiếu nại đông người, đơn thư vượt cấp, hạn chế bức xúc kéo dài trong nhân dân, góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, người đứng đầu các cấp ủy đã chỉ đạo xây dựng quy chế, quy định, lịch tiếp công dân, bố trí thời gian tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; chỉ đạo rà soát, xử lý những vụ việc tồn đọng kéo dài, giải quyết kịp thời kiến nghị, phản ánh của nhân dân, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết đơn thư thuộc lĩnh vực phụ trách. Đồng thời, duy trì hiệu quả hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp để kịp thời nắm địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo phương châm: Gần dân, trọng dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân.

Qua công tác đối thoại của cấp ủy, nhân dân đồng thuận chủ trương xã hội hóa cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội thị trên địa bàn thành phố Hà Giang.
Qua công tác đối thoại của cấp ủy, nhân dân đồng thuận chủ trương xã hội hóa cải tạo, nâng cấp các tuyến đường nội thị trên địa bàn thành phố Hà Giang.

Triển khai Quy định 11, người đứng đầu cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện hơn 9.500 cuộc đối thoại, tiếp công dân định kỳ, đột xuất với tổng số gần 25.000 lượt công dân. Trong đó có 10 đoàn đông người; 18 vụ việc phức tạp, kéo dài; 9 vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo về biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên. Qua các buổi đối thoại, tiếp công dân, Bí thư cấp ủy đã đặt mình vào vị trí người dân để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng của công dân; chủ động đối thoại, vận động, thuyết phục công dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, kết luận chỉ đạo giao nhiệm vụ cho cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

Đến nay, đã có hơn 2.000 vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của các cấp ủy được xử lý, giải quyết dứt điểm; các vụ việc còn lại đang tiến hành giải quyết. Đối với gần 290 vụ việc không thuộc thẩm quyền, các cấp ủy đã hướng dẫn người dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến cơ quan chức năng, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Cùng với đó, các đồng chí bí thư cấp ủy còn trực tiếp tiếp nhận, xử lý, giải quyết hơn 3.700 đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Quá trình giải quyết đảm bảo đúng quy định, không để phát sinh “điểm nóng” về đơn thư. Riêng những vụ việc phức tạp, kéo dài, người đứng đầu cấp ủy đã chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại và giao trách nhiệm cho cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp.

Nhằm đảm bảo Quy định 11 được thực hiện nghiêm túc, phát huy hiệu quả trong thực tiễn, cấp ủy tỉnh thực hiện 36 cuộc kiểm tra, giám sát đối với 62 cơ quan, đơn vị. Kết quả cho thấy: Các cấp ủy, nhất là người đứng đầu được kiểm tra đã triển khai và thực hiện nghiêm Quy định 11; niêm yết công khai điện thoại đường dây nóng, hòm thư công vụ; định kỳ tiếp công dân theo quy định; tiếp nhận, xử lý kịp thời đơn thư tố cáo và bảo vệ người tố cáo khi có yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn 1 trường hợp cấp ủy viên thiếu trách nhiệm trong tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn của công dân, buộc Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Giang phải thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Theo đánh giá của BTV Tỉnh ủy, thực hiện Quy định 11, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy trong công tác đối thoại, tiếp dân, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân được nâng lên, không để xảy ra “điểm nóng” về đơn thư, khiếu nại vượt cấp, bức xúc kéo dài trong nhân dân; số người xin rút đơn thư có xu hướng tăng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Mặc dù vậy, việc thực hiện Quy định 11 vẫn bộc lộ một số hạn chế như: Không ít cơ quan tham mưu thực hiện chức năng quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực; còn buông lỏng quản lý, nhất là trong lĩnh vực đất đai, xây dựng cơ bản, dẫn đến phát sinh nhiều đơn thư, khiếu nại. Trong khi đó, hệ thống pháp luật về đất đai thiếu tính ổn định qua các thời kỳ nên việc áp dụng pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo còn có nhiều ý kiến khác nhau, chưa thống nhất; nhiều vụ việc khi giải quyết gặp khó khăn trong khâu thu thập hồ sơ, tài liệu do một số cơ quan, đơn vị lưu trữ thiếu khoa học, không đầy đủ, thất lạc tài liệu. Cá biệt, một số đơn, thư đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, thụ lý giải quyết nhưng công dân không hợp tác, không đến làm việc; có vụ việc phải xác minh tại nhiều địa phương, nhiều đối tượng, dẫn đến việc giải quyết đơn thư bị quá hạn so với quy định…

Thực tế cho thấy, việc thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quy định 11 có vai trò quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy KT-XH phát triển. Do đó, BTV Tỉnh ủy đã yêu cầu các cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân; huy động sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, lấy hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của cán bộ…

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÙY

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đảng viên tốt - Chi bộ mạnh
BHG - Đội ngũ đảng viên là nhân tố quyết định năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, coi đây là vấn đề mang tính cốt lõi, là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục để xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
29/05/2024
Bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị B122 và A59 (hệ tập trung)
BHG - Chiều 27.6, Trường Chính trị tỉnh tổ chức tổng kết bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị B122 hệ không tập trung. Dự bế giảng có lãnh đạo Đảng ủy Khối Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh; Trường Chính trị tỉnh và các học viên lớp B122.
28/06/2024
Bắc Quang xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã ngang tầm nhiệm vụ
BHG - Xây dựng đội ngũ cán bộ cấp xã có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được BTV Huyện ủy Bắc Quang xác định là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Bởi đây chính là đội ngũ nòng cốt phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thành công nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện.
27/05/2024
Hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng
BHG - Ngày 26.6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin & Truyền thông phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024. Tham dự có: Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Bộ TT&TT; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước. Tại điểm cầu của tỉnh có: Lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Hà Giang, Sở TT&TT, Hội Văn học Nghệ thuật; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh.
26/06/2024