Bí thư chi bộ giỏi Nguyễn Văn Long

10:34, 16/11/2023

BHG - Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kỹ năng, nghiệp vụ về công tác Đảng, năng lực lãnh đạo tốt, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên, có uy tín trong cộng đồng, gương mẫu trên các lĩnh vực... Những phẩm chất ấy hội tụ đầy đủ trong con người Bí thư Chi bộ thôn Hợp Thành, xã Đạo Đức (Vị Xuyên) Nguyễn Văn Long.

Chúng tôi đến Hợp Thành vào một ngày giữa tháng 10, khi Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Long đang cùng bà con thu hoạch lúa Mùa, tiếng cười nói, tiếng máy gặt rền vang cả khoảng đồng rộng. Bí thư Nguyễn Văn Long vội khoe: “Năm nay, bà con trong thôn trồng nhiều lúa nếp, lúa nếp dễ bán, giá cao, giúp bà con có thêm thu nhập, đây là một trong số các cây trồng được thôn chủ trương chuyển đổi để tăng giá trị thu nhập trên diện tích đất canh tác hàng năm”. Đó là một trong số các nghị quyết chuyên đề mà Chi bộ thôn Hợp Thành đã thực hiện thành công, trong đó vai trò to lớn của người đứng đầu được phát huy.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Long luôn hăng say lao động, sản xuất.
Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Long luôn hăng say lao động, sản xuất.

Sinh năm 1979, trong gia đình thuần nông, từ nhỏ anh Long luôn phấn đấu học tập, rèn luyện. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Kinh tế Hà Giang, anh về địa phương tham gia công tác đoàn thanh niên. Thực hiện chủ trương xóa thôn trắng đảng viên, anh Long được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Năm 2005, khi mới 26 tuổi, anh được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Hợp Thành, là Bí thư chi bộ trẻ nhất huyện Vị Xuyên khi đó.

Chia sẻ về những ngày đầu làm Bí thư chi bộ, anh Long cho biết: “Làm công tác Đảng trước hết phải có bản lĩnh chính trị, nắm vững chủ trương, nghị quyết của Đảng, phương pháp triển khai nghị quyết vào cuộc sống. Để làm tốt công việc, tôi không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, tích cực tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về Đảng do cấp ủy tổ chức; tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, áp dụng linh hoạt vào thực tiễn cơ sở; gần dân, nghe dân, hiểu dân, vì dân là bí quyết để chi bộ vững mạnh”.

Chi bộ thôn Hợp Thành có 19 đảng viên; thực tế, đảng viên nông thôn có trình độ không đồng đều, mặt bằng dân trí, điều kiện lao động, sản xuất, kinh tế của người dân cũng khác nhau đòi hỏi việc vận dụng nghị quyết vào cuộc sống phải chủ động, linh hoạt, làm sao phát huy được lợi thế trong nhân dân. Bởi vậy, tại mỗi kỳ sinh hoạt, chi bộ đều chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung; thảo luận cụ thể các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân; các nghị quyết chuyên đề được ban hành phải sát hợp với lòng dân, mang lại lợi ích cho nhân dân. Một số nghị quyết chuyên đề của chi bộ đang mang lại hiệu quả rõ nét như: Nghị quyết về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn cây trồng phù hợp, có giá trị để tăng giá trị sản phẩm trên đơn vị diện tích; nghị quyết về xây dựng Nông thôn mới nâng cao; xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh; phát triển chăn nuôi, trồng rau hàng hóa; nghị quyết nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Thực hiện Chỉ thị số 12 và Đề án 06 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên, Chi bộ Hợp Thành luôn đoàn kết trong Đảng, đảm bảo sinh hoạt đầy đủ, phát huy trí tuệ tập thể, nâng cao ý thức, trách nhiệm của đảng viên. Các nghị quyết của Đảng đều được phân tích, đánh giá, lựa chọn các nội dung cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn cơ sở; phân công đảng viên phụ trách hộ và chịu trách nhiệm trước chi bộ. Hiện nay, chi bộ đang thực hiện kế hoạch của Huyện ủy Vị Xuyên và Đảng ủy xã Đạo Đức về xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, trên cơ sở các kết quả hoạt động của chi bộ thời gian qua, chi bộ triển khai các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, cốt lõi để nâng cao chất lượng chi bộ theo tiêu chí “bốn tốt”.

Bên cạnh đó, với quan điểm đảng viên phải đi trước, noi gương, bản thân gia đình anh Long mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình kinh tế tổng hợp kinh doanh, chăn nuôi, sản xuất lúa nếp chất lượng cao với thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Hiện nay, nhiều hộ trong thôn đã theo gương anh trồng lúa nếp để hướng đến xây dựng vùng sản xuất lúa nếp hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân; phát triển chăn nuôi quy mô gia trại, bước đầu mang lại thu nhập khá.

Mới đây, tại Hội thi Bí thư chi bộ giỏi huyện Vị Xuyên năm 2023, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Long đã xuất sắc vượt qua hàng chục thí sinh khác để dành giải Nhất. Chia sẻ về hội thi, Long cho biết: Tôi chọn chủ đề về “Dân vận khéo” trong Đảng để thuyết trình. Sau nhiều năm làm Bí thư chi bộ, tôi nhận thấy cái gì mình làm vì dân thì luôn được dân ủng hộ, việc gì được dân ủng hộ thì đều làm thuận lợi và thành công, bởi vậy công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, tạo đồng thuận trong nhân dân.

20 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, 18 năm là Bí thư chi bộ thôn, luôn gần dân, hiểu dân, vì dân, đồng hành cùng dân, Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Long luôn được nhân dân tin yêu, quý mến, là “chất keo” gắn kết để xây dựng thành công “Chi bộ bốn tốt” và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong thôn, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh từ cơ sở.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Giao ban công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III
BHG - Chiều 28.9, tại Hà Nội, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…
28/09/2023
Tư tưởng Hồ Chí Minh dân là gốc
BHG - Hồ Chí Minh khẳng định “dân là gốc”. Người nói: “Gốc có vững cây mới bền. Xây lầu thắng lợi trên nền Nhân dân”. Dân tộc Việt Nam trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước để tồn tại và phát triển là nhờ biết “trọng dân”. Dân là gốc chứ không phải “lấy dân làm gốc”, chính dân là gốc, nên “chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”.
25/10/2023
Thành ủy Hà Giang quy hoạch đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực thực thi nhiệm vụ
BHG - Ngày 19.5.2018, BCH Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TW về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Bám sát Nghị quyết số 26, sự lãnh đạo sát sao của BCH, BTV Tỉnh ủy, triển khai kịp thời, bài bản, quyết liệt, sáng tạo, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhất là sự ủng hộ tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, công tác xây dựng Đảng về lĩnh vực cán bộ của Thành ủy Hà Giang đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện, đặc biệt là trong công tác quy hoạch cán bộ và bố trí, sắp xếp, điều động, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ.
23/10/2023
Yên Minh xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” 
BHG - Thực hiện Chương trình số 30-CTr/TU, ngày 15.11.2022 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đảng viên trong giai đoạn mới; Kế hoạch số 408-KH/TU ngày 13.7.2023 của Tỉnh ủy về Xây dựng “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”, BCH Đảng bộ huyện Yên Minh đã triển khai sâu rộng tới các Chi bộ, Đảng bộ phù hợp với điều kiện thực tiễn.
22/10/2023