Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả

16:58, 11/08/2023

BHG - Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị, là nơi trực tiếp lãnh đạo và cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Xác định, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, thời gian qua, Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Đảng bộ huyện Hoàng Su Phì hiện có 66 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, 6.101 đảng viên. Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ luôn được BTV, BCH Đảng bộ huyện quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao. Chỉ đạo Đảng ủy cơ sở phân công cấp ủy viên phụ trách các chi bộ trực thuộc, bố trí thời gian dự theo dõi nội dung sinh hoạt của các chi bộ, kịp thời chỉ ra những thiếu sót trong quá trình điều hành. Cùng với đó, Ban Tổ chức Huyện ủy đã xây dựng chương trình chi tiết nội dung sinh hoạt chi bộ cho từng loại hình cụ thể, gồm: Chi bộ cơ quan; chi bộ kinh doanh; chi bộ trường, trạm y tế; chi bộ nông thôn. Riêng đối với chi bộ khối nông thôn còn kèm cả lịch khung thời vụ sản xuất theo từng tháng, từng quý để các chi bộ đưa vào nội dung thực hiện nhiệm vụ theo từng tháng đảm bảo sát thực tế.

Đảng viên cùng nhân dân xã Chiến Phố làm đường bê tông nông thôn.

Nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với khối nông thôn, Huyện ủy tiếp tục lãnh, chỉ đạo Đảng ủy các xã, thị trấn sinh hoạt chi bộ luân phiên từ 2-3 chi bộ một cụm, mỗi quý 1 chi bộ sinh hoạt mời Bí thư các chi bộ trong cụm đến dự, trực tiếp theo dõi, học tập kinh nghiệm trong quá trình điều hành sinh hoạt. Do có đại biểu cấp trên và các chi bộ trong cụm đến dự, nên công tác chuẩn bị nội dung báo cáo, gợi ý thảo luận, duy trì thảo luận, kết luận các ý kiến thảo luận cũng được chuẩn bị kỹ và chất lượng hơn. Cùng với đó, Đảng ủy các xã, thị trấn phân công đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức xã xuống sinh hoạt tại chi bộ thôn, giúp đỡ, hướng dẫn chi bộ trong quá trình tổ chức sinh hoạt. Thông qua đó, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ hàng tháng được duy trì đều đặn và nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên.

Đặc biệt, việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng được Chi ủy các chi bộ chuẩn bị một cách nghiêm túc. Nội dung sinh hoạt bám sát chỉ đạo của cấp trên và tình hình thực tế; trong đó chú trọng dành nhiều thời gian cho phần thảo luận để các đảng viên đưa ra ý kiến, góp ý một cách sôi nổi, có trọng tâm, trọng điểm. Việc ra nghị quyết hoặc kết luận buổi sinh hoạt của các chi bộ ngày càng chất lượng theo hướng cụ thể, thiết thực, khả thi; nêu rõ nội dung, yêu cầu, biện pháp thực hiện, thời gian hoàn thành cũng như phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên.

Đồng chí Lù Seo Trường, Bí thư Chi bộ thôn Đông Rìu, xã Pố Lồ cho biết: Trước khi sinh hoạt chi bộ, Chi ủy chuẩn bị trước nội dung và gửi cho các đảng viên nghiên cứu để chuẩn bị các ý kiến phát biểu thảo luận tại buổi sinh hoạt. Nhờ đó các ý kiến phát biểu có chất lượng, đúng trọng tâm vấn đề nêu ra. Ngoài các buổi sinh hoạt thường kỳ, mỗi quý một lần chi bộ chọn một vấn đề để sinh hoạt chuyên đề, tập trung vào các nội dung: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng Nông thôn mới; cải tạo vườn tạp; bài trừ hủ tục; phát triển đảng viên; việc phòng, chống các tệ nạn xã hội ở địa phương… Nhờ đó, nội dung sinh hoạt ngày càng được đổi mới, phong phú, đa dạng, thu hút sự quan tâm và tham gia sinh hoạt đầy đủ của các đảng viên.

Lịch sinh hoạt được các chi bộ ấn định vào một ngày nhất định trong tháng để sinh hoạt đảm bảo nền nếp. Qua thống kê, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt chi bộ hàng tháng ở các Chi, Đảng bộ đạt cao. Năm 2022 đạt tỷ lệ 95,32%, 6 tháng đầu năm 2023 đạt 95,93%. Đảng viên vắng mặt chủ yếu do một số nguyên nhân như: Đảng viên tuổi cao được miễn sinh hoạt Đảng; đi công tác; thai sản; nghỉ chữa bệnh dài ngày; đảng viên đi lao động xa ngoài tỉnh được miễn sinh hoạt…

Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì, Vàng Đình Chiến cho biết: BCH Đảng bộ huyện luôn xác định củng cố và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề thường xuyên, là việc làm quan trọng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng. Vì vậy, BTV Huyện ủy luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các Đảng ủy cơ sở quán triệt các chi bộ trực thuộc duy trì đều đặn sinh hoạt đúng định kỳ, có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực và hình thức sinh hoạt đa dạng. Mở rộng và phát huy dân chủ trong thảo luận, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi đảng viên đều được thể hiện chính kiến của mình, tham gia ý kiến xây dựng và quyết định những vấn đề quan trọng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ. Tiếp tục duy trì sinh hoạt chi bộ luân phiên theo cụm mỗi quý 1 lần đối với các chi bộ khối nông thôn, qua đó giúp Bí thư, Phó Bí thư các chi bộ trong cụm học tập lẫn nhau, nâng cao kỹ năng điều hành sinh hoạt chi bộ…

Bài, ảnh: NGUYỄN PHƯƠNG

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Phát huy "công cụ" tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng
BHG - Theo kết quả đánh giá về công tác xây dựng Đảng nói chung, hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đều chiếm trên 90%, trong đó có nhiều tổ chức đảng và đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 
26/06/2023
Giải pháp tăng cường củng cố xây dựng Đảng tại Chi bộ Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh
BHG - Thực tiễn trong hơn 92 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Đảng ta cho thấy việc củng cố xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là nội dung đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn của Đảng và cách mạng nước ta. Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh về vai trò, vị trí, ý nghĩa quan trọng của tổ chức cơ sở Đảng và đội ngũ đảng viên trong công tác xây dựng Đảng: “Để lãnh đạo cách mạng, Đảng phải mạnh; Đảng mạnh là do chi bộ tốt; Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”.
25/06/2023
Xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng vùng khó khăn, vùng có đạo - Kỳ cuối: Phát huy vai trò hạt nhân chính trị
BHG - Tổ chức Đảng ở cơ sở không chỉ giữ vai trò nòng cốt, hạt nhân chính trị mà còn là “cầu nối” giữa Đảng với Nhân dân. Những năm qua, đặc biệt là trong hai năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, các cấp ủy trong tỉnh giữ vững và phát huy được vai trò hạt nhân của TCCSĐ, trực tiếp góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
24/07/2023
Vừ Mí Chá, “nhịp cầu” đưa nghị quyết của Đảng về miền đá
BHG - Lên huyện Đồng Văn, nói đến tấm gương nhiệt huyết tuyên truyền đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, bà con sẽ nhắc đến Vừ Mí Chá, đảng viên dân tộc Mông, sinh năm 1990, hiện đang công tác tại Trung tâm Văn hóa TT&DL huyện. Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông ở thôn Chá Dính, xã Lũng Thầu, một trong những xã khó khăn nhất của huyện, Chá là người thông minh, ham học hỏi, có năng khiếu văn nghệ và rất nhiệt tình với phong trào. Năng khiếu đã chắp cánh, đưa chàng trai người Mông đến với công việc hôm nay và trở thành một “nhịp cầu” đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về với miền đá Đồng Văn còn nhiều vất vả.
21/07/2023