English | Tiếng Việt
Thứ 2, 28/04/2025, 19:50

Đồng Tâm vì nhân dân phục vụ

14:38, 19/02/2025

BHG - Thời gian qua, xã Đồng Tâm (Bắc Quang) đã nỗ lực đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ nhân dân tốt hơn và tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Trong năm 2024, UBND xã Đồng Tâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm CCHC theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bộ phận một cửa được nâng cao chất lượng hoạt động, đảm bảo giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, giúp người dân không phải mất quá nhiều thời gian đi lại. Trong năm, xã đã tiếp nhận và giải quyết hơn 713 hồ sơ chứng thực bản sao, 80 hồ sơ chứng thực chữ ký, 53 hồ sơ đăng ký khai sinh, 17 hồ sơ đăng ký kết hôn, 13 hồ sơ khai tử cùng nhiều loại thủ tục khác. Các chỉ tiêu CCHC của xã đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chị Nông Thị Đào, thôn Thượng, xã Đồng Tâm, đến bộ phận một cửa của UBND xã để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Chị chia sẻ: “Tôi nghĩ làm thủ tục đăng ký kết hôn chắc sẽ mất nhiều thời gian, nhưng khi đến bộ phận một cửa, tôi được hướng dẫn tận tình, các thủ tục nhanh gọn, chỉ trong vòng 30 phút là đã hoàn thành. Tôi rất hài lòng với cách làm việc của cán bộ ở đây”.

Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa xã Đồng Tâm luôn nỗ lực xử lý thủ tục nhanh chóng.
Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa xã Đồng Tâm luôn nỗ lực xử lý thủ tục nhanh chóng.

Chị Sằm Thị Hoàn, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Đồng Tâm, cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng xử lý thủ tục nhanh chóng, không để người dân phải chờ đợi lâu. Đối với các hồ sơ phức tạp, chúng tôi hướng dẫn cụ thể để người dân chuẩn bị đầy đủ giấy tờ ngay từ đầu, tránh tình trạng phải bổ sung nhiều lần, gây mất thời gian. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật các quy định mới để áp dụng kịp thời, đảm bảo đúng quy trình và quyền lợi của người dân”.

Không chỉ chú trọng đến việc cải tiến quy trình, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức. Trong năm qua, nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đã được tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của cán bộ. Nhờ đó, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được cải thiện rõ rệt, giảm thiểu tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính. Tỷ lệ hài lòng của người dân khi thực hiện các thủ tục tại UBND xã đạt trên 95%, phản ánh sự thay đổi tích cực trong cung cách làm việc của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giải quyết thủ tục hành chính cũng là một trong những trọng tâm cải cách. UBND xã đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử, giúp việc lưu trữ, xử lý văn bản được thực hiện nhanh chóng, khoa học hơn. Đồng thời, các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đang được từng bước triển khai, giúp người dân có thể thực hiện nhiều thủ tục ngay tại nhà mà không cần đến trụ sở UBND.

UBND xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định về đất đai, hộ tịch, bình đẳng giới... Trong năm 2024, xã đã tổ chức 9 lớp tuyên truyền pháp luật tại 9 thôn, thu hút hơn 600 lượt người tham gia. Nhờ đó, ý thức pháp luật của người dân được nâng cao, góp phần hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chính quyền địa phương chú trọng.

Đồng chí Nguyễn Hùng Cường, Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, nhấn mạnh: CCHC không chỉ là việc đơn giản hóa thủ tục mà còn phải thay đổi tư duy, cách làm việc của cán bộ công chức, hướng đến sự hài lòng của người dân. Xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực, với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt trên 98%, tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công đạt 95%. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường giám sát, đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ để đảm bảo phục vụ nhân dân tốt nhất.

Bài, ảnh: Hồng Cừ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực KH&CN
BHG - Xác định rõ vai trò, mục tiêu của nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) tăng cường chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan và đơn vị trực thuộc; coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời lấy việc thực hiện CCHC là cơ sở để đánh giá chất lượng công chức, viên chức cuối năm.
29/11/2024
Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
BHG - Theo công bố tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tính đến trung tuần tháng 10.2024, tỉnh Hà Giang xếp thứ 8 cả nước về chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử.
29/10/2024
Vươn mình trên bảng xếp hạng thủ tục hành chính
BHG - Chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; lấy người dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đưa tỉnh ta bứt phá, vươn lên trong bảng xếp hạng các chỉ số về cải cách TTHC của cả nước. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
27/01/2025
Tập huấn khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024
BHG - Chiều 23.10, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức tập huấn khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công năm 2024. Đến dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo các phòng GD&ĐT: Thành phố Hà Giang, huyện Mèo Vạc và huyện Quang Bình; hiệu trưởng các trường trực thuộc huyện, thành phố được lựa chọn.
23/10/2024