Vươn mình trên bảng xếp hạng thủ tục hành chính
BHG - Chủ động, đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; lấy người dân làm trung tâm phục vụ, sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã đưa tỉnh ta bứt phá, vươn lên trong bảng xếp hạng các chỉ số về cải cách TTHC của cả nước. Qua đó, góp phần xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, hiệu lực, hiệu quả, vì Nhân dân phục vụ.
![]() |
Cán bộ bộ phận một cửa xã Vĩnh Hảo (Bắc Quang) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. |
Hiện nay, toàn tỉnh có 1.952 TTHC đang được áp dụng. Trong đó, 256 TTHC được đơn giản hóa, rút ngắn 30% thời gian giải quyết so với quy định; 1.780 TTHC giải quyết theo cơ chế “một cửa”; 625 TTHC giải quyết theo cơ chế liên thông; 1.872 dịch vụ công (DVC) được chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình quy định cung cấp DVC trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, Cổng DVC Quốc gia (đạt 95,9%) trên tổng số TTHC. Đặc biệt, có 405/628 DVC toàn trình không tiếp nhận hồ sơ giấy, chỉ tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC trên Cổng DVC Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (Cổng dịch vụ công tỉnh) và có thành phần hồ sơ TTHC điện tử đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, lưu trữ hồ sơ TTHC điện tử.
Nếu như năm 2022, toàn tỉnh có 205 bộ phận một cửa (BPMC) tập trung thì nay giảm 4 BPMC cấp xã còn 201 BPMC. Trong đó, thí điểm tổ chức thu gọn đầu mối BPMC của UBND phường Trần Phú (thành phố Hà Giang), UBND các thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc, Vinh Quang vào BPMC cấp huyện để tiếp nhận và giải quyết 267 TTHC cấp xã trên địa bàn. Qua đó, tạo đột phá đổi mới mô hình, nâng cao chất lượng, hiệu quả của BPMC, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại BPMC các cấp, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư trụ sở, xây dựng, duy trì hệ thống công nghệ thông tin tại BPMC. Mặt khác, 100% cơ quan, đơn vị tham gia giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả TTHC. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 86,91%; giải quyết TTHC điện tử đạt 83,99%.
![]() |
Người dân đánh giá cao sự hài lòng khi giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
Việc thực hiện TTHC, cung cấp DVC trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo nguyên tắc nhanh chóng, thuận lợi, khách quan, minh bạch trong giải quyết TTHC; bước đầu gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin một lần; chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp không ngừng được cải thiện. Kết quả tổng hợp Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, DVC theo thời gian thực trên môi trường điện tử năm 2024 cho thấy: UBND tỉnh đạt 85,27 điểm, xếp loại Tốt, vươn lên vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, theo công bố chất lượng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh của Bộ Thông tin và Truyền thông, tỉnh ta đạt mức độ C, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố (tăng 48 bậc so với năm 2023).
Những kết quả nổi bật trên một lần nữa chứng minh quyết tâm chính trị của tỉnh trong cải cách TTHC thực chất, đi vào chiều sâu. Bởi đây chính là cơ sở quan trọng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước, khơi thông nguồn lực, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.
Bài, ảnh: THU PHƯƠNG
Ý kiến bạn đọc