Hoàng Su Phì nâng cao chỉ số cải cách hành chính
BHG - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) và xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, thời gian qua, huyện Hoàng Su Phì thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong công tác CCHC theo hướng sát với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.
Từ việc xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ quan trọng, huyện Hoàng Su Phì đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể nhằm nâng cao các chỉ số trong công tác CCHC, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Đơn cử, bình quân mỗi ngày xã Nậm Ty tiếp nhận trên 10 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, đạt 98,6%. Người dân đến làm thủ tục đều được hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình và không mất nhiều thời gian đi lại giao dịch nhiều lần. Chị Dương Thị Á, thôn Nậm Piên, xã Nậm Ty cho biết: “Trước đây, mỗi lần đi làm TTHC là phải chuẩn bị rất nhiều loại giấy tờ mang theo. Chẳng may mà quên thì lại mất cả buổi quay về rồi mới ra trụ sở xã để làm tiếp. Còn nay, mọi việc đăng ký, khai báo đều rất thuận tiện và nhanh chóng. Cán bộ rất nhiệt tình hướng dẫn tỉ mỉ cho người dân khi tham gia…”.
Cán bộ xã Nậm Ty hỗ trợ người dân cập nhật thông tin trên môi trường mạng. |
Để phục vụ tốt cho người dân đến làm TTHC, xã Nậm Ty quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức chấp hành nghiêm túc việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, hạn chế thấp nhất tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn. Nếu để hồ sơ quá hạn phải có phiếu công khai xin lỗi cá nhân, tổ chức. Tăng cường công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân và công khai kết quả xử lý. Do vậy, từ đầu năm đến nay, xã không tiếp nhận ý kiến nào của người dân về quy định hành chính. Chủ tịch UBND xã Nậm Ty Nguyễn Thế Soạn cho biết: “Song hành với nâng cao các chỉ số trong công tác CCHC, xã chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức đánh giá, phân loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ và xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn bảo đảm đúng quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.
Với xã Đản Ván, để thực hiện tốt công tác CCHC, Phó Chủ tịch UBND xã Lý Ngọc Quang cho biết: “Thời gian qua, xã đã chủ động phối hợp với với các ngành, đơn vị triển khai sâu rộng việc hỗ trợ người dân cập nhật thông tin trên môi trường mạng, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, khuyến cáo người dân mang theo điện thoại thông minh khi liên hệ giải quyết TTHC, qua đó tăng tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến toàn trình”.
Công an xã Đản Ván hỗ trợ người dân làm thẻ Căn cước và định danh điện tử. |
Để có được sự hài lòng của công dân và doanh nghiệp, huyện Hoàng Su Phì đã đẩy mạnh tuyên truyền về công tác CCHC. Tiến hành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền; rút ngắn 1/5 thời gian theo quy định giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Theo đó, cấp huyện đã đề nghị cắt giảm thời gian giải quyết được 90/265 TTHC; cấp xã cắt giảm 27/151 TTHC, thời gian cắt giảm từ 1 - 20 ngày. Từ những kết quả đạt được, Phó Trưởng phòng Nội vụ, huyện Hoàng Su Phì Đào Xuân Hưng khẳng định: “Để đáp ứng yêu cầu công việc, Bộ phận một cửa cấp huyện được xây dựng đảm bảo diện tích, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Tại các xã, thị trấn được đặt tại vị trí dễ quan sát, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. TTHC thuộc các lĩnh vực được niêm yết đầy đủ, công khai tại bộ phận một cửa. Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm túc quy định về văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực hiện nhiệm vụ, chủ động hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; giải quyết TTHC đầy đủ, rõ ràng, chính xác. Từ đầu năm đến nay huyện đã tiếp nhận trên 7.000 hồ sơ, số hồ sơ được giải quyết trước hạn đạt 99%”.
Thời gian tới, UBND huyện Hoàng Su Phì tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ CCHC đã xác định. Tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC về thành phần hồ sơ, đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử nhằm nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Bài, ảnh: Phi Anh
Ý kiến bạn đọc