Quang Bình nêu cao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính

12:51, 15/10/2024

BHG - Cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình luôn xác định cán bộ, công chức là một “mắt xích” quan trọng, không thể thiếu và là chủ thể trong quá trình cải cách hành chính (CCHC).

Từ việc xác định rõ mục đích là xây dựng nền tảng hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại, vận hành thông suốt, hiệu quả, nền hành chính trong sạch, vững mạnh, thống nhất, đồng bộ. Bởi, chính quyền xã, thị trấn của huyện là đơn vị thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Vì thế, đẩy mạnh CCHC từ cơ sở luôn được huyện Quang Bình xác định là nhiệm vụ quan trọng với các giải pháp cụ thể, phù hợp với từng địa phương.

Bộ phận một cửa xã Vĩ Thượng luôn tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
Bộ phận một cửa xã Vĩ Thượng luôn tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp.

Theo ghi nhận, UBND xã Vĩ Thượng trong thời gian qua luôn tăng cường công tác kiểm tra, uốn nắn, nâng cao nhận thức cho CBCC về vai trò trách nhiệm của bản thân trong CCHC. Mọi người dân đến Bộ phận một cửa để làm TTHC thì cán bộ, công chức (CBCC) ở lĩnh vực đó đều phải có trách nhiệm hướng dẫn chu đáo trình tự, quy trình thực hiện tạo thuận lợi nhất, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp. Chị Long Thị Hoa, người dân xã Vĩ Thượng chia sẻ: “Gia đình tôi có việc liên quan tới thủ tục đất đai. Một phần tôi đã chủ động làm trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hôm nay ra Bộ phận một cửa để làm TTHC của xã để hoàn tất. Trong quá trình làm việc được cán bộ hướng dẫn tận tình nên mọi việc đều thuận lợi, nhanh chóng ngay trong buổi sáng…”.

Trong 9 tháng năm 2024, xã Vĩ Thượng giải quyết hồ sơ trực tuyến gần 100 hồ sơ; gửi dịch vụ công Quốc gia gần 600 hồ sơ. Chủ tịch UBND xã Vĩ Thượng Hứa Đức Hạnh cho biết: “Để có được sự hài lòng của người dân, xã đã thực hiện nghiêm túc việc công khai thông tin về thủ tục, thành phần hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của huyện và trang thông tin điện tử của xã; chỉ đạo Bộ phận một cửa xã niêm yết công khai các tài liệu tuyên truyền để người dân biết về công tác CCHC. Yêu cầu CBCC thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, trả kết quả và cập nhật kịp thời tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời. Đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, đẩy nhanh quá trình chuyển đối số trong CCHC”.

Tại thị trấn Yên Bình, qua tìm hiểu được biết: Trong thời gian qua, lãnh đạo thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa để đôn đốc, kịp thời phát hiện những sai sót để chỉnh đốn. Quán triệt tới toàn thể CBCC nghiêm túc thực hiện lề lối, kỷ cương hành chính; sử dụng thành thạo và ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào công tác CCHC và phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số. Chỉ tính riêng trong quý 3 năm 2024, thị trấn đã tiếp nhận hơn 120 hồ sơ; trong đó tiếp nhận trực tuyến trên 110 hồ sơ và giải quyết trước thời hạn gần 120 hồ sơ. Phó Chủ tịch UBND thị trấn, Sùng Văn Tiến cho biết: “Hàng năm UBND thị trấn xây dựng kế hoạch CCHC, phân công CBCC chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận về TTHC và trả kết quả cho công dân theo đúng quy trình hướng dẫn. Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân khi đến giao dịch và thường được giải quyết ngay tại Bộ phận một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định”.

Để phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp, thời gian tới các xã, thị trấn của huyện Quang Bình yêu cầu CBCC nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về quy trình tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Đánh giá chất lượng, mức độ hài lòng của công dân đối với Bộ phận một cửa. Từ những kết quả đạt được của công tác CCHC không chỉ tạo điều kiện thuận lợi mà còn đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc; góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP- AN của địa phương.

Bài, ảnh: Phi Anh


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tổ công tác cải cách hành chính của Thủ tướng họp sơ kết 6 tháng
BHG - Sáng 31.7, Tổ công tác cải cách hành chính (CCHC) của Thủ tướng Chính phủ họp trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành phố sơ kết công tác CCHC, hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành thành viên Tổ công tác.
31/07/2024
Trình tự, thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước mới từ ngày 1/7
Nghị định số 70/2024/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục cấp, cấp đổi, cấp lại thẻ căn cước từ ngày 1/7/2024.
28/06/2024
Bắc Quang siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
BHG - Xác định kỷ luật, kỷ cương hành chính là một trong những nội dung quan trọng của việc xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, nhằm phục vụ tốt người dân, doanh nghiệp. Do vậy, huyện Bắc Quang đã, đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
27/08/2024
Thúc đẩy cải cách hành chính ngành Giáo dục
BHG - Công tác cải cách hành chính (CCHC) được lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, đôn đốc sát sao, quyết liệt. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu và đảm bảo 100% các chương trình, đề án, kế hoạch được triển khai đúng tiến độ, mục tiêu đề ra đã giúp Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có bước tiến không nhỏ trong CCHC.
27/06/2024